แก้ไขปัญหา ส้นเท้าแตก มีวิธีอะไรบ้าง

3578

สาวๆหลายคนคงต้องเจอปัญหา ส้นเท้าแตก เป็นร่อง ดูแล้วไม่สวยเลยใช่ไหมคะ อยากให้ปัญหาหมดไปแนะนำให้อ่านบทความนี้ เรามีวิธีดีๆและได้ผลมาแนะนำกันคะ

ส้นเท้าแตกส้นเท้าเป็นส่วนหนึ่งของเท้าที่ต้องมีการเสียดสีอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะกับรองเท้า หรือพื้นที่เราเดินเวลาที่ไม่ใส่รองเท้า ต้องรับน้ำหนักตัวอยู่ ส้นเท้าประกอบด้วยเส้นเลือด เส้นประสาท และผิวหนังหลายชั้น ที่เราเห็นว่าส้นเท้าแตกนั้นเป็นเพียงชั้นผิวหนังกำพร้าเท่านั้นคะ ซึ่งปกติจะมีการผลัดเซลล์อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ผิวหนังที่แห้งกร้านก็จะหลุดไป ผิวหนังที่อ่อนนุ่มก็จะเกิดขึ้นมาทดแทน แต่ที่ส้นเท้ายังคงไม่นุ่ม และยังคงแตกอยู่เพราะเราดูแลผิวบริเวณส้นเท้าไม่ดีเองคะ ไม่ต้องไปโทษอะไรทั้งสิ้น

ปัญหาส้นเท้าแตกสำหรับบางคนก็แตกน้อย ไม่สร้างปัญหาอะไรมากนัก แต่สำหรับคนที่ส้นเท้าแตกมากๆ จนเกิดอาการเจ็บ แสบ และถ้ายิ่งอากาศหนาวแล้วด้วย ยิ่งทรมานมาก ทำให้ไม่อยากเดินไปไหนทีเดียว


การลดปัญหาการเกิดส้นเท้าแตกหรือวิธีการเลี่ยงไม่ให้ส้นเท้าแตกก็สามารถทำได้ง่าย คะเพียงคุณลดการเดิน การยืน หรือการใช้เท้าในแต่ละวันให้น้อยลง เช่น หากคุณต้องยืนเป็นเวลานานๆ ก็ควรหาเวลาพักเท้าเสียบ้าง ซึ่งคนที่ต้องยืนนานๆ เดินนานๆ จะมีเหตุส่งให้เกิดส้นเท้าแตกแห้งมากกว่าผู้ที่ใช้เท้าน้อยกว่า  เมื่อเราต้องใช้เท้าเดินกันทุกวันอยู่แล้ว สิ่งที่สามารถช่วยปกป้องส้นเท้าเราได้ดีก็คือ “รองเท้า”ดีๆสักคู่ รองเท้าควรมีความนุ่ม ใส่แล้วสบายเท้า ไม่มีลวดลายมาเสียดเสียกับส้นเท้า และที่สำคัญควรเลือกรองเท้าให้พอดีกับเท้า โดยให้ส้นเท้าอยู่ในรองเท้าไม่ใช่ยื่นเลยรองเท้า จะทำให้ส้นเท้าแตกได้ง่ายคะ และที่สำคัญอย่าลืมทาโลชั่นบำรุงส้นเท้าบ่อยเพื่อไม่ให้ส้นเท้าแห้งคะ

เรามีวิธีมาแนะนำให้ในการแก้ไขปัญหา ส้นเท้าแตก

1. เพียงคุณนำส้นเท้าที่แตกลงไปแช่ในน้ำอุ่น  แล้วขัดบริเวณที่แตกเบาๆมือ เพื่อให้หนังกำพร้าได้หลุดออกไป และยังเป็นการกระตุ้นเซลล์ใหม่ให้เกิดขึ้น หลังจากนั้นก็เช็ดเท้าให้แห้งสนิท  ปิดท้ายด้วยการชโลมโลชั่นบำรุงผิวเท้า แนะนำให้ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และหากอาการส้นเท้าแตกดีขึ้นสามารถทำเพียงสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอแล้วคะ

2. ใช้พาราฟินผสมกับเมล็ดมัสตาร์ด แล้วนำมาพอกบริเวรที่ส้นเท้าแตก ทิ้งไว้ข้ามคืนกันไปเลยคะ แล้วคุณจะสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน ผิวบริเวณส้นเท้าจะนุ่มขึ้น

3. ใช้ครีมทาส้นเท้าแตก เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ชนิดเข้มข้น มีส่วนผสมหลักคือยูเรีย ที่ให้ความชุ่มชื้นสูง ใช้ทาบริเวณ นวด บริเวณส้นเท้าและเท้าเป็นประจำหลังการขัดเท้า และสวมถุงเท้าทับหลังจากทาครีมเรียบร้อยแล้ว

4. ให้แช่เท้าในน้ำอุ่นที่ผสมน้ำส้มสายชูและน้ำยาบ้วนปาก ทิ้งไว้สัก 15-20 นาที แล้วค่อยขัดด้วยที่ขัดส้นเท้า ล้างเท้าให้สะอาด เช็ดเท้าให้แห้ง แล้วก็ทาครีมบำรุงส้นเท้า ถ้ายิ่งได้สูตรสำหรับเท้าแตกจะยิ่งเห็นผลเร็วขึ้นคะ

5. ให้นำเปลือกกล้วยหอมมาถูตรงบริเวณส้นเท้าที่แตก ทิ้งไว้สัก 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้ง ปิดท้ายด้วยทาโลชั่นบำรุงผิว ในเปลือกของกล้วยหอมจะมีกรดผลไม้อ่อนๆ และมีสารที่ช่วยลอกผิว สมานเส้นเท้าที่แตกได้ดีคะ

               อย่าปล่อยให้ปัญหาส้นเท้าแตกทำให้คุณดูไม่ดีนะคะ รีบๆแก้ไขกัน

ข้อมูลอ้างอิง

17  วิธีรักษาส้นเท้าแตก ส้นเท้าแตกทำไงดี: medthai.com
ทำไมส้นเท้าแตก: manager.co.th
ส้นเท้าแตกเกิดจากอะไร รู้ให้ทันป้องกันได้: ovolva.com

Previous articleแป้งขาวๆที่เรียกว่า ดินสอพอง มีประโยชน์อะไรบ้าง
Next articleหมักผม ให้สวยด้วยธรรมชาติ..สามารถทำเองได้ง่ายๆ