โรคปากนกกระจอก สาเหตุของการเกิดคืออะไร

12923

โรคปากนกกระจอก เป็นโรคที่เรามักคุ้นเคย และพบว่ามักเกิดขึ้นกับเด็กๆ บางคนก็เชื่อว่ากินข้าวแล้วไม่ได้ล้างปาก บางคนก็ว่าเกิดจากความสกปรก ตอนเด็กหากใครเป็นโรคนี้ก็ถูกเพื่อนล้อกันเสียยกใหญ่ อายก็อาย และตอนเด็กก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ วันนี้เรามาค้นหาคำตอบกันว่าโรคปากนกกระจอกเกิดจากอะไร และมีอาการอย่างไร

โรคปากนกกระจอก

อย่างที่เราเห็นชัดเจนแล้วว่าโรคนี้เกิดขึ้นที่บริเวณมุมปากทั้ง 2 ข้าง หรือ ข้างใดข้างหนึ่ง ผู้ป่วยจะมีรอยแดง เลือดออก ปวดแสบปวดร้อนตรงมุมปาก เจ็บปาก เกิดตุ่มพอง เป็นแผลมีของเหลวไหลเยิ้ม ปากลอก ปากแห้ง มีอาการคันที่มุมปากที่เป็นโรค เกิดอาการบวมที่บริเวณที่เป็นเกิดโรค

สาเหตุของการเกิด โรคปากนกกระจอก

  • เชื้อรา โรคปากนกกระจอกเกิดจากเชื้อราที่ชื่อแคนดิดา (Candida) ซึ่งเป็นเชื้อราที่ชนิดเดีวที่ทำให้เกิดโรคผื่นผ้าอ้อมในเด็กทารก
  • น้ำลาย จากเดิมที่บริเวณมุมปากเรามีเชื้อราอยู่แล้ว เมื่อเราเลียริมฝีปาก เลียมุมปากที่แห้ง น้ำลายจะเป็นแหล่งเพราะพันธุ์และขยายพันธุ์อย่างดีให้กับเชื้อรา ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ผู้ป่วยอาจจะเกิดการอักเสบที่ริมฝีปากหรือเกิดผื่นแพ้จากกการระคายเคืองร่วมด้วย
  • มุมปากตก เนื่องจากเกิดจากคร่อมของริมฝีปากบนและล้าง ผิวหนังรอบปากห้อยลงมา ทำให้เกิดรอยย่นที่มุมปากลึกมาก การคร่อมหรือย้อยของมุมปากอาจเกิดจากอายุที่มากขึ้น หรือน้ำหนักตัวที่มากขึ้น เมื่อริมฝีปากคร่อมกันทำให้เกิดการอับชื้น การย่นของผิวหนังทำให้เกิดการสะสมของเชื้อราได้เป็นอย่างดี
  • การติดเชื้อ ผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อ อย่าง เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อราโรคในช่องปาก หรือเชื้อไวรัสจากโรคเริมที่ริมฝีปาก ก็สามารถนำไปสู่การเกิดโรคปากนกกระจอกได้เช่นกัน
  • ปากแห้ง แตก ทำให้เกิดรอยแผลแตก บริเวณมุมปากด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้าน ทำให้เกิดการติดเชื้อราแคนดิดาได้
  • ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอื่นๆอาจมีปัจจัยเสี่ยงสูงที่จะนำไปสู่โรคปากนกกระจอก  เช่น เชื้อราในช่องปากของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ที่ได้รับยาปฎิชีวนะ, ผู้ที่ใส่ฟันปลอมและไม่พอดีกับช่องปาก, การจัดฟันที่ส่งผลให้น้ำลายล้นออกมาที่มุมปาก, โรคระบบทางเดินอาหารอักเสบ,ผิวแพ้ง่าย, ขาดสารอาหารจำพวกวิตามินบีหรือธาตุเหล็ก, โรคดาวน์ซินโดรม, โรคโลหิตจาง, มะเร็งเม็ดเลือด เป็นต้น

เมื่อเรายังทราบว่าอะไรเป็นสาเหตุของการเกิดโรคปากนกกระจอกแล้ว เราก็สามารถป้องกันการเกิดโรคได้คะ ด้วยการดูแลตัวเองด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1. หากมีอาการปากแห้ง ควรทาลิปบาล์มที่ผสมเจลหรือขึ้ผึ้ง โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติและอ่อนโยนต่อผิว จะได้ไม่เกิดอาการระคายเคือง จะได้ไม่กระตุ้นให้เกิดแผล

2. ไม่ควรกัดปากหรือเลียริมฝีปากที่แห้งแตก การกัดปากอาจทำให้มีเลือดออก และยังคุณเลียแผลด้วยแล้ว จะทำให้แผลหายช้า ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้น ยิ่งทำให้ริมฝีปากแห้งกว่าเดิม เป็นการกระตุ้นให้เกิดโรคปากนกกระจอกได้นะคะ

3. การดูแลสุขภาพในช่องปาก สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานควรจะหมั่นดูแล รักษาความสะอาดภายในช่องปากและหากพบปัญหาในช่องปากควรรีบเข้ารับการรักษาทันที เพื่อไม่ให้โรคลุกลามไปกว่าเดิม รวมทั้งผู้ที่ต้องใส่ฟันปลอม ก็ควรหมั่นทำความสะอาดช่องปากและฟันปลอมเป็นอย่างดี และไม่ควรใส่ฟันปลอมขณะนอนหลับ

เมื่อรู้แล้วว่าโรคนี้คืออะไร เกิดขึ้นอย่างไร เราก็ต้องดูแลตัวเองให้ห่างไกลโรคด้วย

ข้อมูลอ้างอิง

ปากนกกระจอก: pobpad.com
ปากนกกระจอก อาการ สาเหตุ การรักษาโรคปากนกกระจอก 25 วิธี !!: medthai.com

Previous articleแรงบันดาลใจ…สร้างได้เอง
Next articleสเปรย์น้ำแร่ มีประโยชน์อะไรบ้าง