Alpha ย้อนเวลาสองหมื่นปี ความสัมพันธ์มนุษย์กับน้องหมา

274

Alpha หรือในชื่อไทยว่า “ ผจญนรกแดนทมิฬ 20,000 ปี ” หนังที่จะนำพาทุกคนย้อนกลับไปในยุคดึกดำบรรพ์ ที่มนุษย์ยังต้องใช้ชีวิตในการออกล่าสัตว์ป่าเพื่อหากิน และอยู่กันเป็นชนเผ่า รวมถึงต้องพยายามเอาชีวิตรอดจากอากาศในแต่ละฤดูที่แสนโหดร้าย และการโจมตีของสัตว์ ที่พร้อมจะฆ่ามนุษย์ได้ทุกเวลา

Alpha ได้เล่าถึงเหตุการณ์ในทวีปยุโรปเมื่อ 2 หมื่นปีก่อน ว่า เด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ชื่อว่า เคดา ได้ออกล่าสัตว์กับชนเผ่าของตัวเอง แต่กลับเกิดอุบัติเหตุ ที่ทำให้เขาต้องพลัดหลงจากกลุ่ม และมีอาการบาดเจ็บในช่วงแรก จนกระทั่งตัวเขาต้องหนีเอาชีวิตรอดจากฝูงหมาป่า และต่อมาได้เกิดเป็นมิตรภาพระหว่างเขากับ หมาป่าตัวหนึ่ง ที่เขาได้พยายามฆ่า แต่ไม่ตาย และกลายเป็นเพื่อนร่วมทางกัน ซึ่งในท้ายที่สุด นี่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นแรกของมนุษย์กับสัตว์นักล่า 4 ขา ที่สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับคำวิจารณ์ หนัง Alpha ที่ผิดคาดเป็นอย่างมาก ที่ทีแรกหลายฝ่ายมองว่า หนังไม่น่าจะมีอะไรมาก แต่หลังจากได้รับชม หลายฝ่ายต่างยกย่องในหนังเรื่องนี้มาก เพราะภาพที่สวยงาม รวมไปถึงการจำลองเหตุการณ์ ที่ย้อนกลับไปเมื่อ 2 หมื่นปีก่อน ได้อย่างสมจริง ทั้งชีวิตของมนุษย์ ที่ต้องต่อสู้กับสภาพอากาศเลวร้าย รวมไปถึงการเอาชีวิตรอดจากสัตว์ป่า และเหตุผลที่ว่า สุนัขกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ได้อย่างไร

ตัวหนังทำออกมาได้อย่างเรียบง่าย และมีเนื้อหาที่เป็นสากล ไม่ต้องอ้างอิงกับวัฒนธรรมใด ๆ แต่สามารถทำให้ผู้ชมเข้าใจได้เหมือนกันว่า มนุษย์ในยุคนั้นก็ต้องมีการพิสูจน์ว่า ตัวเอกอย่าง เคดา ก็พบความว้าวุ่นในจิตใจ ที่จะต้องพิสูจน์ให้สังคมยอมรับ และค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเขา ไม่ต่างกับวัยรุ่นในยุคปัจจุบันนี้

หนังเรื่องนี้ตีแผ่ออกมาได้อย่างดีมากว่า สำหรับมนุษย์ ในทุก ๆ ยุค สุดท้ายแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนไป ก็แค่เทคโนโลยีความทันสมัย แต่หลายอย่างในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้เวลาล่วงเลยมานับ 2 หมื่นปี

Previous articleHotel Transylvania 3 กลับมาอีกครั้งกับ การ์ตูนผีสุดฮา
Next articleTaylor Swift สร้างสถิติใหม่ ชาร์ต Billboard อยู่อันดับ 1 มากสุด 47 สัปดาห์