เที่ยวนิวซีแลนด์ ธรรมชาติมหัศจรรย์ ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว

488

ธรรมชาติมหัศจรรย์ เที่ยวนิวซีแลนด์ … ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว (Niu Tirenio) นั้นก็คือ ประเทศนิวซีแลนด์ มีลักษณะเป็นเกาะ มีเกาะหลักๆ 2 เกาะ และเกาะเล็กๆอีกมากมาย มีความหลายหลายในเชิงนิเวศน์ ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ตื่นตาตื่นใจหลายแห่ง

เที่ยวนิวซีแลนด์
ภาพจาก pixabay.com

ถ้ำหนอนเรืองแสง

ถ้ำหนอนเรืองแสง (Waitomo Glowworm Caves) ถือเป็นสถานที่อันซีนของนิวซีแลนด์เลยก็ว่าได้ และยังถูกจัดติดอันดับ 100 สถานที่ที่สวยที่สุดในโลก  ถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่เกาะเหนือทางตอนใต้ของเมืองไวกาโต เป็นถ้ำหินปูนที่มีอายุกว่า 30 ล้านปี คำว่า “Wai” แปลว่า “น้ำ” และ “tomo “ แปลว่า “ทางเข้าหรือรู” จึงมีความหมายว่าน้ำที่ลอดผ่านถ้ำ ถ้ำแห่งนี้ได้รับการสำรวจครั้งแรกในปี 1887 สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวแปลกประหลาดก็คือ การเรื่องแสงในถ้ำ ซึ่งเกิดจาหนอนเรืองแสง Arachnocampa Luminosa ซึ่งมีลักษณะคล้ายยุงเสียมากกว่าตัวหนอน โดยในช่วงที่เป็นดักแด้และกำลังลอกคราบระยะเวลาประมาณ 6-12 เดือน  จะมีการเรือแสงเกิดขึ้น ซึ่งสามารถพบได้ทั่วไปในถ้ำของนิวซีแลนด์ นักท่องเที่ยวจะได้นั่งเรือเข้าไปชมภายในถ้ำ ชาวนิวซีแลนด์เองจึงไม่รู้สึกตื่นเต้นเพราะสามารถพบได้ทั่วไปและพบอยู่เป็นประจำ

อุทยานความร้อนใต้พิภพ

อุทยานความร้อนใต้พิภพ (Wai-O-Tapu)  ตั้งอยู่ที่เมือง โรโตนัว (Rotorua) เป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวทะเลสาบ บ่อน้ำร้อนขึ้นชื่อที่สุด บ่อน้ำนี้ตั้งอยู่ในเขตภูเขาไฟเทาโปที่ยังไม่ดับ ห่างจากตัวเมืองโรโตรัวประมาณ 27 กิโลเมตร คำว่า Wai-O-Tapu หมายถึงน้ำศักสิทธิ์ สีสันสวยงามของน้ำในบ่อเกิดจากแร่ธาตุที่อยู่ใต้พื้นโลกบริเวณนั้นๆ เช่น แร่ธาตุAntomony Oxide ทำให้เกิดสีส้ม , แร่ธาตColloidal Sulphur ทำให้เกิดสีเขียว, แร่ธาตุ Ferrous Iron ทำให้เกิดสีเหลือง, แร่ธาตุ Carbon ทำให้เกิดสีเทา, แร่ธาตุAlkali Chloride ทำให้เกิดสีฟ้า  และเมื่อธาตุต่างๆมารวมกันก็ในพื้นที่เดียวกันก็จะเกิดสีสันสวยงาม เหมือนถูกระบายสีไว้  นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำสีส้ม Champangne Pool เป็นบ่อน้ำที่ใหญ่ที่สุดในบริเวณนี้ ซึ่งเต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำพุร้อนLady Knox ซึ่งจะมีการพวยพุ่งของน้ำร้อนเป็นประจำทุกวันในเวลา 10.15 น. ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติแท้จริง  ภายในบริเวณนี้นักท่องเที่ยวสามารถพบบ่อดโคลนเดือด  อ่างอาบน้ำของปีศาจ (Devil’s Bath)ซึ่งน้ำภายในบ่อจะเป็นสีเขียวอันเกิดจากการที่น้ำในบ่อ Champangne Pool ไหลมาผสมกับ สาร Sulphur กับ สาร Ferrous Salt


ทะเลสาบปูคากิ

ทะเลสาบปูคากิ (Lake Pukaki) เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นนอันดับ 3 ของประเทศ ด้วยทิวทัศน์ที่งดงามจึงได้ชื่อว่า “Million Dollar View” จัดเป็น 1 ใน 10 ทะเลสาบที่สวยที่สุดในนิวซีแลนด์  น้ำทะเลสีฟ้า ฉากหลังเป็นยอดเขาเมาท์คุก (Mount Cook) และทุ่งดอกลูพิน (Lupins) สีชมพูอ่อนไล่สีจนถึงม่วงเข้ม น้ำเงิน จะบานอยู่รอบทะเลสาบในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เดือนมกราคมของทุกปี

มิลฟอร์ด ซาวน์ด

มิลฟอร์ด ซาวน์ด (Milford Sound) มีสภาพภูมิประเทศแบบทะเลที่เมื่อสมัยก่อนเป็นธารน้ำแข็งมาก่อน ลักษณะธรรมชาติแบบนี้หาได้ยากมาก มีเพียง 2 แห่งในโลกนี้ มิลฟอร์ด ซาวด์จึงได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของขั้วโลกใต้ และได้รับการจัดอันดับ 8 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกอีกด้วยคะ  สถานที่แห่งนี้มีจุดที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น น้ำตกโบเว่น (Bowen Falls) เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในนิวซีแลนด์ ราวๆ 160 เมตร และยังเคยถูกใช้เป็นสถานที่การถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง (Lord of The Ring)  และยังเป็นแหล่งอาศัยแมวน้ำ และฝูงโลมา เพนกวิน และ วาฬด้วยคะ ส่วนอีกจุดที่ไม่ควรพลาดคือ Mirror Lake ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของมิลฟอร์ด ซาวน์ด ทะเลสาบที่มีน้ำใส นิ่ง เกิดเงาสะท้อนบนแผ่นน้ำราวกับกระจก

ธรรมชาติสวยๆแบบนี้ไม่ควรพลาด เมื่อมาเที่ยวนิวซีแลนด์

ข้อมูลเพิ่มเติม:

    • รวมโปรแกรมทัวร์นิวซีแลนด์ หลากหลายเส้นทาง – wonderfulpackage.com
    • แพคเกจท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ เที่ยวประเทศนิวซีแลนด์ด้วยตัวเอง – wonderfulpackage.com
Previous article3 สิ่งที่ควรรู้ก่อนต่อเติมบ้านให้เป็นไปได้อย่างราบรื่น
Next article3 บริษัทเช่ารถบัสราคาถูกครบครันทุกความต้องการ