5 เคล็ดลับการรักษาสิวราคาไม่แพง วัยไหนก็ทำตามได้

4

ปัญหาสิวนับเป็นหนึ่งในปัญหาผิวพรรณที่รบกวนคนเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแต่ในช่วงวัยรุ่นเท่านั้น หากแต่บางรายแม้จะวัยทำงานแล้วก็ยังต้องเผชิญกับปัญหาสิวที่คอยรังควาน การรักษาสิวจึงกลายเป็นทางออกสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูให้ใบหน้ากลับมาสดใสกระจ่างใส ปราศจากจุดด่างดำและรอยแดงของสิวอักเสบ แต่ปัญหาคือ การรักษาสิวมักมีค่าใช้จ่ายที่สูงถึงระดับหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่มากนัก วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการรักษาสิวราคาไม่แพง ใคร ๆ ก็สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ที่บ้านมาบอกกัน

รักษาสิวราคา

สิวคืออะไร เกิดมาจากปัจจัยใดบ้าง 

สิวเป็นอาการผิวพรรณอักเสบที่เกิดขึ้นจากการอุดตันของรูขุมขน โดยมีสาเหตุมาจากการผลิตน้ำมันบนผิวหนังมากเกินไป ร่วมกับเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง เซลล์ผิวหนังที่หลุดลอกตัวผิดปกติ รวมถึงฮอร์โมนเพศที่มีผลต่อการทำงานของต่อมไขมัน เมื่อสารเหล่านี้สั่งสมอุดตันอยู่ในรูขุมขน ก็จะนำไปสู่การอักเสบในที่สุด นอกจากนี้ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม อารมณ์ พฤติกรรมการดูแลสุขภาพ และการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางยังอาจกระตุ้นให้เกิดสิวได้เช่นกัน

5 เคล็ดลับการรักษาสิวราคาถูกกันต่อไป

  1. วิธีรักษาสิวราคาถูกแรกที่จะแนะนำ คือการล้างหน้าให้สะอาดวันละ 2 ครั้ง ด้วยสบู่ล้างหน้าที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิคหรือเบนซอยล์เพอร์ออกไซด์ เพื่อช่วยขจัดสิ่งสกปรก น้ำมัน และเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกจากรูขุมขน
  2. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาสิวราคาถูก โดยแนะนำให้ดื่มประมาณ 8 แก้วขึ้นไปต่อวัน น้ำจะช่วยทำให้ร่างกายและระบบขับถ่ายสารพิษดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้สารที่ไม่ต้องการถูกขับออกทางผิวหนังน้อยลง
  3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มระบบการไหลเวียนโลหิต ช่วยให้เซลล์และสารอาหารสามารถเคลื่อนไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างทั่วถึง รวมถึงระบบการขับถ่ายสารพิษจากร่างกายก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  4. อีกหนึ่งวิธีรักษาสิวราคาถูก คือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า เช่น โทนเนอร์และโลชั่น ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับรักษาสิวโดยเฉพาะ โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมช่วยควบคุมความมันบนผิว ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และผลัดเซลล์ผิวหนังให้ขจัดเซลล์ผิวตายออกจากรูขุมขนได้ง่ายขึ้น
  5. พักผ่อนให้เพียงพอ โดยแนะนำให้นอนหลับประมาณ 6-8 ชม. ต่อคืน เนื่องจากการนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลให้ร่างกายตกอยู่ในภาวะเครียดและฮอร์โมนผิดปกติ กระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากเกินไป นอกจากนี้ยังลดภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ผิวพรรณแพ้หรืออักเสบได้ง่ายขึ้นด้วย

เคล็ดลับวิธีรักษาสิวราคาถูกทั้งหมดนี้สามารถนำไปปฏิบัติได้เองที่บ้าน ไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพง แต่ก็ช่วยรักษาและควบคุมสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแค่สร้างเป็นนิสัยและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ประกอบกับการดูแลสุขภาพผิวด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม อาหารการกินที่ดี พักผ่อนเพียงพอ และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดสิว ก็จะช่วยให้สิวทุเลาลงและใบหน้ากระจ่างใสได้อย่างเป็นธรรมชาติ 

Previous articleระวัง! ไหล่ปวดเรื้อรัง สัญญาณเตือน ‘เอ็นไหล่ฉีก’
Next articleหลอดไฟสั่งงานด้วยเสียง เปลี่ยนบ้านธรรมดาเป็นสมาร์ตโฮมในพริบตา!