“ ฮาวทูทิ้ง ” เป็นตัวแทนหนังไทยเข้าชิง ออสการ์ สาขาภาพยนตร์ต่างชาติยอดเยี่ยม

171

ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทย เมื่อภาพยนต์อย่าง “ ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ ” ผลงานการกำกับของ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ที่ล่าสุด หนังเรื่องนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเขา โดยหนังได้รับคัดเลือกจากสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ให้เป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทย เพื่อเข้าชิงรางวัล ออสการ์ ครั้งที่ 93 ในสาขา ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (93rd Academy Awards International Feature Film)

ทั้งนี้ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ 9 ท่าน ตัดสินภาพยนตร์ไทย เพื่อส่งเป็นตัวแทนเข้าไปชิงรางวัล ออสการ์ ครั้งที่ 93 ในปี 2021

สำหรับภาพยนตร์ไทย ที่เข้ารอบสุดท้าย 5 เรื่อง และได้รับการพิจารณาและเสนอชื่อในครั้งนี้ได้แก่ “ ดิว ไปด้วยกันนะ ” กำกับโดย มะเดี๋ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล , “ The Cave นางนอน ” กำกับโดย ทอม วอลเลอร์ , “ คืนยุติ-ธรรม ” กำกับโดย โน้ต-กัณฑ์ปวิตร ภูวดลวิศิษฏ์ และ “ คนทรงผี ” กำกับโดย อาทิตย และ ธีรคหะ อาริยวงศ์ษา และ “ ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ ”

โดยผลสรุปจากการพิจารณาของคณะกรรมการทั้งหมด ได้ตัดสินให้ ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ เป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทย เพื่อเข้าชิงรางวัล ออสการ์ ปี 2021

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกในเวทีนานาชาติ โดยก่อนหน้านี้ ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ เคยเป็นตัวแทนจากประเทศไทย เข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมาแล้วหลายงาน และได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลาม รวมไปถึงได้รับรางวัลจากเวทีต่าง ๆ มาแล้ว อาทิ Osaka Asian Film Festival ในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, Bengaluru International Film Festival ในสาขา ภาพยนตร์เอเชียยอดเยี่ยม และ Asian Film Awards ในสาขา ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม

ในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมากสำหรับภาพยนตร์คุณภาพจากประเทศไทย ที่จะได้เข้าสู่งานพรมแดง เกียรติยศสูงสุดแห่งวงการภาพยนตร์ อย่างรางวัล ออสการ์ ในปี 2021

Previous articleโจลี เตรียมกำกับภาพยนตร์ชีวประวัติตำนานช่างภาพสงคราม
Next article“ มัจฉา ” ป๊อปแดนซ์หน้าใหม่จากค่าย GMM พร้อมปลุกกระแส T-Pop