เจเค โรว์ลิง ถูกวิจารณ์หนัก หลังตอกย้ำข้อกล่าวหาคนข้ามเพศ

29

กลายเป็นกระแสวิจารณ์อย่างรุนแรงเสียแล้ว เกี่ยวกับ เจเค โรว์ลิง นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษ ที่เคยสร้างผลงานระดับโลกอย่าง แฮร์รี พอตเตอร์ แต่ทว่าล่าสุด การเขียนนิยายเล่มใหม่ของเธอ ที่มีตัวละครฆาตกรรมเป็นผู้ชายแต่แต่งตัวเป็นผู้หญิง กลับกลายเป็นการปลุกกระแส RIP JK Rowling หรือ “ ไปสู่สุขคติ เจเค โรว์ลิง ” ขึ้นมาโดยทันที

หนังสือนิยายใหม่เล่มนี้ของเธอ ได้ใช้ชื่อว่า Troubled Blood ที่ถือเป็นนิยายสืบสวนที่ เจเค โรว์ลิง ได้ใช้นามปากกาแฝงว่า โรเบิร์ต กัลแบรธ ที่ได้บอกเล่าถึงเรื่องการตามล่าฆาตกรของนักสืบ คอร์โมแรน สไตรก โดยนิยายเล่มนี้ออกมาแล้วถึงเล่มที่ 5 ของชุดหนังสือทั้งหมด แต่กลับกลายเป็นว่า ตอนล่าสุดของเล่มที่ 5 กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับฆาตกรต่อเนื่อง ที่เป็นผู้ชายแต่แต่งเป็นหญิง และล่าเหยื่อเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น ทั้งนี้ลักษณะของตัวละครฆาตรกรนี้ มีอารมณ์รุนแรง และควบคุมตัวเองไม่ได้

ดูเหมือนว่า นักอ่านต่างไม่ยอมรับกับเรื่องดังกล่าว และได้วิพากษ์วิจารณ์เธอเป็นอย่างมาก ทั้งนี้จากการเปิดเผยของสื่อใหญ่แห่งประเทศอังกฤษ อย่าง “ เดอะ เทเลกราฟ ” ที่ได้รายงานว่า  เจเค โรว์ลิง มีจุดยืนต่อคนข้ามเพศในแบบที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับการบูลลีทางเพศไปในตัว

ในขณะที่ แฮชแท็ก RIP JK Rowling ติดเทรนด์ในสื่อออนไลน์ ทวิตเตอร์ เป็นที่เรียบร้อย โดยเหล่าผู้ติดตามได้ให้ความเห็นทำนองที่ว่า เจเค กำลังฆ่าตัวตายในอาชีพตัวเอง (จากการเขียนหนังสือเล่มนี้)

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 เจเค โรว์ลิง เคยทวิตให้กำลังใจหญิงชาวอังกฤษรายหนึ่ง ที่ถูกฟ้องข้อหาเหยียดคนข้ามเพศโดย เจเค เชื่อว่า ทุกคนควรมีสิทธิ์ในการแสดงออกเกี่ยวกับเรื่องเพศวิถี และไม่สมควรโดนฟ้อง หรือถูกไล่ออกจากงานใด ๆ ทั้งสิ้น ในขณะที่ปี 2020 เธอได้จุดประเด็นการเรียกร้องไม่ให้เรียกว่า เพศหญิง แต่ให้เรียกว่า บุคคลที่มีประจำเดือน เท่านั้น

ล่าสุด เหล่าดารานักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง แฮร์รี พอตเตอร์ นำโดย เอ็มมา วัตสัน ต่างไม่เห็นด้วยกับทัศนคติของ เจเค โรว์ลิง ในด้านนี้เป็นอย่างมาก

Previous articleผู้เขียนนิยายต้นฉบับ Forrest Gump เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 77 ปี
Next articleจาแนลล์ โมเน กับหนังสยองขวัญเรื่องใหม่ “ Antebellum หลอนย้อนโลก ”