“ เจี๊ยบ ลลนา ” โพสต์จรรยาบรรณแพทย์ อยู่เคียงข้างประชาชน

38

จรรยาบรรณแพทย์

แม้ว่าในเวลานี้สภาวะของการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงมากขึ้นตลอด ทั้งยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิต ที่ดูเหมือนว่าประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่การระบาดครั้งใหญ่ที่สุดแล้ว ทำให้ทุกภาคหน่วยได้รับผลกระทบอย่างหนัก

และดูเหมือนว่า ทีมแพทย์หน้าด่านที่ทำงานอย่างหนักและใช้เวลาทุกวินาทีเพื่อช่วยเหลือผู้คนอย่างมีความหมายที่สุด ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือได้ว่านี่เป็นวิชาชีพที่เสียสละมากที่สุดอย่างหนึ่งในสภาวะโรคระบาด

เจี๊ยบ – ลลนา ก้องธรนินทร์ หรือ หมอเจี๊ยบ คุณหมอคนดังและเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง ได้เปิดใจถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเธอผ่าน อินสตาแกรม ส่วนตัว @jeab_lalana ที่เธอได้โพสต์ข้อความที่มีความหมายมากถึงคำว่า “ จรรยาบรรณการเป็นแทพย์ ” ที่ไม่เคยเลือกปฏิบัติกับผู้ป่วย

“ ตัวเจี๊ยบอาจจะไม่ได้เป็นหมอที่เก่ง หรือมีอำนาจตำแหน่งใด ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่มีและเป็นสากลโลกก็คือ จรรยาบรรณความเป็นแพทย์ ที่เราจะไม่เลือกปฏิบัติและรักษาผู้ป่วย ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะเป็นใคร เพศใด รวย จน เลว ดี เพราะเราคือแพทย์ ”

“ ในชีวิตการทำงานมีหลายครั้งที่ผู้ป่วยคือนักโทษ ใส่โซ่ตรวนมาตรวจ หรือบางครั้งเขาคือผู้ร้ายที่ตำรวจเพิ่งจับมาได้ แต่สิ่งหนึ่งในหน้าที่และความเป็นมนุษย์ของเราคือ การช่วยชีวิตและการรักษา ส่วนการตัดสินใครว่าเขาถูกหรือผิด เป็นกระบวนการของศาลและสังคม ไม่ใช่หน้าที่แพทย์ที่จะเลือกรักษาผู้ป่วย ”

“ การคิดเลือกผู้ป่วยว่าใครควรได้รับการรักษาก่อนหลัง เราใช้ระบบ Triage (เรียงตามความหนักเบาของความเจ็บป่วย) ตั้งแต่เรียนมาไม่เคยใช้ ความรวย ความจน คนดี คนเลว หรืออยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มาเลือกรักษาผู้ป่วย เพราะเราคือหมอของประชาชน และเราจะอยู่ข้างประชาชน ”

Previous articleเรดเดอร์ส แจ้งข่าว “ วิลสัน ” โค้ชรันนิงแบ็ค วางกระดานรีไทร์
Next article“ เดวิด กิลมอร์ ” เผยชอบโซโลกีตาร์เน้นอารมณ์ความไพเราะ เมินโชว์เทคนิค