สินเชื่อเงินสด คืออะไร

246

สินเชื่อเงินสด เป็นรูปแบบหนึ่งของบริการของสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นการกู้เงินโดยไม่ต้องมีสินทรัพย์หรือหลักค้ำประกันใดๆ โดยสินเชื่อส่วนบุคคลในลักษณะนี้จะเป็นการกู้เงินก้อนใหญ่ก้อนเดียว และทำการชำระหนี้เป็นงวดๆงวดละเท่าๆกันเป็นระยะเวลายาว โดยวงเงินสินเชื่อมักจะอ้างอิงอัตราเงินเดือน ซึ่งธนาคารส่วนมากจะให้ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้

สินเชื่อเงินสด

สินเชื่อเงินสดนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้เงินก้อนอย่างเร่งเดียวหรือในยามฉุกเฉิน เช่น ต้องการซ่อมแซมบ้าน นำมาเป็นค่ารักษาพยาบาล นำมาขยายธุรกิจ หรือต้องการนำไปชำระหนี้อย่างเร่งด่วน เป็นต้น

ข้อดีของ สินเชื่อเงินสด

ข้อดีของการใช้บริการสินเชื่อเงินสดคือผู้กู้ที่ต้องการใช้เงินก้อนโต ผู้กู้จะสามารถทราบอัตราการผ่อนชำระที่ชัดเจนในแต่ละงวด และทราบว่าตนเองจะชำระเงินกู้หมดเมื่อไหร่ ยิ่งกว่านี้สินเชื่อเงินสดยังช่วยสร้างนิสัยการมีวินัยด้านการเงินที่ดีกว่าการกดบัตรเงินสดคะ เพราะในการกดเงินสดท่านสามารถกดเงินสดมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ กี่ครั้งก็ได้โดยยอดเงินต้องไม่เกินวงเงินในบัตร และสามารถกดได้ทันทีถึงแม้ว่าจะยังไม่ชำระยอดเงินเก่าก็ตาม แต่สำหรับสินเชื่อเงินสดนี้ท่านไม่สามารถเบิกเงินเพิ่มจากยอดหนี้ที่ได้ชำระคืนไปแล้วได้ ท่านจะสามารถกู้เงินสดมาใช้ได้อีกครั้งเมื่อท่านชำระหนี้เก่าหมดเสียก่อน ทำให้ท่านจะไม่มีหนี้หลายทางและมีกำลังพอในการผ่อนชำระหนี้คะ

การขอสินเชื่อเงินสดนั้นค่อนข้างง่ายและทราบผลเร็ว เพราะมีการแข่งขันกันสูงในธุรกิจการเงิน  เพียงเตรียมเอกสารที่จำเป็น อย่าง สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สลิปเงินเดือน สำเนาใบอนุญาตประกอบธุรกิจที่ออกโดยหน่วยงานราชการ (ในกรณีเจ้าของธุรกิจ) เป็นต้น  ธนาคารจะพิจารณาจากรายได้และรายจ่ายของท่านว่าผ่านข้อกำหนดของทางธนาคารหรือไม่ โดยทั่วไปท่านจะต้องมีภาระหนี้สินน้อยกว่า 50 เปอร์เซนต์ของรายได้ การอนุมัติมักจะผ่าน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่อีกครั้งคะ ในกรณีที่ท่านต้องการใช้เงินไม่เพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น ไม่เต็มยอดตามที่ธนาคารเสนอมา ท่านก็ควรกู้เท่าที่จำเป็นเท่านั้นคะ จะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเยอะและจะได้ผ่อนชำระไม่นาน

เมื่อท่านได้รับการอนุมัติเงินแล้ว ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินจะโอนเงินสดเข้าบัญชีของท่านทันที่ ท่านก็จะทำการผ่อนชำระตามระยะเวลาที่ตกลงไว้ เช่น 6 เดือน 9 เดือน 24 เดือนเป็นต้น และชำระยอดเงินเป็นจำนวนครั้งละเท่าๆกัน จนกว่าจะครบคะ ธนาคารจะได้รับดอกเบี้ยจากการใช้บริการสินเชื่อเงินสดของลูกค้า ซึ่งบางธนาคารจะเสนอดอกเบี้ยต่ำลงเรื่อยๆเมื่อท่านผ่อนชำระนานขึ้น ลูกค้าบางท่านอาจจะรู้สึกดีว่ากู้เงินได้ดอกเบี้ยถูกแต่เมื่อนำมาคำนวณรวมแล้วย่อมแพงกว่าการเลือกผ่อนชำระในระยะสั้นคะ อย่างไรก็ตามผู้กู้จะต้องทราบสถานะการเงินของตนเองและวางแผนว่าสามารถผ่อนชำระได้งวดละเท่าไหร่  เพื่อจะได้ไม่ผิดนัดชำระเงิน

ปัจจุบันทางธนาคารและสถาบันการเงินเกือบทุกแห่งให้บริการสินเชื่อเงินสด เราผู้กู้จำเป็นต้องพิจารณาถึงกฏเกณฑ์การพิจารณาของธนาคารเป็นหลักก่อน ว่าท่านผ่านเงื่อนไขหรือไม่ ถ้าผ่านแล้วจะเลือกกู้กับธนาคารใดก็ต้องมาพิจารณาถึงวงเงินที่ได้รับ อัตราดอกเบี้ย และระยะเวลาในการผ่อนชำระ ว่าเหมาะสมกับท่านหรือไม่ อย่างบางธนาคารเสนอดอกเบี้ยที่ต่ำแต่ให้วงเงินกู้น้อย ไม่พอกับเงินที่ท่านต้องการ  เป็นต้น

ผู้ที่ต้องการขอ สินเชื่อเงินสด อยากให้ลองพิจารณาดูก่อนนะคะว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดในการกู้เงินก้อนนี้  เงินที่กู้มาแล้วจะเกิดประโยชน์แก่ตัวท่านแน่นอน อย่าคิดว่าท่านมีโอกาสกู้เงินได้ก็กู้มาใช้  การไม่มีหนี้สินถือว่าเป็นโชคอย่างหนึ่งนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล ต่างกันอย่างไร: moneyhub.in.th/
สินเชื่อเงินสดคืออะไร ต่างกับบัตรกดเงินสดอย่างไร: aborrow.com
สินเชื่อเงินสดควรรู้: tampabay-realtors.com

Previous articleวิธีการ สมัครบัตรเครดิต
Next articleอยากรู้ตั้งครรภ์หรือไม่ เครื่องตรวจครรภ์..ช่วยคุณได้