แป้งขาวๆที่เรียกว่า ดินสอพอง มีประโยชน์อะไรบ้าง

1062

ดินสอพองในหน้าร้อนของทุกปี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของไทย เป็นเวลาที่ชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยออกมาเล่นน้ำกัน มาปะแป้งสีขาวกันไปทั่ว หรือที่เราเรียกว่า “ดินสอพอง” นั้นทำมาจากอะไร มีประโยชน์หรือโทษหรือไม่ถ้านำมาทาหน้า วันนี้เรามีคำตอบคะ

ดินสอพอง
ขอบคุณรูปภาพจาก women.thaiza.com

ดินสอพองหรือ มาร์ล (Marl) เป็นผงแร่จากธรรมชาติ มีลักษณะเป็นผงสีขาวขุ่น หรือขาวออกเหลือง ส่วนประกอบหลักของดินสอพองคือแคลเซียมคาร์บอเนต และแร่ดินเหนียว (หินปูนเนื้อดิน) ดินสอพองสามารถพบได้ตามชั้นดินหินปูน สำหรับประเทศไทยสามารถพบได้ทุกภาคของไทย แหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดคือ ตำบลทะเลชุบศร จังหวัดลพบุรี คะ

กระบวนการผลิตดินสอพองก็โดยการนำดินมาร์ลมา บด ร่อน เพื่อแยกสิ่งสกปรกออก แล้วนำมาผสมกับน้ำ กรองให้สะอาด ก่อนจะนำเนื้อดินที่ได้มาตากแดดจนกลายเป็นดินสอพองที่เราเห็นกันนี้คะ

แล้วเราสามารถนำดินสอพองมาทาหน้าได้หรือไม่ ตอบว่าได้คะ แต่ควรทำการฆ่าเชื้อโรคเสียก่อน ตามตำราแพทย์แผนไทยได้แนะให้นำดินสอพองไปเผาไฟ โดยการใส่ดินสอพองลงในหม้อดินแล้วปิดฝาให้สนิท นำไปตั้งไฟให้ร้อนระอุจนทั่ว แล้วยกลงพักไว้จนเย็นดี ซึ่งเรียกกระบวนนี้กว่า “การสะตุ” (Desiccate) ดินสอพองที่ได้จะต้องมีกลิ่นดีตามธรรมชาติ มีลักษณะเป็นก้อนหรือผงสีขาวนวล ดินสอพองที่ผ่านกระบวนการนี้สามารถนำมาทาหน้าได้คะ มั่นใจว่าปลอดภัย

ในตำรายาแผนไทยกล่าวว่าดินสอพองสามารถแก้อาการคัน เป็นผื่น ระงับเหงื่อ ดับพิษร้อน ทำให้ร่างกายเย็นสบายไม่เหนียวเหนอะหนะตัว  นอกจากนี้ยังนำดินสอพองไปผสมกับยาสีฟัน สมุนไพรขัดตัว ช่วยให้ผิวพรรณสดใส เรียบเนียน รักษาโรคกลากเกลื้อน ฝ้า ได้เป็นอย่างดี  ในปัจจุบันดินสอพองถูกนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหน้าและผิวกาย ความสวยความงามมากขึ้น

อุตสาหกรรมต่างๆก็นำ ดินสอพอง ไปใช้ประโยชน์อะไรบ้าง

1. ใช้ในการเกษตร ดินสอพองสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบของสารในการปรับปรุงดินที่เป็นกรด ให้มีความเป็นด่างมากขึ้น สามารถฆ่าเชื้อโรคในดินได้ และยังช่วยเพิ่มแร่ธาตุให้แก่ดินอีกด้วย

2. ใช้สำหรับปรับค่าความเป็นกรด-ด่างในน้ำ ให้มีสภาพเป็นด่างมากขึ้น เป็นการช่วยบำบัดน้ำเสียได้ดี

3. สามารนำไปโรยในคอกสัตว์ เพื่อฆ่าเชื้อในดิน ในน้ำได้

4. ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตปูน อย่าง ปูนซีมเมนต์ขาว

5. ใช้ในอุตสาหกรรมขึ้นรูปโลหะ เพื่อทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ทอง ทองแดง เงิน นาค และโลหะอื่นๆ

6. ใช้เป็นส่วนประกอบของดินปั้น หรือเครื่องปั้นดิน

7. ใช้เป็นส่วนประกอบของกำยาน และธูป

8. ใช้สำหรับพอกไข่เค็ม

ถึงแม้ว่าดินสอพองจะเป็นดินจากธรรมชาติ แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าดินที่อยู่ในบริเวณที่พบดินมาร์ลจะไม่มีสารปนเปื้อนจากโรงงานหรือเหมืองแร่ที่อยู่ใกล้เคียง รวมถึงกระบวนการการผลิตที่นำดินสอพองมาตากแดดกลางแจ้ง ยิ่งทำให้มีโอกาสเกิดการปนเปื้อนได้สูง ทั้งเชื้อจุลินทรีย์หรือโลหะหนักต่างๆ หากมีปริมาณการปนเปื้อนที่สูงเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดการอักเสบรุนแรง เช่นเชื้อ Pseudomonas aeruginosa  ซึ่งก่อให้การติดเชื้อที่ดวงตา หรือหากโดนแผลก็อาจทำให้แผลติดเชื้อ เน่า และหายช้าได้คะ เราจึงควรเลือกซื้อดินสอพองจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ มีฉลากระบุผู้ผลิต สถานที่ผลิต วันที่ผลิต ชัดเจน

เราจะเห็นว่าดินสอพองนั้นมีประโยชน์มากและก่อให้เกิดโทษได้หากนำมาใช้ที่ผิดวิธีรวมทั้งมีกระบวนการผลิตที่ไม่สะอาดพอ

ข้อมูลอ้างอิง

ดินสอพอง: dmsc.moph.go.th
แนะวิธีใช้ดินสอพอง อากาศร้อนๆ ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย: matichon.co.th
ดินสอพอง: siamchemi.com

Previous articleเห็ดหลินจือ มีสรรพคุณและประโยชน์ อะไรบ้าง
Next articleแก้ไขปัญหา ส้นเท้าแตก มีวิธีอะไรบ้าง