ตั้งชื่อมงคลลูกสาว-ลูกชาย อักษรต้องห้าม วิธีเสริมดวงลูกน้อย

244

ชื่อมงคล เป็นสิ่งที่ติดตัวเราตั้งแต่เกิดหรือคุณพ่อคุณแม่จะเป็นครูตั้งชื่อให้เลือกความหมายที่ดีเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้เชื่อกันว่าการตั้งชื่อที่ดีเป็นการเริ่มต้นชีวิตที่ดีให้กับเด็ก และทำให้เด็กคนนี้เจริญเติบโตดี มีความเจริญก้าว หน้าเรียนหนังสือเก่ง มีชีวิต มีความสุขใน ตอนเด็กก็จะเลี้ยงง่ายไม่งอแง ว่านอนสอนง่าย ไม่ขี้โรค เป็นเด็กดีอยู่ในศีลธรรม ด้วยความรักลูกอยากให้ลูกได้พบแต่สิ่งดีๆ พ่อแม่หลายคนมักดูตำราในการตั้งชื่อให้ลูก

ชื่อมงคล

การหาชื่อมงคลให้กับลูกน้อยโดยพื้นฐานตามหลักการตั้งชื่อตามอักษรวันเกิดของคนไทยที่ยึดถือ และปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณเราเรียกว่า “หลักภูมิทักษา” โดยการตั้งชื่อตามวันเกิด เช่น วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ โดยการไม่เลือกใช้ตัวอักษรที่มีความหมายไม่ดี หรือที่เรียกว่า “กาลกิณี”

อักษรต้องห้ามสำหรับการตั้งชื่อมงคล ในแต่ละวัน ได้แก่

  • ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ มีอักษรต้องห้ามคือ ส ศ ษ ห ฬ ฮ
  • ผู้ที่เกิดวันจันทร์ มีอักษรต้องห้าม คือ อ และสระทุกตัว ห้ามมีในชื่อ
  • ผู้ที่เกิดวันอังคาร มีอักษรต้องห้าม คือ ก ข ค ฆ ง
  • ผู้ที่วันพุธกลางวัน มีอักษรต้องห้าม คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ
  • ผู้ที่เกิดวันพุธกลางคืน มีอักษรต้องห้าม คือ บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม
  • ผู้ที่เกิดวันพฤหัส มีอักษรต้องห้าม คือ ด ต ถ ท ธ น
  • ผู้ที่เกิดวันศุกร์ มีอักษรต้องห้าม คือ ย ร ล ว ฤ ฦ
  • ผู้ที่เกิดวันเสาร์ มีอักษรต้องห้าม คือ ฎ ฏ ฑ ฒ ณ

การนับวันตามแบบโหราศาสตร์ไทย

การนับวันตามแบบโหราศาสตร์ไทยนั้นจะแตกต่างจากแบบสากล โดยโหราศาสตร์ไทยจะถือเอาเวลาพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงเวลาพระอาทิตย์ตกเป็นเวลากลางวัน และเวลาตั้งแต่พระอาทิตย์ตกถึงเวลาพระอาทิตย์ขึ้นเป็นเวลากลางคืน ถือว่าเวลาพระอาทิตย์ขึ้นเป็นวันใหม่ แต่เวลากลางคืนก่อนรุ่งสว่างยังคงเป็นวันก่อน เริ่มนับวันใหม่ตั้งแต่เวลา 06.00 น. แต่สำหรับวันพุธจะเป็นวันพิเศษจะมีพระครองเป็น 2 ระย คือ พระพุธกลางวันนับตั้งแต่เวลา 06.00-17.59 น. และพระพุธกลางคืน หรือพระราหูนับตั้งแต่เวลา 18.00-05.59 น. ของวันถัดไป

ตั้งชื่อมงคลให้ลูกน้อยด้วยตัวเอง

หากคุณแม่-คุณพ่อที่อยากตั้งชื่อลูกเอง ปัจจุบันนี้ก็สามารถทำได้ด้วยตนเองนะคะ เพียงเข้าไปค้นหาในเว็ปไซด์ต่างๆ หรือหากมีชื่อไว้ในใจแล้ว ก็สามารถนำชื่อนั้นไปกรอกในเว็ปไซด์ที่บริการตรวจชื่อมงคล ซึ่งมีอยู่หลายเว็ปไซด์เลยคะ และฟรีด้วยนะคะ หากต้องการความมั่นใจยิ่งขึ้นก็อาจจะพึงผู้ที่ร่ำเรียนมาทางศาสตร์การตั้งชื่อโดยตรง ก็มีมากมายคะ

เลขศาสตร์กับการตั้งชื่อ

นอกจากหลักภูมิทักษาแล้ว การหาชื่อมงคลยังสามารถใช้ศาสตร์แขนงอื่นๆได้อีก เช่น เลขศาสตร์ เป็นการใช้ตัวเลขประจำตัวอักษรมาคำนวณ อายตนะ ๖ เป็นถอดค่าตัวเลขจากกำลังพระเคราะห์ของดาวต่างๆ โดยใช้หลักพื้นฐานเดียวกับภูมิทักษา หรือผูกดวงลัคนา เป็นการแก้ไขดวงชะตาที่เสีย  โดยการใช้อักษรมานำหน้าชื่อเพื่อว่าร้ายจแรงจะทุเลาลง ดวงร้ายจะกลายเป็นดี เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการตั้งชื่อลูก นอกจากจะคำนึงถึงความเป็นสิริมงคลแล้ว คุณแม่คุณพ่อครวพิจารณาด้วยว่าชื่อที่ตั้งให้ลูกนั้น จะทำให้ลูกมีปมด้อยหรือไม่ อาจถูกเพื่อนล้อเลียนชื่อได้ ทำให้ลูกรู้สึกแปลกแยกจากคนอื่นๆ อย่างที่ทราบกันดีว่าชื่อที่ตั้งกันในสมัยนี้ค่อนข้างเขียนอยาก และอ่านยาก อาจทำให้คนทั่วไปเรียกชื่อผิดบ่อย รวมทั้งเขียนชื่อผิดซ้ำๆได้คะ เพราะคุณแม่คุณพ่อบางท่านมักจะใช้ตัวสะกดแปลก หรือพยัญชนะที่เมื่อก่อนไม่ค่อยนิยมใช้กันมากนักนำมาตั้งชื่อ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่านะคะ เพราะคนที่ต้องเผชิญปัญหาไม่ใช่คุณแม่คุณพ่อ แต่เป็นลูกของเราคะ

ข้อมูลอ้างอิง
4 เรื่องที่อยากแนะนำเกี่ยวกับการตั้งชื่อลูกน้อย : maerakluke.com
ตรวจชื่อ-นามสกุล ทำนายชะตาชีวิต ชื่อมงคลฯ : fortunename.com

Previous articleวิธีรับประทาน ยาเลื่อนประจำเดือน
Next articleประโยชน์ของ ปลาแซลมอน มีอะไรบ้าง