ถั่วพิสตาชิโอ มีสรรพคุณอะไรบ้าง

5064

ถั่วพิสตาชิโอ เป็นถั่วที่มีราคาค่อนข้างสูง และได้รับความนิยมในประเทศไทยอย่างมาก มีลักษณะเมล็ดสีเขียวหุ้มด้วยเปลือกแข็งสีขาวนวล เมื่อนำไปอบแล้วเปลือกจะอ้าออก ถั่วพิสตาชิโอมีต้นกำเนิดในอิหร่าน เป็นไม้ยืนต้น จำพวกเดียวกับส้ม มะม่วง

ถั่วพิสตาชิโอ

ถั่วพิสตาชิโอ มีสรรพคุณช่วยในการลดคอเลสเตอรอลโดยเพียงคุณรับประทานถั่วพิสตาชิโอ 1 กำมือก็ช่วยได้แล้วคะ พิสตาชิโอมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่าง ฟอสฟอรัส โปรตัสเซียม แมกนีเซียม โปรตีน วิตามินบี 6 และยังมีไขมันชนิดีอีกด้วย การรับประทานพิสตาชิโอจะช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะมีไฟเบอร์สูง ยังช่วยลดไขมันเลวในร่างกาย ลดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งปอด เพราะในพิสตาชิโอจะช่วยเพิ่มวิตามินอีที่สามารถหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ และยังช่วยลดการเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่เกี่ยวกับประสาทตาเสื่อม

เมื่อพิสตาชิโอมีประโยชน์เลอค่าขนาดนี้ เรามาดูกันว่านอกจากทานแบบอบแล้วยังสามารถนำมาดัดแปลงเป็นเมนูอะไรได้บ้าง

1. นมพิสตาชิโอ เพียงคุณถั่วพิสตาชิโอไปแช่ในน้ำเปล่าอย่างน้อย 8-12 ชั่วโมง เพื่อให้ถั่วนิ่ม หลังจากนั้นมาเอาเปลือกออกให้หมดล้างให้สะอาด นำถั่วที่ได้ไปปั่นกับน้ำเปล่าให้ละเอียด แล้วจึงนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง หรือหากใครมีเครื่องปั่นแบบมีใส้กรองก็ใช้ได้นะคะ เมื่อได้นมพิสตาชิโอมาแล้วสามารถทานได้ทันที หรืออาจเพิ่มรสชาติด้วย เกลือ วนิลา น้ำผึ้ง กระวาน คุณสามารถนำนมพิสตาชิโอไปเติมใส่เครื่องดื่มแทนนมได้นะคะ

2. พิสตาชิโอเพาเวอร์บอล นำพิสตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อินทผาลัม และผงชาเขียวมาปั่นรวมกัน มีความหนืดจากอินทผาลัม หลังจากนั้นให้นำมาแบ่งปั้นเป็นก้อนกลมๆ พอดีคำ เมื่อปั่นจนครบแล้วก็นำมาคลุกกับถั่วพิสตาชิโอสักหยาบอีกรอบ พร้อมรับประทานแล้วคะ พิสตาชิโอเพาเวอร์บอลเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักเป็นอย่างดีคะ

3. กราโนล่าพิสตาชิโอและโกจิเบอร์รี่ สำหรับเมนูนี้ส่วนผสมอาจจะเยอะนิดนึงคะ

ส่วนผสม ข้าวโอ๊ต 1 ถ้วยตวง พิสตาชิโอสับ 1/3 ถ้วยตวง มะพร้าวอบแห้ง ¼ ถ้วยตวง โกจิเบอร์รี่1/3 ถ้วยตวง น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ เมเปิลไซรัป 3 ช้อนโต๊ะ ผงอบเชย 1 ช้อนชา เกลือ ½ ช้อนชา

วิธีทำ นำกระทะตั้งไฟอ่อน ใส่ข้าวโอ๊ตลงไปคั่วสัก 2 นาที จากนั้นใส่น้ำมันมะพร้าวและเกลือป่นลงไป คั่วให้เข้ากันอีกสัก  5 นาที

  • ใส่เมเปิลไซรัป ลงไปคลุกให้ทั่ว
  • ใส่พิสตาชิโอ มะพร้าวอบแห้ง และผงอบเชย คลุกเคล้าให้เข้ากันหรือจนมะพร้าวเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล จึงตักใส่ภาชนะพักไว้
  • ใส่โกจิเบอร์รี่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้าใจ พักไว้ในเย็น แล้วเก็บใส่ขวดโหลปิดฝาให้มิดชิด

คุณสามารถนำกราโนล่ามาโรยใส่โยเกิร์ตเป็นท็อปปิ้ง หรืออาจโรยใส่ไอศกรีม สลัด นมสดไว้รับประทานตอนเช้าก็ได้คะ

4. ไอศกรีมพิสตาชิโอ นำฝักวนิลา 1 ฝักมาขูดเอาเมล็ดออก แล้วใส่ลงไปในนมข้นหวาน 14 ออนซ์ คนให้เข้ากัน หลังจากนั้นนำเฮฟวี่เครีม 2 ถ้วยตวง ตีให้ขึ้นฟูตั้งยอดแข็งแล้วค่อยนำไปใส่ในชามนมข้นหวาน ค่อยๆตะล่อมให้เข้ากัน นำส่วนผสมที่ได้เทลงในภาชนะครึ่งหนึ่งพร้อมกับโรยถั่วพิสตาชิโอสับหยาบ 1 ถ้วยตวง ลงไป จึงเทส่วนผสมครีมที่เหลือลง นำไปแช่ช่องแข็งอย่างน้อย 6 ชั่วโมงจึงค่อยนำมารับประทาน

ถั่วพิสตาชิโอที่อุดมไปด้วยประโยชน์ ว่างๆลองนำเมนูไปทำทานกันดูนะคะ อร่อยแถมได้ประโยชน์

ข้อมูลอ้างอิง

ไอศกรีมถั่วพิสตาชิโอโฮมเมด อร่อยหอมมัน ไม่ต้องปั่น: sistacafe.com
เมนูของว่างร่วมทริปฮิปๆ ‘กราโนล่าถั่วพิสตาชิโอและโกจิเบอร์รี่: askkbank.com
นมถั่วพิสตาชิโอหอมหวาน ดื่มง่ายคล่องคอ: sistacafe.com

Previous articleประโยชน์ของ ยาทาเล็บ มีอะไรบ้าง
Next articleถั่วแมคคาเดเมีย มีสรรพคุณอะไรบ้าง