รีวิวหนัง I am mother หุ่นยนต์แม่เลี้ยง

307

I am mother หรือชื่อไทยว่า “ หุ่นเหล็กโลกเรียกแม่ ” ถือเป็นหนังแนวไซไฟ เขย่าขวัญ ที่มีเหตุผล รวมถึงปริศนาที่น่าคิดและติดตามเป็นอย่างมาก

I am mother  ได้เล่าไปถึงโลกอนาคต ที่มนุษย์อยู่ในช่วงวิกฤตที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และโลกภายนอกมีความอันตรายในทุก ๆ สภาวะเกินกว่าที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้ จึงทำให้มีการประดิษฐ์หุ่นยนต์ ที่เรียกว่า Mother (แม่) ทำหน้าที่เพาะพันธุ์มนุษย์รุ่นใหม่ และเลี้ยงดูอยู่ในศูนย์หลบภัยใต้ดิน

และแล้ว มนุษย์คนใหม่ ที่ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นเป็นคนแรกคือ Daughter (ลูกสาว) นางเอกของเรื่องนี้ ที่จะเติบโตและเรียนรู้ในความเป็นมนุษย์ผ่านการเลี้ยงดูจากหุ่นยนต์ในชั้นใต้ดิน

เมื่อเวลาผ่านไปจากเด็กสาว ที่เริ่มโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่น และมีความผูกพันกับหุ่นยนต์ที่เป็นแม่อย่างมาก รวมถึงการใช้ชีวิตต่าง ๆ ที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นชีวิตปกติในชั้นใต้ดิน มีทั้งการเรียนหนังสือ ทำกิจกรรมต่าง ๆ และการสอบวัดผล เป็นชีวิตเรียบง่าย และดูเหมือนไม่มีอะไรมากระทบ

จนกระทั่งการปรากฏตัวของ หญิงปริศนา ที่โผล่เข้ามาในชั้นใต้ดินด้วยอาการบาดเจ็บ และทำให้ความเชื่อของลูกสาว ที่มีแม่เป็นหุ่นยนต์ ต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล และนั่นทำให้เธอได้รับรู้ว่า โลกภายนอกมีอะไรมากกว่าที่หุ่นยนต์กำลังบอกเธอในเวลานี้

สำหรับเสียงของนักวิจารณ์ที่ได้รับชมเรื่อง I am mother ได้ให้ความเห็นไปในทิศทางที่หลากหลาย โดยบางส่วนกล่าวว่า หนังให้ความรู้สึกที่ดำเนินเรื่องในมุมที่มีแต่ปริศนาให้แก้ไข ให้คนดูได้คิดตาม และไขข้อข้องใจตลอดเวลา รวมไปถึงโทนสีหนังที่มืดเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้หนังเรื่องนี้ค่อนข้างไปในทางอารมณ์ที่หดหู่

ในขณะที่นักวิจารณ์อีกกลุ่มต่างคิดว่า หนังเรื่องนี้มีการโยนจิ๊กซอว์ให้กับคนดูในทุก ๆ ฉาก แต่จิ๊กซอว์นั้นเป็นการให้ ที่ไม่ได้เรียงกันโดยตรง และเหมือนจะไม่ครบ ขาด ๆ เกิน ๆ ไปบ้าง คนดูต้องใช้จินตนาการในการตัดสินเอาเองว่า สุดท้ายแล้ว ฝ่ายไหนทำในสิ่งที่ถูกต้อง

I am mother เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อปี 2562 แต่ปัจจุบันสามารถหาชมได้ทาง Netflix (เน็ตฟลิกซ์) เว็บไซต์ภาพยนตร์ออนไลน์ระดับโลก

Previous articleเทย์เลอร์ สวิฟต์ ตอกย้ำความสำเร็จ อัลบัมใหม่ “ Folklore ” ลุ้นชิงรางวัลแกรมมี่
Next articleลือสนั่น ทอม ฮาร์ดี สวมบท เจมส์ บอนด์ 007 คนต่อไป