“ เดวิด กิลมอร์ ” เผยชอบโซโลกีตาร์เน้นอารมณ์ความไพเราะ เมินโชว์เทคนิค

440

โซโลกีตาร์

เดวิด กิลมอร์ มือกีตาร์คนดังแห่งวงแนว โปรเกรสซีฟ ร็อค ระดับตำนานอย่าง Pink Floyd  วงที่โด่งดังเป็นอย่างมากในช่วงยุคทศวรรษ 80 และยังคงมีชื่อเสียงให้กล่าวถึงมาจนถึงปัจจุบันนี้

และแน่นอนว่าเหล่าดนตรีร็อคมักจะได้รับการจดจำเสียงกีตาร์อันไพเราะ นุ่มนวล และมีเอกลักษณ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเสียงกีตาร์ยี่ห้อ Fender สีดำคู่ใจของ เดวิด กิลมอร์ กับการสร้างไลน์โซโลที่ง่ายและไพเราะติดหู จนทำให้ผู้ฟังสามารถร้องตามได้อย่างง่ายดาย และเข้าไปอยู่ในใจคนฟังได้รวดเร็ว ซึ่งทั้งหมดมาจากการประพันธ์อันงดงามของ กิลมอร์

โดยในครั้งนี้ กิลมอร์ ได้ออกมายอมรับว่า ตัวเขามักจะไม่เล่นดนตรีแบบหวือหวา หรือมีเทคนิคอะไรมากมาย ที่เน้นความเร็วและสร้างความตกตะลึงให้ผู้ฟัง แต่เขามักจะเล่นออกมาให้ไพเราะและเข้ากับบทเพลงโดยรวมให้มากที่สุด รวมไปถึงการสร้างเสียงแปลก ๆ และบรรยากาศ ใหม่ ๆ ของดนตรีในยุค 80

“ มีผู้คนชอบถามผมว่า ทำไมผมไม่เล่นดนตรีในรูปแบบที่ยาก หวือหวาสร้างความตกตะลึงให้ผู้ฟังและผู้ชม แต่ก็นั่นแหละการโซโลกีตาร์ของผม ทำไมผมไม่เน้นถึงเทคนิคการเล่นที่รวดเร็ว ”

“ คำตอบที่ผมอยากจะบอกคือ ผมชอบดนตรีที่เป็นดนตรีจริง ๆ เป็นดนตรีที่ไม่เกี่ยวกับเทคนิคมากมาย แต่ออกมาจากอารมณ์ล้วน ๆ และเข้ากับบรรยากาศของเพลง ผมไม่ชอบการเปลี่ยนตัวเองให้เป็นเครื่องพิมพ์ดีดหรือหุ่นยนต์อัตโนมัติทางดนตรี ที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าผมกำลังโชว์ปาฏิหาริย์อะไรบางอย่าง แต่สุดท้ายพวกเขาไม่สามารถจดจำอะไรได้เลยจากที่ผมเล่นออกไป และผมต้องการเล่นน้อย ๆ เพราะ ๆ และจริงใจผู้คนเท่านั้น ”

Previous article“ เจี๊ยบ ลลนา ” โพสต์จรรยาบรรณแพทย์ อยู่เคียงข้างประชาชน
Next article“ เดอะ ร็อค ” ส่อแววโบกมือลา Fast and Furious และหนังภาคแยก