กระเป๋าเป้ DIY วิธีทำกระเป๋าเป้แบบง่ายๆ ไม่ซ้ำใคร

1897

กระเป๋าเป้ DIY วิธีทำกระเป๋าเป้แบบง่ายๆ ไม่ซ้ำใคร … สะดวกไม่ต้องมาคอยถือ บางแบบแข็งแรงมากเหมาะสำหรับไว้แบกเป้ไปเที่ยวค้างคืน ไปเดินป่า หรือจะเป็นกระเป๋าชื่อดังเชื้อสายญี่ปุ่น ก็มีดีไซด์และสีสันออกมาหลายแบบ ผู้บริโภคอย่างเราก็สนุกในการเลือกซื้อมาใช้ แต่ก็ราคาแพงเอาการเหมือนกันคะ ถ้าใครอยากได้กระเป๋าเป้ที่มีใบเดียวในโลก และราคาไม่แพง มารองตัดกระเป๋าเป้กับเราดูไหมคะ แบบง่ายๆคะ

กระเป๋าเป้

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

เริ่มด้วยการเตรียมวัสดุอุปกรณ์กันก่อนนะคะ สิ่งที่ต้องมีคือ ผ้าแคนวาสหรือผ้าที่มีเนื้อหนา ประมาณ 1-2 เมตร เลือกลายที่ชอบได้เลยนะคะ  ผ้าสำหรับทำซับใน 1 เมตร เชือกสำหรับรูดกระเป๋าประมาณ 40 นิ้ว ตาไก่ 2 คู่

วิธีทำ

1. ตัดผ้าตามขนาดดังต่อไปนี้

ผ้าขนาด 16 x 16 นิ้ว จำนวน 2 ชิ้น สำหรับทำกระเป๋าด้านนอก

ผ้าขนาด 16 x 16 นิ้ว จำนวน 2 ชิ้น สำหรับเป็นซับกระเป๋าเป้ด้านใน

ผ้าขนาด 4 x 16นิ้ว จำนวน 2 ชิ้น สำหรับประกบปากกระเป๋าไว้ร้อยเชือกรูดปากกระเป๋า

ผ้าขนาด  3x 28 นิ้ว จำนวน 2 ชิ้น สำหรับทำสายสะพานหลังของกระเป๋าเป้

ขนาดผ้าที่ระบุไว้ด้านบนนั้น ควรตัดผ้าเผื่อผ้าไว้อย่างน้อยด้านละ  1/4-1 ซม. สำหรับเย็บเป็นตะเข็บด้วยนะคะ

ขั้นตอนการทำ

1. ตัดผ้าตามขนาดที่กำหนดไว้ทั้งหมด หากกลังสับสนให้เขียนขนาดผ้ากำกับไว้ก็ได้คะ

2. นำผ้าสำหรับทำสายเป้ พับทบกัน โดยนำด้านที่ถูกเข้าหากัน เย็บขอบด้วยตะเข็บ จากนั้นใช้ตัวช่วยกลับสายกระเป๋าดึงเอาด้านถูกออกมาด้านนอก แล้วรีดให้เรียบร้อย เย็บแบบนี้กับอีกเส้นด้วยนะคะ

3. เย็บสายตัดกับด้านหลังกระเป๋าเป้ด้านนอก โดยกะระยะจากด้านบนมา 2.5 นิ้ว จากด้านซ้ายและขวามาอย่างละ 4 นิ้ว แล้วเย็บเป็นสี่เหลี่ยมมรอบสายให้ยึดติดกับกระเป๋าทั้งด้านบนและด้านล่าง

4. ให้นำผ้าขนาด 16×16 นิ้ว สำหรับทำกระเป๋าด้านนอก มาวางประกบกัน โดยให้ด้านที่ถูกต้อง (ด้านสวยของผ้า) ประกบกัน แล้วเย็บขอบทั้งของข้างติดกัน รวมทั้งเย็บขอบด้านล่างให้ติดกัน จะได้เป็นลักษณะเหมือนถุงกระดาษใส่กล้วยทอด

5. นำผ้าสำหรับทำกระเป๋าด้านในมาเย็บประกบกันเหมือนข้อที่ 3

6. นำกระเป๋าด้านใน และกระเป๋าด้านนอกมาตัดผ้าที่มุมกระเป๋าออก เพื่อเมื่อพลิกกลับด้านผ้าออกมาแล้วกระเป๋าจะได้ทรงสวย

7. เพื่อความสวยงาม และเรียบร้อยของแนวตะเข็บแนะนำให้รีดแนวตะเข็บให้เรียบ

8. แล้วพลิกกระเป๋าด้านนอกให้ลายสวยออกมา ส่วนกระเป๋าด้านในไม่ต้องกลับนะคะ แล้วนำกระเป๋าด้านในซ้อนลงในกระเป๋าด้านนอก เย็บบริเวณขอบปากติดกันคะ

9. ขั้นตอนนี้เรามาทำขอบปากกระเป๋า โดยนำผ้าขนาด 4 x 16 นิ้ว มาพับขอบเข้าหากันข้างละ ¼ นิ้ว แล้วพับครึ่งอีกที รีดทับเพื่อให้ผ้าอยู่ทรง

10. ตอกตาไก่กลางแถบผ้าของข้อ 8 เพื่อเป็นรูไว้สำหรับใส่เชือกรูดปากกระเป๋า หรือถ้าใครไม่มีก็สามารถเย็บเป็นรังกระดุมได้ขนาดประมาณ 1 นิ้วคะ

11. นำแถมผ้าที่เสร็จแล้วมาหุ้มบริเวณปากกระเป๋า โดยให้ตาไก่อยู่ตรงกลางด้านหน้ากระเป่า แล้วเย็บติดกับตัวเป้ โดยเว้นช่องเล็กสำหรับใส่เชือกสำหรับรูดกระเป๋า

12. เมื่อรอยเชือกเรียบร้อยแล้ว ให้เย็บรูที่เหลือไว้ด้วยมือ

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วคะ ขั้นตอนการทำกระเป๋าเป้แบบง่ายๆ แล้วไม่ซ้ำใคร แต่หากใครคิดว่ายังยุ่งยากอยู่ แนะนำให้ไม่ต้องทำในส่วนของกระเป๋าซับด้านในคะ แต่ความคงทนก็จะน้อยลงไปได้นะคะ ใครฝีมือดีจะทำขายก็ไม่ว่ากันนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

How to: เป้สะพายหลังสุดชิค: blisby.com
รีวิววิธีเย็บ : เป้สะพายหลังหูรูดน่ารักๆ ใส่ของจุกจิกไปทำงานก็ได้..ไปเที่ยวก็ดี..: pantip.com

Previous articleอุปกรณ์เสริมมือถือ ที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้
Next article9 หมัดเด็ดพิชิตคราบ เครื่องครัวสแตนเลส