เครื่องซักผ้าฝาบน..ดีกว่าฝาหน้าจริงหรือไหม

2183

หมดยุคแล้วกับการที่ต้องมานั่งซักผ้าด้วยมือ ให้ปวดหลังแถมมือก็ยังพังอีกด้วย เพราะว่าเรามีเครื่องซักผ้างัยคะ ปัญหาเก่าจึงหมดไป คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งเสียเวลาเป็นชั่วโมงมานั่งเฝ้า เพียงกดปุ่มแล้วปล่อยให้เครื่องมันเดินไปเอง เมื่อครบกำหนดเวลาก็จะมีเสียงเตือนให้คุณทราบว่าให้มานำผ้าออกไปตากได้แล้ว เวลาที่รอเครื่องซักผ้าให้คุณก็เอาไปทำอย่างอื่นได้ ไม่ว่าจะดูทีวี ทำงานบ้าน ทำกับข้าว หรือแม้แต่ออกไปซื้อของข้างนอกก็ยังทำได้เลยคะ แสนจะสะดวกสบายดีทีเดียว แถมคุณยังไม่ต้องมานั่งชโลมครีมทามือ เพราะผงซักฟอกจะทำให้มือแห้ง การขยี้ผ้าก็จะทำให้มือคุณแข็งกระด้าง ชีวิตยุคดิจิตอลช่างแสนดีเสียจริง

เครื่องซักผ้าฝาบน

ภาพที่เราเห็นเครื่องซักผ้าในช่วงแรกๆก็คือ เครื่องซักผ้าฝาบน มีทั้งที่เป็นแบบถังเดี่ยว (แบบอัตโนมัติ) หรือถังคู่ (แบบกึ่งอัตโนมัติ) ก็จะมีข้อดี-ข้อเสียที่ต่างกัน  เช่น เครื่องซักผ้าฝาบนแบบถังเดี่ยว จะสะดวกในการใช้งานเพราะเป็นระบบอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องมายกผ้าเพื่อเปลี่ยนถังเหมือนแบบถังคู่ แต่ก็จะทำงานได้ช้ากว่าเครื่องซักผ้าแบบถังคู่ โดยเฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงต่อการซักหนึ่งครั้ง แถมยังเปลืองน้ำมากกว่าอีกด้วย ส่วนเครื่องซักผ้าแบบถังคู่นั้นมีข้อดีคือติดตั้งง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก วันไหนน้ำไม่ไหลก็สามารถเลือกเป็นตักน้ำใส่ถังซักได้ แถมยังสามารถตั้งเวลาซักผ้าได้เอง ถ้าคิดว่าเสื้อผ้าไม่ค่อยสกปรกก็ต้องเวลาซักสั้นหน่อย ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาให้ซักไปตามโปรแกรมเหมือนเครื่องซักผ้าฝาบนแบบถังเดี่ยว ขนาดเป็นเครื่องซักผ้าแบบฝาบนเหมือนกันแต่ก็ยังมีข้อดี-ข้อเสียที่ต่างกัน และเมื่อการคิดค้นไม่หยุดนิ่ง เครื่องซักผ้าแบบฝาหน้าก็ได้กำเนิดขึ้น เราคือผู้ใช้ก็เริ่มจะคิดแล้วว่าแล้วเครื่องซักผ้าแบบไหนจะดีกว่ากัน

ข้อดีข้อเสียของเครื่องซักผ้าฝาบนกับเครื่องซักผ้าฝาหน้า

1. ราคาเครื่อง เห็นได้ชัดเจนคะว่าเครื่องซักผ้าฝาบนมีราคาที่ถูกกว่า แถมยังถูกว่ามากที่เดียว

2. ความสามารถมในการซัก ด้วยระบบการทำงานทำให้เครื่องซักผ้าแบบฝาบนทำความสะอาดเสื้อผ้าได้ไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับเครื่องฝาหน้าที่มีฟังก์ชั่นในการซักค่อนข้างเยอะ ทำให้คราบสกปรกต่างๆหลุดออกมากได้ดีคะ

3. ความยับของเสื้อผ้า ลักษณะการเหวี่ยงของเครื่องซักผ้าฝาหน้าทำให้เสื้อผ้ายับน้อยกว่า เพราะเครื่องซักผ้าฝาบนจะมีลักษณะการหมุนบิดไปมา ทำให้เสื้อผ้าพันได้ ยิ่งกว่านั้นเครื่องซักผ้าฝาหน้าจะถนอมเนื้อผ้ามากกว่าด้วย

4. ระยะเวลาในการทำซัก เครื่องซักผ้าฝาบนจะใช้เวลาซักที่สั้นกว่าเมื่อเทียบการซักในปริมาณที่เท่ากัน

5. ความจุของตัวถังซัก เครื่องซักผ้าฝาบนจะมีความจุค่อนข้างมากกว่า จึงเหมาะสำหรับการซักผ้าในปริมาณมาก หรือผ้าที่มีความหนา อย่าง ผ้านวม ผ้าปูที่นอน ผ้าม่าน

6. ความประหยัด เครื่องซักผ้าแบบฝาบนจะประหยัดไฟและน้ำได้น้อยกว่าเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้า

7. การใช้พื้นที่ เครื่องซักผ้าแบบฝาบนจะประหยัดพื้นที่มากกว่าเพราะไม่จำเป็นต้องเผื่อพื้นที่ด้านหน้าไว้เปิดฝา ซึ่งทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึงพื้นที่ที่จะว่างเครื่องซักผ้าด้วยนะคะ เครื่องซักผ้าฝาบนจะใช้พื้นที่เพียง 40-45 เซนติเมตรเท่านั้นคะ

เมื่อทราบข้อดีข้อเสียของเครื่องซักผ้าฝาบนกันแล้ว คราวนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน ความชื่นชอบ ขนาดพื้นที่ เป็นต้น แต่ที่แน่ๆ ชีวิตสบายขึ้นเยอะเมื่อใช้เครื่องซักผ้า

ข้อมูลอ้างอิง

รู้จักประเภทของเครื่องซักผ้า (ข้อดี-ข้อเสียของแต่ละประเภท): home.co.th
เครื่องซักผ้าฝาหน้า VS. เครื่องซักผ้าฝาบน เลือกอันไหนดี? เรามีคำตอบ!: thepower.co.th

Previous articleวิธีกำจัดขนด้วยเครื่องมีแบบไหนบ้าง เลือกซื้อให้ถูกต้อง
Next articleเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย ใช้งานง่ายไม่เกะกะ