Dave (1993) เมื่อคนธรรมดากลายเป็นประธานาธิบดี

519

ประธานาธิบดี

แน่นอนว่าต้องมีคนธรรมดาบางคนอาจจะฝันถึงการเป็นประธานาธิบดีก็เป็นได้ และถ้าหากวันหนึ่งตัวเขาได้เป็นประธานาธิบดีจริง ๆ แบบกะทันหัน ทุกอย่างจะออกมาเป็นแบบใด ภาพยนตร์เรื่อง Dave จะให้คำตอบในเรื่องนี้

Dave (1993) เล่าเรื่องราวของ เดฟ โควิก หรือในชื่อประธานาธิบดีของเรื่องคือ บิล มิเชล ที่ตัวเขาได้ตกกระไดพลอยโจนจากการที่ต้องมารับหน้าที่เป็นประธานาธิบดีอันเนื่องมาจากใบหน้าและรูปร่างของเขานั้นไปเหมือนกับประธานาธิบดี บิล มิเชล ที่เพิ่งเสียชีวิตจากเรื่องฉาวโฉ่ ซึ่งถือเป็นเรื่องชู้สาวที่ทำให้ทำเนียบขาวไม่สามารถที่จะเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณชนได้ เพราะมันจะส่งผลไปถึงภาพลักษณ์และทุก ๆ อย่าง

จึงทำให้เดฟถูกรับเลือกขึ้นมาทำหน้าที่นี้แทน และก็ดูเหมือนว่า ตัวเขาจะเป็นคนที่มีคุณธรรมและตั้งใจบริหารประเทศโดยยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก

นั่นจึงทำให้เขาได้รับความสนใจจากสตรีหมายเลขหนึ่งอย่าง เอเลน ที่เธอได้แปลกใจเป็นอย่างมากว่า ทำไมสามีของเธอถึงได้เป็นคนดีแบบนี้ รวมไปถึงตัวเขาได้สร้างศัตรูให้กับตนเอง โดยเฉพาะกับคนที่ชอบการคอรัปชัน และมันกลายเป็นปัญหาที่เขาจะต้องต่อสู้เพื่อนำพาประเทศให้อยู่รอด รวมไปถึงการรักษาชีวิตของตนเอง

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Dave ในแง่บวก หนังให้แง่คิดอันยอดเยี่ยม และจำลองสถานการณ์ของคนธรรมดาที่สามารถเป็นประธานาธิบดีกับชีวิตที่เปลี่ยนไปมาก และเราสามารถรับรู้ได้เลยว่า การเป็นผู้นำประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ

ในแง่ลบ หลายเหตุผลของหนังอาจจะดูง่ายเกินไปสำหรับการบริหารประเทศ และปัญหาบางอย่างก็ดูจะแก้ไขง่ายมากเกินไป

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีอะไรง่าย ๆ แบบนี้ในการบริหารประเทศชาติ

Previous articleอิ้งค์-วรันธร พากย์เสียงแมวดำตาโตในแอนิเมชัน “ เฮย ภูตแมวมหัศจรรย์ ”
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-3 เอฟเวอร์ตัน (พรีเมียร์ลีก)