คู่มือการฉีดวัคซีนไข้เลือดออก ฉีดเมื่อไร ป้องกันได้กี่ปี

21

โรคไข้เลือดออกเป็นหนึ่งในโรคที่คร่าชีวิตคนไทยทุกปี โดยจะมีการระบาดในช่วงหน้าฝนที่มีน้ำท่วมขัง ซึ่งนอกจากการป้องกันแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่เป็นพาหะแล้ว เรายังสามารถฉีดวัคซีนได้อีกด้วย วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับวัคซีนไข้เลือดออก ว่าฉีดเมื่อไร และป้องกันได้กี่ปี ไปดูกันเลย

วัคซีนไข้เลือดออก ว่าฉีดเมื่อไร และป้องกันได้กี่ปี

โรคไข้เลือดออกคืออะไร

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี ซึ่งแพร่กระจายผ่านการกัดของยุงลายที่มีเชื้อไวรัสเดงกี โรคไข้เลือดออกสามารถมีอาการรุนแรงได้ ทำให้เกิดภาวะช็อกและเสียชีวิตได้ การฉีดวัคซีนไข้เลือดออกเป็นวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกที่มีประสิทธิภาพ

ก่อนที่จะไปดูว่าวัคซีนไข้เลือดออกป้องกันได้กี่ปี เราไปดูกันก่อนว่าชนิดของวัคซีนไข้เลือดออกว่ามีอะไรบ้าง 

  1. วัคซีน Dengvaxia ฉีด 3 เข็ม ห่างกัน 6 เดือน มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ 93% ในกลุ่มอายุ 9-45 ปี และ 80% ในกลุ่มอายุ 4-8 ปี
  2. วัคซีน QDenga ฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 3 เดือน มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ 80.2% ในกลุ่มอายุ 4-60 ปี โดยไม่ต้องเจาะเลือดหาภูมิต้านทานก่อน

วัคซีนไข้เลือดออกป้องกันได้กี่ปี

สิ่งหนึ่งที่หลายคนถามกันเป็นประจำคือ วัคซีนไข้เลือดออกสามารถป้องกันได้กี่ปี และต้องไปฉีดซ้ำทุก ๆ กี่ปี ขอบอกตรงนี้เลยว่า วัคซีนไข้เลือดออกมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ประมาณ 3 ปี ดังนั้นควรฉีดวัคซีนไข้เลือดออกซ้ำทุก 3 ปี ซึ่งผู้ที่ควรจะมาฉีดเป็นประจำคือ ผู้ที่มีความเสี่ยง หรือผู้ที่ต้องอยู่ใกล้แหล่งน้ำขัง พาหะ หรืออยู่ที่พื้นที่ที่มีต้นไม้หรือแอ่งน้ำจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัย เพราะหากว่าเป็นไข้เลือดออกแล้วมีอาการรุนแรง หรือไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นเดียวกัน 

ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนไข้เลือดออก

นอกจากเราจะต้องรู้ว่าวัคซีนไข้เลือดออกสามารถป้องกันได้กี่ปีแล้ว เราควรจะรู้เรื่องผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ซึ่งเมื่อฉีดวัคซีนแล้ว อาจจะพบอาการปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด ไข้ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ซึ่งสามารถหายได้เองภายใน 1-2 วัน แต่หากว่ามีอาการรุนแรง หรือไม่หายไป ให้รีบพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง 

ข้อควรปฏิบัติหลังฉีดวัคซีนไข้เลือดออก

หลังจากที่เข้ารับการฉีดวัคซีนไข้เลือดออกแล้ว ให้ผู้ที่รับวัคซีนนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมาก ๆ และหากว่ามีอาการปวด บวม แดง ให้ประคบเย็นในบริเวณที่ฉีด เพื่อบรรเทาอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน 

ตอนนี้ทุกคนรู้แล้วว่าการฉีดวัคซีนโรคไข้เลือดออกสามารถป้องกันได้กี่ปี และใครควรไปฉีดบ้าง รู้แล้วก็อย่าลืมไปฉีดวัคซีนไข้เลือดออกเป็นประจำ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคไข้เลือดออก ควรฉีดวัคซีนไข้เลือดออกเพื่อป้องกันตนเองและครอบครัว 

Previous articleตอบครบเรื่องเชื้อราที่เท้า! รักษาอย่างไร หายเองได้ไหม
Next articleเปิดลายแทง 3 เว็บจองตั๋วเครื่องบินที่ได้รับความนิยมที่สุดในปี 2023!