Moisturizer (มอยเจอร์ไรเซอร์) คืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะกับผิวเรา

2035

Moisturizer (มอยเจอร์ไรเซอร์) คือ สารเพิ่มความชุ่มชื้นหรือผลิตภัณฑ์กลุ่มที่มีความสำคัญในการรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวของเรา โดยการเพิ่มปริมาณน้ำให้กับผิวหนังและลดการระเหยสารให้ความชุ่มชื้นใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดความชุ่มชื้นกับผิวหนังอย่างเหมาะสม …

มอยเจอร์ไรเซอร์

มอยเจอร์ไรเซอร์ เป็นสารที่ผิวของเราสามารถผลิตได้เองช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว แต่บางครั้งก็คงไม่เพียงพอ คุณอาจจำเป็นต้องหาตัวช่วยนั้นก็คือครีมที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์นั่นเอง

มอยเจอร์ไรเซอร์ สามารถแบ่งได้ 2 กลุ่ม คือ

1. สารช่วยเพิ่มน้ำในชั้นผิวหนัง (Humectant) สารกลุ่มนี้มีคุณสมบัติในการจับกับน้ำ เช่น  Amino Acid, Sodium PCA, Hyaluronic Acid, Glycerin, Collagen, Colloidal Oatmeal เป็นต้น สารSodium PCA และHyaluronic Acid สามารถพบได้ในชั้นหนังแท้ โดยจะช่วยอุ้มน้ำได้ถึง 1,000 เท่า จึงทำให้ผิวเด็กเต่งตึง แต่เมื่อสูงขึ้นสารนี้จะลดลงทั้งด้านคุณภาพและด้านปริมาณ จึงทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น ด้วยเหตุนี้เราจะพบว่าโลชั่นหรือครีมที่ผสมมอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดนี้เหมาะสำหรับคนผิวแห้ง ผิวมันและผิวแพ้ง่าย เพื่อจะได้ช่วยอุ้มน้ำในผิวหนังชั้นขี้ไคล สารชนิดนี้จะช่วยเพิ่มน้ำให้ผิวได้โดยตรง ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น แต่ไม่ทำให้ผิวมัน

2. สารเพื่อป้องกันการระเหยของน้ำผิว (Occlusive Moisturizers) ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจะมีส่วนผสมของน้ำมันหลายชนิด เพื่อเป็นการเคลือบผิวจากการระเหยของน้ำจากชั้นผิวหนังจะลดลง น้ำมันมีหลายกลุ่ม เช่น Hydrocarbon Oils, Vegetable and animal fats, Wax Esters เป็นต้น  การน้ำมันผสมลงในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวก็ไม่ควรใส่ลงไปมากนัก เพราะอาจจะทำให้เหนียวเหนอะหนะผิว ทำให้ไม่น่าใช้ น้ำมันบางกลุ่มยังช่วยเรื่องน้ำหล่อเลี้ยงผิว จึงช่วยซ่อมแซมผิวได้ดี  มอยเจอร์ไรเซอร์แบบนี้จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นด้วยการเคลือบปิดผิว เพื่อลด ชะลอการระเหยของน้ำ การใช้มอยเจอร์ไรเซอร์แบบนี้ให้ได้ผลดี จึงควรทางทันทีขณะที่ผิวยังเปียกหรือมีความชื้นอยู่เพื่อให้กักความชุ่มชื้นเอาไว้ และยังช่วยทำให้ผิวลื่น นิ่มนวล แต่อาจทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ก่อให้เกิดสิวได้

การเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์เป็นจะช่วยอะไรแก่ผิวเราบ้าง ดังนี้

  • ช่วยให้เสริมสร้างเกาะป้องกันผิว ผิวแข็งแรงขึ้น ระคายเคืองน้อยลง ไม่แพ้ง่าย
  • เพิ่มปริมาณน้ำใต้ผิว (water content)
  • ลดการสูญเสียน้ำผ่านออกทางผิวหนังชั้นอีพิเดอร์มิส
  • ซ่อมแซม intercellular lipids ให้สามารถกักเก็บน้ำและรักษาสมดุลน้ำใต้ผิว

การใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ทาผิวช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น สามารถหาซื้อได้ง่ายตามซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆ แต่นอกจะทามอยเจอร์ไรเซอร์ให้ผิวแล้วคุณก็สามารถดูแลผิวได้อีกหลายวิธี เช่น

  • การดื่มน้ำอย่าเพียงพอก็ช่วยรักษาความชุ่มชื้นใต้ผิวได้
  • การทาครีมกันแดดก็จะช่วยป้องกันรังสียูวีที่จะทำร้ายชั้นผิวได้
  • การไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์มากเกิดนไป เพราะจะทำให้ผิวหนังมีการหมุนเวียนเร็กวกว่าปกติ จึงไม่สามารถสร้างสารที่ช่วยในเรื่องการรักาน้ำให้คงอยู่ในผิวหนัง
  • การไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีคุณสมบัติขจัดน้ำมันเคลือบพื้นผิวมากเกินไป ทำให้เหลือน้ำมันเคลือบผิวน้อย สูญเสียน้ำใต้ผิวได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ การอยู่ในห้องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำมากๆ ทำให้มีความชื้นต่ำ ส่งผลต่อน้ำใต้ผิวหนัง

มอยเจอร์ไรเซอร์ มีประโยชน์ต่อผิวของเรา การเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ให้เหมาะสมจะยิ่งทำให้การดูแลผิวได้ประสิทธภาพมากยิ่งขึ้น เลือกมอยเจอร์ไรเซอร์นั้นจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง เพราะมอยเจอร์ไรเซอร์จะผสมสารแตกต่างกันไป เลือกดี เลือกเป็น ก็คุ้มค่าคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์อย่างไรให้เหมาะกับผิว: women.mthai.com
มอยเจอร์ไรเซอร์คืออะไร เลือกตัวไหนดี บทความโดยเภสัชกร: pharmabeautycare.com

Previous articleอยากสูง ขึ้นอีกต้องทำอย่างไรบ้าง
Next articleมะเร็งปากมดลูก โรคภัยเงียบสำหรับคุณผู้หญิง