4 เคล็ดลับใช้ผงวุ้นตราโทรศัพท์ ให้คุ้มราคา ได้คุณภาพโดนใจ!

1547

เชื่อว่าใครที่อยู่ในวงการทำขนม ต้องรู้จักผงวุ้นตราโทรศัพท์อยู่แล้ว เนื่องจากมีคุณภาพดี หาซื้อได้ง่าย มีขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป แต่หลายคนที่ไปเลือกซื้อครั้งแรกมักเกิดคำถามว่าทำไมผงวุ้นตราโทรศัพท์ถึงมีราคาสูงกว่ายี่ห้ออื่น

ผงวุ้นโทรศัพท์ ให้ได้คุณภาพสมราคา

เมื่อเทียบราคาต่อกรัมแล้วผงวุ้นตราโทรศัพท์ มีราคาที่สูงกว่าอันอื่นอยู่ก็จริง แต่นั่นเป็นเพราะคุณภาพที่สัมพันธ์ไปกับราคา เพราะเป็นผงวุ้นที่ใช้งานง่าย ตอบโจทย์ในการทำเมนูวุ้นได้ดี แต่ถ้ายังเคลือบแคลงใจสงสัยไม่กล้าซื้อเพราะราคาที่สูงกว่าเจ้าอื่นหรือใครที่ลองเลือกซื้อผงวุ้นตราโทรศัพท์มาลองใช้ดูแล้วแต่ยังรู้สึกไม่คุ้มราคา  นั่นแปลว่าคุณอาจจะยังใช้ไม่ถูกวิธี วันนี้เรามีเคล็ดลับใช้ผงวุ้นโทรศัพท์ ให้ได้คุณภาพสมราคาที่สุดมาฝากกัน!

กระบวนการที่ 0 แช่ผงวุ้นก่อนเริ่มทำ

ควรแช่ผงวุ้นกับน้ำเปล่าทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้ผงวุ้นอิ่มตัว ทำให้ผงวุ้นละลายง่ายขึ้น ไม่จับตัวเป็นก้อน ซึ่งการแช่วุ้นจะช่วยลดเวลาในการต้มผงวุ้น เพราะการแช่ผงวุ้นก่อนจะทำให้ผงวุ้นสุกและละลายได้เร็วขึ้น

ข้อควรระวังคือพยายามอย่านำผงวุ้นไปต้มในน้ำเดือดทันที เพราะอาจจะทำให้ต้องใช้เวลาในการคนผงวุ้นให้ละลายนานกว่า และมีความเสี่ยงที่วุ้นจะจับตัวเป็นก้อน

ต้องละลายในอุณหภูมิที่ใช่

วุ้นจะละลายได้ดีในน้ำเดือด โดยเฉพาะในช่วงอุณหภูมิ 32 ถึง 43 °C และเมื่อเป็นเจลแล้วจะไม่ละลายจนกว่าจะได้รับความร้อนถึง 85 °C หรือสูงกว่านี้ 

ดังนั้นหากต้องการทำให้ผงวุ้นละลายดี นอกจากจะแช่ผงวุ้นแล้ว อุณหภูมิน้ำในการต้มจะต้องมีความร้อนที่มากพอถึง 32° เพื่อให้วุ้นเกิดการละลายได้

เลือกใช้ผงวุ้นในปริมาณที่เหมาะสม

ถึงแม้ผงวุ้นโทรศัพท์จะมีคุณภาพดี และอยู่ในราคาสูงแค่ไหน แต่ถ้าเลือกใช้ปริมาณผิดก็จะไม่เกิดผลใด การจะทำให้วุ้นไม่เละ หรือแข็งจนเกินไป ควรใช้วุ้นในปริมาณไม่เกิน 1% ของน้ำหนักน้ำ เช่น ถ้าใช้น้ำ 1,000 มิลลิลิตร จะต้องใช้ผงวุ้น 7-10 กรัม ขึ้นอยู่กับว่าต้องการนำวุ้นไปใช้ในรูปแบบไหน ถ้าต้องการให้วุ้นแข็งตัวก็อาจจะใช้ 10 กรัม วิธีที่ดีที่สุดคือการค่อย ๆ ใส่และควรเช็กความหนืดเพื่อความมั่นใจ

วุ้นแข็ง/เหลวเกินไป แก้ไขได้

สิ่งสำคัญในการทำวุ้นอยู่ที่ความพอดี คือวุ้นจะต้องไม่แข็งตัวเกินไป และไม่เหลวจนเป็นน้ำ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน แต่หากทำแล้วไม่ได้ดั่งใจ ไม่ต้องกังวลไป ยังมีวิธีแก้ไข ดังนี้

  • เมื่อเนื้อวุ้นที่แข็งเกินไป ให้นำไปกลับไปตั้งไฟใหม่ แล้วน้ำเพิ่มทีละนิด โดยสามารถกะเอาเองก่อนได้ แล้วจึงค่อยๆ คนจนวุ้นสุกอีกรอบ
  • เนื้อวุ้นอ่อนจนเหลวเป็นน้ำ เกิดจากการใส่น้ำมากเกินไปหรือใส่ผงวุ้นน้อยเกินไป ทำให้วุ้นไม่ขึ้นรูป สามารถแก้ไขได้โดยการใส่ผงวุ้นเพิ่ม แล้วคนเรื่อย ๆ จนวุ้นละลายได้แบบที่ต้องการ
Previous articleส่อง 3 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ตกขาวเป็นสีเขียว
Next articleสินเชื่อผ่อนของกับประโยชน์ในการใช้ชีวิตมีอะไรบ้างมารู้กัน!