ไทยและจีนเตรียมจับมือกันทำ Soft Power พัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์

28

อุตสาหกรรมภาพยนตร์

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับวงการภาพยนตร์ไทยและจีน เป็นอย่างมากในเวลานี้ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมานางสาว รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยถึง เรื่องราวที่น่าสนใจ

โดยทางภาครัฐและ ครม. ได้เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ ด้านภาพยนตร์ ระหว่างทบวงกิจการภาพยนตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และกระทรวงวัฒนธรรม ของประเทศไทย ที่จะมีการลงนามในช่วงต้นปี 2022 นี้

สำหรับสาระสำคัญในการสร้างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ มีดังต่อไปนี้

  1. ส่งเสริมให้ทั้งสองประเทศผลิตภาพยนตร์ร่วมกัน
  2. สนับสนุนช่วงโทรทัศน์ทั้งในประเทศไทยและจีน นำเข้า-ส่งออก ภาพยนตร์ ละคร เพื่อเผยแพร่ในประเทศ
  3. แลกเปลี่ยนข้อมูล และเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์

ทั้งนี้ น.ส.รัชดา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า

“ ความร่วมมือครั้งนี้จะนำไปสู่การเติบโตของธุรกิจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สินค้าทางดิจิทัล ธุรกิจออนไลน์ โดย 2 ประเทศจะวางแผนผลิตภาพยนตร์ร่วมกัน และถือเป็นภาพยนตร์ของทั้ง 2 สัญชาติ และจะทำให้ประเทศไทยฉายภาพยนตร์ของจีนได้โดยไม่ต้องผ่านระบบโควตา ”

สำหรับ อุตสาหกรรมหนังในประเทศจีน มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีมูลค่าการขายตั๋วอยู่ที่ 64,200 ล้านหยวน หรือประมาณ 330,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนหน้านี้มากถึง 6 เปอร์เซ็นต์

จากเรื่องดังกล่าวเท่ากับว่าการที่ไทยได้มี MOU ในครั้งนี้ ที่ใช้เวลาครอบคลุมถึง 5 ปี จะสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมออนไลน์ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมภาพยนตร์ เติบโตได้มากขึ้นกว่าอดีตที่ผ่านมา และที่สำคัญเป็นโอกาสที่ไทยจะเผยแพร่วัฒนธรรม Soft power ให้คนจีนที่มีประชากรมากกว่า 1,000 ล้านคน ได้รับทราบ ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน อันน่าสนใจที่จะเป็นผลพลอยได้ตามมาอีกด้วย

Previous articleชูศรี เชิญยิ้ม เล่าถึง การเข้าสู่วงการตลกได้อย่างไรและวีรกรรมสุดเจ้าชู้
Next articleน้อง ไอ ไอริน เปิดเผยถึงความรู้สึกกับการได้ร่วมงานกับ AIS เป็นครั้งแรก