วงเงินในบัตรเครดิต..เรื่องต้องรู้ก่อนใช้บัตร

970

เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหมคะ เมื่อคุณนำบัตรเครดิตไปรูดซื้อสินค้า แต่ไม่ผ่าน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่าวงเงินของคุณเต็ม ไม่สามารถใช้ได้ วงเงินในบัตรเครดิต คืออะไร มีข้อกำจัดในการใช้ด้วยหรือ เรามาทราบไปพร้อมๆกันคะ

วงเงินในบัตรเครดิตวงเงินบัตรเครดิต คือ เงินสูงสุดที่คุณสามารถจะใช้ในแต่ละบัตรเครดิต หรือที่คุณสามารถรูดบัตรเครดิตได้นั่นเอง โดยปกติวงเงินบัตรเครดิตจะถูกอนุมัติได้ประมาณ 5 เท่าของเงินเดือน ธนาคารจะให้เราใช้จ่ายบัตรไม่เกินวงเงินที่กำหนดไว้  แต่หากท่านใช้บัตรเครดิตเต็มวงเงินก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกตินะคะ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน

ปัจจุบันทางรัฐบาลออกมาควบคุมวงเงินบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดของผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30000 เป็นการควบคุมหนี้สินครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีข้อกำหนดดังนี้

สำหรับผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทจะได้วงเงินบัตรเครดิตไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้

ผู้ที่มีรายได้ 30,000 – 50,000 บาทจะได้วงเงินบัตรเครดิตไม่เกิน 3 เท่าของรายได้

ผู้ที่มีรายได้ 50,000 บาทขึ้นไปจะได้วงเงินบัตรเครดิตไม่เกิน 5 เท่าของรายได้

**มาตรการนี้มีผลบังคับใช้เฉพาะลูกค้าใหม่ ผู้ที่สมัครตั้งแต่ 1 กันยายน 2017 เป็นต้นไปเท่านั้น

เมื่อคุณใช้บัตรเครดิตมาแล้วระยะหนึ่ง คุณสามารถขอเพิ่มวงเงินภายหลังได้ บางธนาคารจะให้วงเงินบัตรไม่สูงนัก แต่บางธนาคารก็จะให้วงเงินสูงมาให้คุณเลย โดยปรกติแล้วทางธนาคารมักจะเพิ่มวงเงินให้คุณเองอัตโนมัติเมื่อดูจากประวัติการใช้เงินและการชำระหนี้ของคุณ แต่หากคุณต้องการขอวงเงินเพิ่มก็สามารถกระทำได้คะ

หากคุณต้องการของเพิ่มวงเงินในบัตรเครดิตของคุณ จะต้องทำอย่างไรให้ธนาคารอนุมัติ สิ่งแรกที่คุณควรจะทำก็คือคุณควรจะทำประวัติการชำระเงินที่ดี คือการชำระเงินตรงเวลา ชำระเงินเต็มจำนวน ไม่ใช้บัตรเครดิตเกินวงเงินที่ธนาคารกำหนด เรียกว่ามีประวัติการใช้บัตรเครดิตเป็นลูกค้าชั้นเยี่ยมซึ่งธนาคารก็อาจจะพิจารณาปรับวงเงินในบัตรเครดิตให้คุณง่ายมากขึ้นเพราะเห็นศักยภาพในการชำระหนี้ของคุณจากประวัติการชำระหนี้ที่ผ่านมานั่นเอง

หากคุณถูกปฎิเสธการเพิ่มวงเงินในบัตรเครดิต แต่มีความจำเป็นต้องใช้เงิน คุณอาจสามารถขอเพิ่มวงเงินชั่วคราวได้ซึ่งการขอเพิ่มวงเงินชั่วคราวนั้น ควรจะใช้ในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น เช่น จำเป็นต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล จำเป็นต้องซ่อมบ้านจำเป็นต้องซ่อมรถ วงเงินในบัตรเครดิตที่เพิ่มชั่วคราวนี้จะมีกำหนดระยะคืนเงินประมาณ 30 วันหลังจากที่วงเงินอนุมัติ บางธนาคารจะไม่อนุญาตให้นำวงเงินเพิ่มชั่วคราวนำไปใช้ผ่อนชำระสินค้าหรือบริการได้ คุณควรต้องศึกษาเงื่อนไขการของเพิ่มวงเงินชั่วคราวอีกครั้ง

ไม่เพียงแต่ผู้ถือบัตรหลักที่จะขอข้อมูลเงินได้เท่านั้นผู้ที่ถือบัตรเสริมก็สามารถเพิ่มวงเงินได้เช่นกัน แต่อาจจะมีข้อจำกัดในการเพิ่มวงเงินได้ไม่เกิน 25-50 เปอร์เซ็นต์ของวงเงินบัตรหลักหรือสูงสุดเท่ากับวงเงินของบัตรหลักเท่านั้น

ถึงแม้ว่าคุณจะมีฐานเงินเดือนที่สูงขึ้นในปีต่อๆไป แต่หากคุณไม่มีความจำเป็นที่ใช้เงินจำนวนมากคุณก็ไม่ควรที่จะขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตเพราะการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแต่ละครั้ง ธนาคารจะทำการตรวจสอบเครดิตของคุณอย่างละเอียดดูว่าคุณเป็นหนี้ที่ไหนบ้าง ชำระหนี้เป็นยังไง และการมีวงเงินในบัตรเครดิตสูงสูงมันจะทำให้คุณกลายเป็นหนี้ได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้การขอวงเงินบัตรเครดิตควรจะขอเพิ่มหากคุณจำเป็นเท่านั้น

วงเงินในบัตรเครดิต ที่มากขึ้นจะทำให้คุณสามารถใช้จ่ายเงินหมุนเวียนได้มากขึ้นตามสิทธิ์ได้รับสิทธิประโยชน์ของบัตรมากขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตามหากคุณไม่มีวินัยในการชำระเงิน การมีวงเงินในบัตรเครดิตสูงไม่ส่งผลดีกับท่านแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง

วงเงินบัตรเครดิตคืออะไร ข้อควรรู้ก่อนเริ่มต้นสมัครบัตรเครดิต: thaicardonline.com
การเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตที่เราควรรู้ให้ทัน: sanook.com
เพิ่มวงเงินบัตรเครดิตชั่วคราว วิธีง่ายๆลดปัญหาการเงิน: today.line.me
คุมเข้มบัตรเครดิต เงินเดือนไม่เกิน 30,000 บาทได้เครดิต 1.5 เท่า ห้ามมีเกิน 3 ใบ: www.nationtv.tv

Previous articleประเภทของบัตรเครดิต มีแบบไหนบ้าง
Next articleวิธีการสมัคร บัตรกดเงินสด แบบง่ายๆ