การดูแล รักษา เตาแก๊ส ไม่ให้มีคราบสะสม

932

การทำกับข้าวสำหรับคนไทยแล้ว เป็นเรื่องใหญ่ อาหารส่วนมากก็จำเป็นต้องใช้ไฟแรงๆ สิ่งที่ตามมาก็คือรอยเปื้อนที่ฝากไว้บนเตาแก๊สนั้นเอง ความเปอะเปื้อนต่างๆอาจเกิดจากคราบน้ำที่ล้นออกมาจากการทอด ผัดอาหาร เมื่อโดนความร้อนก็จะระเหยเป็นไอ ไปแต่เมื่อถูกความร้อนซ้ำอีกครั้ง ก็จะดำขึ้นมาเหมือนถ่าน หรือจะเป็นวัตถุดิบและเครื่องปรุงกระเด็น ขณะผัดอาหารเมื่อถูกไฟจากเตาแก๊สก็จะเกิดเป็นรอยคราบติดแน่นบนเตา หรือจะเป็นคราบจากน้ำมันอาจจะเกิดจากการทอดขณะปรุงอาหารเมื่อสัมผัสกับอากาศจากการเป็นคราบน้ำมัน และหากมีฝุ่นก็จะเข้าไปติดตามรอยคราบด้วย หากปล่อยไว้นานก็จะทำความสะอาดได้ยาก

เตาแก๊สวิธีการดูแล รักษา เตาแก๊ส

นั้นไม่ใช่เรื่องยาก คุณแม่บ้านควรจะเช็ดทำความสะอาดเตาแก๊สทุกครั้งหลังจากการใช้งาน โดยรอให้เตาแก๊สเย็นสนิทเสียก่อน และทำความสะอาดเตาแก๊สแบบละเอียด สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยการทำความสะอาดหัวเตา ขาเตาและใต้เตา ถ้าเป็นเตาที่มีถาดรองเศษอาหารก็ควรจะถอดถาดออกมาทำความสะอาดด้วย วิธีโดยการเช็ดด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำยาทำความสะอาด

แต่หากคุณแม่บ้านไม่มีเวลา หรือรู้สึกเหนื่อย ปล่อยให้เกิดคราบสกปรกบนเตาแก๊สสะสมนานเข้า ก็จะทำความสะอาดยาก แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีวิธีนะคะ เราจะไม่ยอมแพ้ต่อคราบสกปรก ให้ทำตามวิธีเหล่านี้ได้เลยคะ

เราสามารถเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกได้ เพียงคุณนำผงแอมโมเนีย ¼ ถ้วย เทลงในถุงซิป และนำตะแกรงขาเตา หัวเตา ที่ถอดได้ และต้องล้างได้ด้วยนะคะ อ่านคู่มือให้ดีเสียก่อน ใส่ถุงไว้ทั้งชิ้นโดยไม่ต้องขัดใดๆทั้งสิ้น วางทิ้งไว้ 12 แอมโมเนียจะระเหย และขจัดคราบน้ำมัน คราบไขมันต่างๆให้หลุดออกจากตะแกรงเมื่อครบเวลาที่กำหนดแล้ว ให้นำตะแกรงออกมาทำความสะอาดปกติ คราบไขมันก็จะหลุดจนหมด แอมโมเนียสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือร้านฮาร์ดแวร์ทั่วไป ราคาก็ไม่แพง

อีกหนึ่งเทคนิคในการขจัดคราบน้ำมันบนเตาให้นำน้ำซาวข้าวสารที่มีความเข้มข้นมากๆ นำมาเช็ดให้ทั่วบริเวณคาบน้ำมันที่ติดอยู่ โดยชุบน้ำข้าวให้ชุ่มเมื่อเช็ดเสร็จแล้วให้รอจนนํ้าซาวข้าวแห้ง ก็จะลอกออกมาเป็นแผ่นๆ คราบน้ำมัน รวมทั้งสิ่งสกปรกก็จะติดแผ่นน้ำซาวข้าวออกมาด้วย หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าสะอาดแห้งเช็ดอีกทีจะทำให้เตาแก๊สสะอาดยิ่งขึ้น

สำหรับเตาแก๊สที่เป็นแบบเซรามิกควรทำความสะอาดด้วยการใช้มีดที่ติดมากับเตาแก๊ส ขูดสิ่งสกปรกที่หัวตาและหน้าตาออกให้หมด ห้ามใช้มีดอื่นหรือสิ่งมีคมอื่นๆเป็นอันขาดเพราะจะทำให้หัวเตา หน้าเตาชำรุด ได้หลังจากนั้นใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดหน้าเตา โดยน้ำยาเช็ดทำความสะอาดโดยเฉพาะแล้วเช็ดด้วยผ้าแห้งซ้ำอีกครั้งจะทำให้เตาแก๊สดูสะอาด หมดจด

ไม่ใช่เพียงแต่ทำความสะอาดหน้าเตาแก๊ส ขาเตา เท่านั้นนะคะ เราจำเป็นต้องดูแล และทำความสะอาดส่วนต่างของเตาด้วย เพราะถ้ามันสกปรกก็จะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค และอาจส่งผลเสียต่อการใช้งานอีกด้วยคะ อย่าง หัวจุดแก๊สและช่องส่งแก๊สก็ควรทำความสะอาดด้วย โดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดถูคราบสกปรกออกให้หมด อย่าให้มีคราบหลงเหลือ จะทำให้การหมุนหัวจุกได้ยาก และอาจทำให้หัวจุดแก๊สเสีย

อย่างไรก็ตามการใช้สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดมากๆ ในการทำความสะอาดเตาแก๊สไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง อาจทำให้เตาแก๊สราคาแพงของคุณผุกร่อน เสื่อมสภาพได้ง่าย และมีอายุการใช้งานสั้นลงคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เทคนิคเด็ดทำความสะอาดหัวเตาแก๊สง่ายสุดๆ: mebaan.com
การดูแลรักษาเตาแก๊ส: kitchen-form.com

Previous articleวิธีการทำน้ำยาซักผ้าสมุนไพร
Next articleวิธีจัดการคราบเหลืองในห้องน้ำ