Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007) ถึงเวลาของพ่อมดผู้ใหญ่แล้ว

168

the Order of the Phoenix

เดินทางมาถึงภาคที่ 5 แล้วสำหรับแฟรนไชส์ฟิล์มเรื่อง Harry Potter ซึ่งในครั้งนี้ ตัวหนังเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเนื่องจากพ่อมดน้อยได้โตเป็นผู้ใหญ่ พร้อมความแฟนตาซีของหนังได้ลดลงไป แต่กลับเปลี่ยนเป็นความตึงเครียดมากขึ้น

Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007) หรือ “ แฮร์รี พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ ” เกิดขึ้นในระหว่างที่ แฮร์รี พอตเตอร์ กำลังรอขึ้นเรียนในชั้นปีที่ 5 ของ โรงเรียนฮอกวอตส์

แต่ตัวเขากลับได้รับจดหมายที่แจ้งว่า เขากำลังจะถูกไล่ออกจากโรงเรียนฮอกวอตส์เนื่องจากได้ละเมิดกฎของโรงเรียน กับการใช้เวทย์มนต์ใส่ลูกพี่ลูกน้องของเขาซึ่งเป็นมนุษย์ แต่อันที่จริงแล้วนั่นเป็นการป้องกันตัวของเขาจากการโจมตี ที่ไม่สามารถหาคำตอบได้จากเหล่าผู้คุมวิญญาณที่เข้ามาหาอย่างไม่มีเหตุผล

พอตเตอร์ ได้แก้ข้อกล่าวหาต่าง ๆ ในชั้นศาล ซึ่งเขาสามารถพ้นผิดมาได้ และดูเหมือนว่าการกลับมาในฮอกวอตส์ครั้งนี้ เขาโดนตราหน้าว่าเป็นคนโกหกในการเผชิญหน้ากับ ลอร์ด โวลเดอมอร์ วายร้ายในภาคที่แล้ว และการที่เขาถูกกล่าวหาว่าทำให้ผู้เข้าแข่งขันอีกคนหนึ่งต้องเสียชีวิต ล้วนทำให้เขาถูกรังเกียจจากสังคมฮอกวอตส์

แต่ดูเหมือนว่า เรื่องดังกล่าวเริ่มที่จะเป็นภัยคุกคามจาก ลอร์ด โวลเดอมอร์ ที่กลับมามีชีวิตจริง ๆ ทำให้ในครั้งนี้ พอตเตอร์ ต้องรวบรวมเพื่อน ๆ เพื่อจัดตั้งกองทัพที่เรียกว่า “ กองทัพดัมเบิลดอร์ ”  ในการต่อสู้กับศึกใหญ่ที่กำลังจะมาถึง

the Order of the Phoenix

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter and the Order of the Phoenix ในแง่บวก หนังมีพัฒนาการของตัวละครที่เปลี่ยนไปเป็นผู้ใหญ่อย่างชัดเจน ทุกคนมีบทบาทที่ชัดเจนในการต่อสู้และจะสานต่อไปยังภาคต่อ ๆ ไป

ในแง่ลบ แฟน ๆ พ่อมดน้อยในแบบแฟนตาซี อาจจะผิดหวังอย่างมากในครั้งนี้เพราะหนังได้เปลี่ยนจากความความน่ารักแบบเด็ก ๆ เป็นผู้ใหญ่ที่ต้องรับชะตากรรมมากขึ้น ซึ่งมันอาจกลายเป็นข้อเสียก็เป็นได้

Previous article“ ดัว ลีปา ” มองสังคมควรเคารพสิทธิผู้เลือกทำอาชีพขายบริการทางเพศ
Next articleJohn Wick 4 เริ่มเขียนบทหนังแล้ว คาดออกฉายกลางปีหน้า