Prometheus (2012) ต้นกำเนิดทุกอย่างของเอเลียน

348

เอเลียน

เชื่อเหลือเกินว่าคอหนังไซไฟสัตว์ประหลาดจักรวาลที่แทบทุกคนต้องรู้จักกับเอเลียน อสูรกายนอกโลกที่พร้อมจะฆ่าทุกสิ่งมีชีวิตและวางไข่ตัวอ่อนให้เกิดบนตัวมนุษย์ ซึ่งนี่คือหนังสุดสยองขวัญไซไฟ ที่ครองใจคนทั่วโลกมาตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

แต่หากจะพูดถึงต้นกำเนิดของเอเลียนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร Prometheus คือคำตอบ โดยหนังเรื่องนี้กำกับโดย ริดลีย์ สกอตต์ เหตุการณ์เกิดในจักรวาลเดียวกับ เอเลียน ภาพยนตร์ดังระดับตำนานที่ สกอตต์ กำกับและออกฉายเมื่อปี 1979

Prometheus นับได้เป็นภาคที่ 5 ในจักรวาลเอเลียน ถัดจาก Alien (1979), Aliens (1986), Alien 3 (1992), Alien Resurrection (1997) โดย สกอตต์ ไม่ได้กำกับภาค 2-4

Prometheus (2012) หรือ โพรมีธีอุส เล่าถึงโลกในอนาคตที่มีการขุดพบอารยธรรมโบราณในประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งมีภาพของคนตัวใหญ่ที่ชี้นิ้วไปที่กลุ่มดาวดวงหนึ่ง ทำให้นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ที่เรียกตัวเองว่า เอนจิเนียร์ สนใจในสมมติฐานนี้เป็นอย่างมากเพราะพวกเขาเชื่อว่าบางทีมนุษย์โลกอาจจะมีที่มาที่ไปจากกลุ่มดาวดวงดังกล่าว สถานที่ที่น่าจะมีพระเจ้าอาศัยอยู่ที่นั่น

กลุ่มคน เอนจิเนียร์ จึงได้ทำการเดินทางออกนอกโลกไปสำรวจกลุ่มดาวโดยมีบริษัทเอกชนออกเงินให้ในครั้งนี้ ตลอดระยะเวลาเดินทาง พวกเขาต้องจำศีล 2 ปี และมีหุ่นยนต์ชื่อ เดวิด คอยดูแลบนยาน จนกระทั่งพวกเขาได้มาถึงที่หมายและได้ลงไปสำรวจดาว

แต่หลังจากนั้น สิ่งที่พวกเขาได้พบกลับไม่เป็นเหมือนอย่างที่พวกเขาคิด และพระเจ้าที่เขาเชื่อว่ามีจริงหรือไม่ สุดท้ายพระเจ้าจะรักมนุษย์อย่างที่พวกเขาเชื่อหรือไม่ รวมไปถึงต้นกำเนิดของเอเลียนที่ในภาคนี้ ทุกคนจะได้ไขปริศนาแล้วว่าทำไมอสูรกายแห่งอวกาศถึงเกิดขึ้นมาได้

เอเลียน

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Prometheus ในแง่บวก หนังยังคงให้อารมณ์ของความเป็นหนังเอเลียนได้เป็นอย่างดี ทั้งฉากที่ดูมืดและการที่ต้องพบกับเรื่องประหลาดในห้วงอวกาศอันไกลโพ้น การต้องเอาชีวิตรอด ปริศนาค่อย ๆ ขยายออกไปเรื่อย ๆ จนถึงตอนจบ

ในแง่ลบ พระเจ้าของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นศาสนาใด แต่หากผู้ชมที่ค่อนข้างเคร่งในเรื่องศาสนา อาจจะต้องหลีกเลี่ยงภาพยนตร์เรื่องนี้ อันเนื่องมาจากการตีความของคำว่าพระเจ้าในเรื่องมีอะไรที่ค่อนข้างขัดกับหลักศาสนามาก

Previous articleBruce Almighty (2003) ทุกคนมีความเด่นและหน้าที่เป็นของตัวเอง
Next articleโต๋ ศักดิ์สิทธิ์ ทำเซอร์ไพรส์คุกเข่าขอแต่งงาน ไบรท์ พิชญทัฬห์