อลิเซีย คีย์ส นำกลุ่มศิลปิน จี้ประธานาธิบดีคนใหม่ เร่งแก้ไขปัญหาเชื้อชาติ

131

ปัญหาเชื้อชาติ

หลังจากที่ โจ ไบเดน ได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา และสาบานตนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่าหนึ่งในปัญหาหลาย ๆ อย่างที่ตัวเขาและ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี จะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ เรื่องของเชื้อชาติและการเหยียดเพศในประเทศสหรัฐอเมริกา

เป็นที่ทราบกันดีว่าในยุคของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เกิดความไม่เท่าเทียมกันในสังคมของสหรัฐอเมริกาที่มีสูงมาก และดูเหมือนว่า ศิลปินมากมายก็พร้อมที่จะเป็นกระจกในการสะท้อนเรื่องราวดังกล่าวนี้

ล่าสุด อลิเซีย คีย์ส นักร้องสาวชื่อดัง พร้อมกับเพื่อนศิลปินอีก 16 ชีวิต ได้ออกมาเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารงานของ โจ ไบเดน จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ภายใน 100 วัน หลังจากที่ได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สิ่งที่ อลิเซีย คีย์ส และกลุ่มเพื่อนศิลปิน ได้ออกมาเรียกร้องถือเป็นปรากฏการณ์ในวิดีโอที่ชื่อว่า 17 Ways Black People are Killed in America หรือ “ 17 วิธีที่คนดำในอเมริกาถูกฆ่าตาย ”  โดย คีย์ส และอีก 16 ศิลปินประกอบด้วย Khalid, Asian Doll, Summer Walker, Ty Dolla $ign, 070 Shake, A$AP Ferg, Mary J. Blige, Offset, Keke Palmer, Quavo, Indy 03, Jay Balency, Tiny, T.I., Vic Mensa และ Rapsody ได้ออกมาตอกย้ำถึงสาเหตุการตายของเหยื่อคนผิวสีแต่ละคนในรอบขวบปีที่ผ่านมา

แน่นอนว่าย่อมรวมไปถึงกรณีของ บรีออนนา เทย์เลอร์ และ จอร์จ ฟลอยด์ ที่เสียชีวิตจากการกระทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ส่งผลให้เกิดการจราจลครั้งใหญ่ในเวลาต่อมาอีกด้วย

ทั้งนี้กลุ่มศิลปินทั้ง 17 คนจะได้เชิญชวนผู้คนให้ช่วยกันส่งข้อความผ่านแฮชแท็ก #breathewithme เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนผิวสีที่เสียชีวิต โดยพวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะเป็นการนำไปสู่การจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขความไม่เท่าเทียมทางด้านเชื้อชาติ และการเลือกปฏิบัติต่อคนผิวสีโดยเร็วที่สุด

Previous articleวัยรุ่นพันล้าน (2011) หนึ่งในยอดหนังไทยแนวสร้างแรงบันดาลใจ
Next articleอิ้งค์-วรันธร พากย์เสียงแมวดำตาโตในแอนิเมชัน “ เฮย ภูตแมวมหัศจรรย์ ”