เคนโซ ทาคาดะ ยอดบุรุษแห่งวงการแฟชัน เสียชีวิตแล้ว

9

ยอดบุรุษแห่งวงการแฟชัน

ถือเป็นข่าวร้ายแห่งวงการแฟชันเป็นอย่างมาก เมื่อดีไซเนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่นอย่าง เคนโซ ทาคาดะ (Kenzo Takada) ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 81 ปี ที่โรงพยาบาล American Hospital of Paris สาเหตุเนื่องมาจากตัวเขาได้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เมื่อคืนวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา

สำหรับประวัติของ เคนโซ ตัวเขาเกิดวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 1939 ที่เมือง ฮิเมจิ ประเทศญี่ปุ่น เขาถือเป็นผู้ชายคนแรก ๆ ที่เรียนจบจากมหาลัย Bunka Fashion College ในกรุงโตเกียว สาขาแฟชั่น ต่อมาเขาได้ย้ายไปยังกรุงปารีสในปี 1965 ก่อนที่จะเปิดร้านเสื้อผ้าเป็นของตนเอง ในย่านวิเวียน และจัดแฟชันโชว์ครั้งแรกในปี 1970 ในแบรนด์ที่ชื่อว่า Jungle Jack ที่มีเอกลักษณ์คือ การผสมผสานระหว่างป่าไม้ และวัฒนธรรมญี่ปุ่น เข้าด้วยกัน จนกลายเป็นเสื้อผ้าที่โด่งดังชั่วข้ามคืน และนิตยสาร ELLE ของ ฝรั่งเศส ก็ได้นำชุดเหล่านี้ไปขึ้นปก

ต่อมาในปี 1976 เคนโซ ได้ไปจัดแฟชันโชว์ที่ มหานครนิวยอร์ก และเหล่านักการตลาดของประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้เห็นว่า เขา ควรจะเปลี่ยนชื่อแบรนด์จาก Jungle Jack เป็น Kenzo ตรงกับชื่อเขา ซึ่งนั้นทำให้ดูเป็นตัวเขามากกว่า รวมถึงชื่อเก่า มันเป็นการดูหมิ่นวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากเกินไป

เคนโซ ก็ได้เปลี่ยนชื่อแบรนด์ของตัวเองไปในที่สุด และนั่นก็เหมือนสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล บวกับโชว์ในปี 1977 ที่คลับ Studio 54 ถือเป็นเรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขาเป็นอย่างมาก จนทั่วโลกให้การยอมรับ หลังจากนั้นเขาก็ได้ทำเสื้อผ้าออกมาตลอด

แต่ในปี 1993 เคนโซ กลับตัดสินใจขายกิจการ Kenzo ให้กับบริษัทลักซ์ชัวรีอันดับ 1 ของโลกอย่าง LVMH ในราคาที่สูงถึง 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,600 ล้านบาท แต่ถึงกระนั้น ตัวเขาก็รับหน้าที่เป็น Creative Director ของบริษัทต่อไปจนถึงปี 1999

หลังจากนั้น เขาก็ได้ทำธุรกิจในวงการแฟชันหลาย ๆ ด้าน จนกระทั่งโปรเจ็คท์สุดท้ายอย่างการสร้างแบรนด์ไลฟ์สไตล์ของแต่งบ้าน ที่ใช้ชื่อว่า K3 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมา

Previous articleควิโตวา ทะลุรอบ 8 คนสุดท้าย เฟรนช์ โอเพน ครั้งแรกในรอบ 8 ปี
Next articlePotato เปิดกิจกรรมให้แฟนเพลงร่วมแต่งเนื้อเพลง “ เนื้อติดมัน ”