ถั่วแมคคาเดเมีย มีสรรพคุณอะไรบ้าง

4521

ถั่วแมคคาเดเมีย (MACADAMIA) เป็นไม้ยืนต้นมีลักษณะเหมือนถั่ว แต่ไม่ใช่พืชตะกูลถั่ว ปลูกได้ผลดีบนพื้นที่สูง อย่างตอนเหนือของไทย มีถิ่นกำเนิดแถวชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนส์แลนด์ และทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาส์เวล ประเทศออสเตรเลีย มีมากกว่า 10 สายพันธุ์ แต่มีเพียง 2 ชนิดที่รับประทานได้ คือ แบบผิวเรียบ และแบบผิวขรุขระ และสายพันธุ์ที่นิยมปลูกเพื่อการค้าและบริโภคคือ MACAAMIA INTEGRIFOLIA

ถั่วแมคคาเดเมีย

ถั่วแมคคาเดเมีย เป็นถั่วอบที่นิยมนำมารับประทานเป็นขนมทานเล่น หรืออาจจะเป็นส่วนผสมของขนมหลายๆชนิด อย่าง ขนมเค้ก คุกกี้ ไอศกรีม เรียกว่านำมาทำอะไรก็อร่อยไปหมดทุกอย่างเลยคะ และคุณทราบไหมคะว่าแมคคาเดเมียนี้ประกอบด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

1. ลดปริมาณไขมันชนิดเลว หากเราเปรียบเทียบถั่วแมคาเดเมียกับถั่วชนิดอื่นๆ เช่น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แมคคาเดเมียมีไขมันสูง เป็นไขมันที่มีประโยชน์เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ก็คือไขมันดีนั่นเอง จากการศึกษาพบว่าถั่วแมคคาเดเมียมีปริมาณไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวมากถึงร้อยละ 82.60 ในขณะที่น้ำมันมะกอกมีเพียงร้อยละ 70-80 ไขมันดีจะมีผลดีต่อหัวใจเราอย่างมาก แมคคาเดเมียไม่มี TRANS FATTY ACID จึงมีงานวิจัยว่าแมคคาเดเมียสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันการเพิ่มขึ้นของปริมาณไลโปโปรตีน (lipoproteins) ซึ่งระดับคอเลสเตอรอลและไลโปโปรตีนเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจได้นั่นเองคะ

2. ช่วยให้ผิวพรรณดี วิตามิน แร่ธาตุ สารอาหารต่างๆในถั่วแมคคาเดเมีย เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซีย โทโคฟีรอล(วิตามินอี) ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยใหผิวพรรณเปล่งปลั่งจากภายในสู่ภายนอก นอกจากนี้ยังมีสารอนุมูลอิสระ อย่าง ฟลาโวนอยด์ โทโคฟีนอล ที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวจากการถูกทำลาย ในแมคคาเดเมียยังมีน้ำมันปลาฉลามที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ยังช่วยสังเคราะห์วิตามินดีในร่างกาย ยังเป็นการช่วยบำรุงเนื้อเยื่อผิวทำให้ผิวชุ่มชื้น เต่งตึง ผ่องใสมากขึ้น

3. ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย จากงานวิจัยนำแมคคาเดเมียมาสกัดเพื่อศึกษาปฎิกิริยาต่อเชื้อแบคทีเรียในห้องทดลอง พบว่าสารสกัดแมคคาเดเมียมีความเป็นพิษต่ำ และยังอาจต้านเชื้อแบคทีเรียตระกูลโปรเตียส (PROTEUS) ที่กระตุ้นให้เกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์กำเริบได้ ซึ่งในอนาคตอาจจะมีผลการทดลองที่ชัดเจนกว่าและเห็นผลชัดเจนกว่านี้

4. ช่วยลดน้ำหนัก ในแมคคาเดเมียมีไขมันชนิดอิ่มตัวเชิงเดียวที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ดี และยังมีโอเมก้า 7 ซึ่งเป็นไขมันที่ใช้ในการสร้างเอนไซม์และควบคุมการเผาผลาญไขมัน และยังช่วยลดความอยากอาหารอีกด้วย ในแมคคาเดเมียมีกรดพาลมิโทลีอิค (PALMITOLEIC) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายและช่วยลดการสะสมของไขมันได้เป็นอย่างดี ใครกำลังอยากลดน้ำหนักลองหันมารับประทานแมคคาเดเมียดูคะ

5. ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ในแมคคาเดเมียอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ เช่น ฟอสฟอรัสซึ่งช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยดูดซึมและขนส่งสารอาหารไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย แคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก และแมงกานีสที่ช่วยสร้างเนื้อเยื่อกระดูกใหม่ ซึ่งผู้หญิงจะเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยป้องกันกระดูกพรุนและลดความรุนแรงของโรคไขข้ออักเสบได้เป็นอย่างดี

6. มีไฟเบอร์สูง ในถั่วแมคคาเดเมียมีไฟเบอร์ถึง 7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะช่วยเรื่องการย่อยอาหารและลดอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยคะ

               ของดีของมีประโยชน์อย่างแมคคาเดเมีย ต้องหาติดบ้านหรือติดรถไว้ทานบ้างก็ดีนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

แมคคาเดเมีย ราชาแห่งถั่ว ธัญพืชเพื่อสุขภาพ: acfs.go.th
แมคคาเดเมีย ประโยชน์ พิชิตโรค: pobpad.com
แมคคาเดเมีย(Macadamia) สรรพคุณ และการปลูกแมคคาเดเมีย: puechkaset.com

 

Previous articleถั่วพิสตาชิโอ มีสรรพคุณอะไรบ้าง
Next articleวิธีการกำจัด เห็บ ที่ได้ผลที่สุด