“ Guitar Center ” ประกาศล้มละลาย เข้าฟื้นฟูโครงสร้างบริษัท

183

Guitar Center

ถือเป็นข่าวสุดช็อคแห่งวงการดนตรีสหรัฐอเมริกา เมื่อร้านขายเครื่องดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศอย่าง Guitar Center ที่มีสาขาไปทั่วประเทศ ได้ประกาศยื่นล้มละลายแล้วในเวลานี้

เป็นที่ทราบกันดีว่า ร้าน Guitar Center เป็นร้านเครื่องดนตรี ที่มีทุก ๆ อย่าง ไม่ใช่แค่กีต้าร์ แต่มีเครื่องดนตรีทุกประเภท และมีทั้งของใหม่ รวมไปถึงของมือสอง ในราคาที่คุ้มค่า

ที่ผ่านมา นักดนตรีในสหรัฐอเมริกา รวมถึงศิลปินดัง ต่างใช้บริการกับร้านค้าแห่งนี้เป็นจำนวนมาก รวมไปถึงการที่ร้านมักจะจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ โดยการเชิญศิลปินดังมาร่วมเล่น และจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปให้ความรู้ให้กับนักดนตรีรุ่นเยาว์ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ร้านได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก

แต่จากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ รวมไปถึงสภาวะแพร่ระบาดของไวรัส โคโรนา 2019 และการที่ Guitar Center เริ่มถูกต่อว่าจากการขายของทางออนไลน์ และมักจะส่งของไม่ตรงรุ่นหลายครั้ง จนทำให้ในขณะนี้ ทางบริษัทถูกร้านเครื่องดนตรีเจ้าอื่น ๆ แซงขึ้นมาแล้วในเวลานี้

ล่าสุดมีข่าวที่ไม่สู้ดีนักของพวกเขา ที่ได้มีการเปิดเผยจากเว็บไซต์ Yahoo Finance ถึงปัญหาด้านธุรกิจและการเงินมาอย่างยาวนานของ Guitar Center ซึ่งพวกเขาได้ตัดสินใจประกาศล้มละลายแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

หลังจากเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ Guitar Center ได้มีการพูดคุยกับเจ้าหนี้เรื่องการปรับโครงสร้างหนี้กว่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว ๆ 24,000 ล้านบาท ซึ่งข้อตกลงคือ จะมีการยินยอมลดหนี้ และอัดฉีดเงินราว 165 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5 พันล้านบาท ให้กับบริษัท

นอกจากนั้น Guitar Center ยังวางแผนจะออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ (จะได้เงินคืนก่อนหุ้นกู้ประเภทอื่น) มูลค่า 335 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ในอนาคต เพื่อนำเงินทุนมาฟื้นฟูกิจการให้เร็วที่สุด

โดยในกระบวนการเข้าสู่การฟื้นฟูโครงสร้างบริษัทหลังจากล้มละลายนั้น จะไม่กระทบกับการให้บริการของสาขาเกือบ 300 แห่ง ที่จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

Previous articleธนรัชต์ คว้าแชมป์กอล์ฟแรกในชีวิต “ สิงห์ ทีดีที ” ที่กาญจนบุรี
Next articleTattoo Colour ดึง “ ริกะ ” ยอดนักชกสาว รับบทนางเอก MV เพลง “ สงครามเย็น ”