AKIRA ตำนานแอนิเมชัน กลับมาอีกครั้งในรอบ 32 ปี

352

อากิระ คนไม่ใช่คน

ถือเป็นอีกหนึ่งการ์ตูนระดับตำนาน ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1988 อย่าง AKIRA หรือในชื่อไทยที่ว่า “ อากิระ คนไม่ใช่คน ” ซึ่งในครั้งนี้ การ์ตูนระดับตำนานเรื่องนี้ได้กลับมาอีกครั้ง เพื่อเอาใจกลุ่มคนที่เคยรับชมการ์ตูนเรื่องนี้ในวัยเด็ก ซึ่งในขณะนี้ ต่างโตเป็นผู้ใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เนื่องในโอกาสครบรอบ 32 ปี AKIRA ได้ขึ้นฉายบนจอภาพยนตร์ช่วงกลางปีที่ผ่านมา สำหรับใครที่พลาดไป ยังสามารถหาชมทางออนไลน์ได้ไม่ยาก

 

AKIRA เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากฉบับการ์ตูนมังงะ โดยเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน Neo Tokyo เมืองหลวงของญี่ปุ่นหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 3 ที่เต็มไปด้วยความรุนแรงของการประท้วงที่เกิดขึ้น จากปัญหาความยากจน และนักการเมืองคอรัปชัน สังคมที่เสื่อมโทรมสวนทางกับวิทยาการที่ล้ำสมัย

ตัวเรื่องเล่าถึง คาเนดะ กับ เท็ตสึโอะ 2 วัยรุ่นเพื่อนรักแก๊งมอเตอร์ไซค์ ที่บังเอิญได้พบกับเด็กผู้ใช้พลังจิตคนหนึ่ง และอุบัติเหตุในครั้งนั้นทำให้ เท็ตสึโอะ กลายเป็นผู้มีพลังจิต และถูกกองทัพรัฐบาลจับตัวไป

อากิระ คนไม่ใช่คน

ซึ่งพลังจิตนี้เกี่ยวพันกับสิ่งที่เรียกว่า อากิระ จากเรื่องดังกล่าวทำให้ คาเนดะ ต้องหาทางหยุดยั้งกองทัพเพื่อช่วยเหลือเพื่อนของเขาให้ได้ แต่สุดท้ายทุก ๆ เหตุการณ์กลับกลายเป็นว่า การต่อสู้ครั้งนี้ มันคือการปกป้องโลกไปในตัว

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์ในแง่บวก หนังได้รับคำชมเป็นอย่างมากถึงการนำการ์ตูนระดับตำนานมาทำได้อย่างลงตัว ผสมผสานความเป็นนิยายในยุคปลายทศวรรษ 1980 และความทันสมัยในปี 2020 รวมไปถึงความเป็นวิทยาศาสตร์ ที่ล้ำสมัยเกินยุค ปรัชญาการเมือง และสังคมที่มืดมน ซึ่งผู้ชมได้รับชมในครั้งนี้ให้ความเห็นว่า นี่ไม่ใช่การ์ตูนเก่าเลย แต่ดูเหมือนเป็นการ์ตูนร่วมสมัยด้วยซ้ำ

ในขณะที่ข้อเสียต้องยอมรับว่า หากผู้ชมที่ไม่ใช่เป็นแฟนการ์ตูน อากิระ ตั้งแต่ต้น หรืออาจจะเป็นคนยุคใหม่ ที่กำลังสนใจการรับชมในครั้งนี้ ควรทำการบ้าน และการ์ตูนเรื่องนี้ยังไม่เหมาะกับเด็กเล็ก เพราะเนื้อหาหลายอย่างค่อนข้างที่จะตีความในแนวคิดแง่ร้ายของผู้ใหญ่

Previous articleเคาะสนามแข่งแล้ว “ อิมแพ็ค อารีนา ” จัดศึกขนไก่ 3 รายการระดับโลก
Next articleเดปป์ โกยค่าตัว 8 หลักเต็มจำนวน แม้โดนถอดจากหนัง Fantastic Beasts 3