3 สิ่งที่ควรรู้ก่อนต่อเติมบ้านให้เป็นไปได้อย่างราบรื่น

178

การต่อเติมบ้านหลายคนมักจะให้ความสำคัญในเรื่องของแบบที่ต้องสวยงามตรงความต้องการ ทำให้มองข้ามสิ่งสำคัญต่างๆ อย่างไม่รู้ตัว โดยสิ่งเหล่านั้นอาจจะส่งผลกระทบให้กับบ้านและคุณได้เช่นกัน สำหรับใครที่มีแผนกำลังต่อเติมบ้าน หรือกำลังจะเริ่มในเร็วๆ นี้ วันนี้เราจะมาบอกถึง 3 สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจต่อเติมว่ามีอะไรบ้าง หากพร้อมแล้วมาดูไปด้วยกันเลย

ต่อเติมบ้าน

รู้กฎหมายสักนิดก่อนคิดต่อเติมบ้าน  

ไม่ว่าจะต่อเติมหลังคาบ้าน ระเบียง และส่วนต่างๆ ที่ยื่นออกมา สิ่งแรกที่ต้องรู้และปฏิบัติอย่างเคร่งครัดคือเรื่องของกฎหมาย เพราะหากไม่ทำตามและเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดต่อสภาพแวดล้อมกับเพื่อนบ้านแล้วละก็ ต้องเสียงทั้งเงินและเวลาค่อนข้างมากอย่างแน่นอน ซึ่งกฎหมายของการต่อเติมบ้านมีดังต่อไปนี้

  • ระยะห่างระหว่างตัวบ้านและอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 9 เมตร ไม่ว่าจะมีการต่อเติมบ้านส่วนไหนก็ตาม ตัวผนังที่มีช่องเปิด อย่างเช่นหน้าต่าง ช่องระบายอากาศ ช่องแสง ควรมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดินบริเวณดังกล่าวไม่น้อยกว่า 2.00 เมตร และผนังทึบที่ไม่มีแสงสว่าง ควรมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดินข้างเคียงอย่างน้อย 50 เซนติเมตร
  • ระยะห่างระหว่างหลังคาหรือกันสาด ควรมีระยะห่างจากแนวรั้วหน้าบ้าน หรือเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร
  • ระยะระเบียงชั้นบน ควรมีระยะห่างจากรั้วหน้าบ้านหรือเขตที่ดินของคุณไม่น้อยกว่า 2.00 เมตร

ตรวจความพร้อมของพื้นที่บริเวณที่จะต่อเติมบ้าน

ไม่ว่าจะต่อเติมส่วนใดก็ตามในบริเวณบ้านของคุณ อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือในเรื่องของความแข็งแรงและโครงสร้างบริเวณดังกล่าวว่าพร้อมแบกรับน้ำหนักหรือไม่ เพราะหากคุณปล่อยปละละเลยต่อเติมอย่างไม่สนใจสิ่งต่างๆ จะส่งผลให้บ้านเกิดทรุดตัวและเสียหายได้ในอนาคต อีกทั้งยังลุกลามไปส่วนต่างๆ ที่คุณต้องควักจ่ายเงินในจำนวนมากกับการซ่อมแซม เพราะฉะนั้นทุกครั้งเมื่อคิดจะต่อเติมบ้านต้องใส่ใจและมองเห็นความสำคัญเหล่านี้เป็นหลัก จ่ายเพิ่มเพื่อเสริมความแข็งแรงด้วยกันเทปูน เสริมเหล็ก และวิธีอื่นๆ ดีกว่าเสียเงินก้อนโตในระยะยาว

ให้เกียรติเพื่อนบ้านบริเวณรอบๆ 

ถึงแม้ว่าคุณจะต่อเติมบ้านถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในเรื่องของเสียง ฝุ่น และสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อาจจะไปรบกวนเพื่อนบ้านถือเป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด เพราะฉะนั้นพยายามป้องกันไม่ให้ฝุ่นและเศษจากการก่อสร้างไปรบกวนพวกเขา พร้อมกับทักทายเอ่ยปากขออนุญาตพวกเขาสักนิด แค่นี้ก็ช่วยให้การต่อเติมบ้านเป็นไปได้อย่างราบรื่น

3 สิ่งที่เราได้แนะนำไปข้างต้นเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้เด็ดขาด เพราะหากบกพร่องข้อใดข้อหนึ่งอาจจะตามมาด้วยผลกระทบในด้านเสียได้อย่างง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องบ้าน ค่าใช้จ่าย และเพื่อนบ้านที่ดีได้อีกด้วย

Previous articleบริจาคเงินที่ไหนดีให้เกิดประโยชน์ กับ 3 มูลนิธิช่วยเหลือสังคมที่ควรรู้
Next articleเที่ยวนิวซีแลนด์ ธรรมชาติมหัศจรรย์ ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว