สกุชชี่ ของเล่นสัญชาติญี่ปุ่น

792

สกุชชี่ ของเล่นชิ้นใหม่ ที่ใครก็คงเคยเห็นมากันบ้างแล้ว ของเล่นสัญชาติญี่ปุ่นแต่มาโด่งดังถึงเมืองไทย ทั้งเด็กทั้งวัยรุ่น ต่างก็ต้องหาเล่น มามีไว้นำครอบครองกันสักชิ้นสองชิ้นแน่ๆคะ

สกุชชี่

 


สกุชชี่เป็นของเล่นจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีการผลิตมานานกว่า 20 ปีแล้วนะ เป็นฟองน้ำที่มีรูปร่างต่างๆ หลากหลาย  เช่น ตุ๊กตา ขนมปัง ผลไม้ เค้ก สัตว์ สกุชชี่ยี่ห้อที่โด่งดังในประเทศญี่ปุ่น เช่น I-Bloom ,Sanrio  ก็จะมีราคาแพงมาก เรียกว่าอยู่ที่หลักพันกว่าบาทเลยทีเดียวคะ ทำให้สกุชชี่ของแท้ไม่ค่อยโดนใจผู้ปกครองกันเสียเลย

เจ้าสกุชชี่เองนี้ก็มีการแบ่งความนุ่มไว้ 3 ระดับด้วย คือ Standard, Soft, Super Soft และ สโลว์ คือสกุชชี่ที่มีการคืนตัว หรือคลายตัวอย่างช้าๆ ช้ามากๆ ด้วยความน่ารักของเจ้าสกุชชี่นี้เอง ทำให้เป็นที่หลงใหลของเด็กๆ และร่วมถึงวัยผู้ใหญ่ก็ยังชอบ ยิ่งมาจากประเทศญี่ปุ่นแล้วคงไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะมีความน่ารัก คิขุ ขนาดไหน ถึงขนาดสกุชชี่บางรุ่นมีราคาหลักแสน เนื่องจากหายาก เลิกผลิตไปแล้ว กลายเป็นรุ่นลิมิเต็ดไปเลย

หากใครมีโอกาสได้เป็นเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก็ลองหาโอกาสไปซื้อสกุชชี่ของแท้ดูได้นะคะ  ร้านขึ้นชื่อเกี่ยวกับสกุชชี่ก็จะมี ร้าน Nihon Squeeze Center เป็นร้านที่ขายแต่สกุชชี่อยู่ในย่านฮาราจูกุ สกุชชี่ที่ได้ความนิยมมากที่สุดคือสกุชชี่ที่ร่วมมือกับ Tokyo Bakery สามารถหาซื้อได้ที่ร้านเดียวเท่านั้นคะ ร้าน Mooosh อยู่ในย่านเดียวกน เป็นร้านที่จำหน่ายสกุชชี่แบรนด์ BLOOM  ร้านกว้างขวางมากและยังมีส่วนที่คุณสามารถบีบสกุชชี่เล่นได้คะ เพลินได้ทั้งวันคะ ถ้าไปก็ไม่ควรพลาดนะคะ

ที่เราเห็นวางขายตามท้องตลาดนั้น มีราคาไม่ค่อยแพงนัก จะเป็นสกุชชี่ที่มาจากจีนบ้าง ผลิตในไทยบ้าง ที่แน่ๆ เนื้องานไม่ละเอียดเท่าต้นตำรับแน่นอนคะ

นอกจากความน่ารัก น่าเก็บสะสมแล้ว คุณแม่นิยมนำเจ้าสกุชชี่ให้ลูกน้อยเล่น เพื่อช่วยเสริมพัฒนการด้านการหยิบจับ บีบ-คลาย ของมือ ยิ่งเจ้าสกุชชี่สีสันสดใดมากเพียงใด รูปร่างน่ารัก ก็ยิ่งกระตุ้นให้ลูกอยากหยิบมาเล่นมากเท่านั้น

ส่วนเลือกความปลอดภัยก็ต้องระมัดระวังกันด้วยนะคะ เห็นว่าเป็นเพียงของเล่นน่ารักๆ ใช่จะปลอดภัย100%  สกุชชี่เป็นการหล่อยางพาราในแม่พิมพ์ ด้วยสูตรของความนิ่มที่ต่างกัน มีการใส่สีลงไป ถ้าเป็นสกุชชี่ของแท้ที่ผ่านมาตรฐานการผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. ก็จะมีความปลอดภัยสูง แต่ก็มีราคาค่อนข้างสูงคะ ส่วนสกุชชี่ราคาย่อมเยาว์ ที่วางขายกันเกลื่อนตลาดนั้น อาจจะทำจากยางสังเคราะห์กลุ่มสไตรีน โพลีสไตรีน โพลียูรีเทน ไม่ใช่ทำจากยางพาราแท้ๆ เพื่อทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง แล้วใส่สีสันที่สดใสและแต่งกลิ่นที่มีคุณภาพต่ำลงไปด้วย ซึ่งหากใช้สีที่ไม่เหมาะสม มีคุณภาพต่ำ อาจะมีโลหะหนักที่หลุดออกมาจากสี ส่งผลให้ร่างกายเติบโตช้ากว่าปกติ รวมทั้งกลิ่นสังเคราะห์ที่สามารถทำให้คนที่แพ้มีอาการผดผื่น คัน ระคายเคื่อง และผู้เป็นโรคลมบ้าหมูอยู่ สารเคมีอาจจะไปกระตุ้นให้เกิดอาการชักงอได้นะคะ

การเล่นสกุชชี่ที่ปลอดภัยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นของแท้หรือของเทียม ซึ่งก็ดูอยากพอสมควร คงพิจารณาจากราคาเป็นหลัก การบีบเล่นสกุชชี่ อาจมีสีหรือกลิ่นติดตามมือได้ จึงควรล้างมือให้สะอาดหลังจากเลิกเล่นสกุชชี่ เพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายได้ ส่งผลต่อระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อ ระบบประสาท เป็นต้น และไม่ควรนำเจ้าสกุชชี่เข้าปาก ไม่ว่าวิธีการใดก็ตาม อันตรายนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เล่นเองก็ดีซื้อฝากหลานก็ได้!! เจ้าสกุชชี่นุ่มนิ่มของเล่นเพื่อความผ่อนคลายของทุกวัย ชี้เป้าแหล่งรวมร้านสกุชชี่ที่ใหญ่ที่สุด ที่ฮาราจูกุ!!: womjapan.com
มารู้จัก “สกุชชี่” ของเล่นสุดฮิต: komchadluek.net
ไขปริศนา สกุชชี่ ฟองน้ำตะมุตะมิ ของเล่นสุดฮิต ไฉนราคาแพง เด็กเสี่ยงพัฒนาการช้า: thairath.co.th

Previous articleวอลเปเปอร์ ทำด้วยมือทำง่ายๆด้วยตัวเอง
Next articleชนิดผ้าที่เหมาะสำหรับทำเสื้อโปโลพนักงาน แต่ละกิจกรรมใช้แบบไหนดี