Bruce Almighty (2003) ทุกคนมีความเด่นและหน้าที่เป็นของตัวเอง

21

ความเด่น

ในชีวิตคนเราย่อมเจออุปสรรคมากมายและหลายครั้งเรามักจะไม่สมหวังในสิ่งที่เราต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าอะไร ๆ หลายครั้งเราอาจจะกล่าวโทษฟ้าดินหรือพระเจ้าที่ไม่ประสงค์ช่วยเหลือเรา แต่ถ้าวันใดวันหนึ่ง พระเจ้าเกิดบอกเราว่าเอาอำนาจนี้ของพระองค์ไป บางทีเราอาจจะสมหวังในทุก ๆ เรื่อง(หรือไม่)ก็เป็นได้

Bruce Almighty (2003) หรือ “ เจ็ดวันนี้ พี่ขอเป็นพระเจ้า ” หนังที่เล่าเรื่องของ บรูซ โนแลน นักข่าวภาคสนามที่ต้องการประสบความสำเร็จในอาชีพของเขาด้วยการขึ้นเป็นผู้ประกาศข่าวนั่งโต๊ะทางโทรทัศน์

แต่ก็ดูเหมือนว่าไม่ว่าเขาจะพยายามเท่าไหร่ สุดท้ายความฝันของเขาก็ดูจะยากและไม่มีวันเป็นจริง จนทำให้ในวันหนึ่งเขาเกิดคุมอารมณ์ไม่อยู่และเผลอประจานความลับในบริษัททุกอย่าง ๆ ผ่านทางรายการสด นั่นจึงทำให้เขาต้องตกงาน และสิ่งที่เขาทำได้คือการโทษพระเจ้าที่ไม่ยุติธรรมกับเขา

แต่เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อพระเจ้าจริง ๆ ได้เข้ามาหาเขาในวันที่ทุกอย่างแย่ไปหมดในชีวิต และได้ให้อำนาจกับเขาที่สามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกับพระเจ้า และนั่นจึงกลายเป็นเรื่องวุ่นวายที่ตามมาทั้งหมดหลังจากที่เขาได้มีพลังวิเศษนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของเรื่อง Bruce Almighty ในแง่บวก หนังให้แง่คิดที่ดีมาก ๆ กับการดำเนินชีวิต หนังพยายามสื่อว่าอันที่จริงแล้ว ทุกคนมีพรสวรรค์เป็นของตัวเอง และพระเจ้าได้พยายามสร้างให้ทุกคนมีจุดเด่นและหน้าที่ของตนเองที่ทำได้ดีกว่าคนอื่นอย่างแน่นอน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือเราควรพัฒนาจุดเก่งของเราให้ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ดีกว่าเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เหมือนกับคนอื่น

ในแง่ลบ ตัวหนังค่อนข้างเป็นหนังแฟนตาซีซึ่งอาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริงในหลายเรื่อง ดังนั้นผู้ชมที่ชอบชมหนังแบบใช้ตรรกะความคิดอาจจะต้องเผื่อใจกับเรื่องนี้ไว้บ้าง

Previous article1917 (2019) สุดยอดหนังสงครามโลกที่ไม่ควรพลาด
Next articlePrometheus (2012) ต้นกำเนิดทุกอย่างของเอเลียน