การยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า มีข้อดีที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง

127

ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตเราในหลากหลายแง่มุม ซึ่งก็มีประโยชน์ตรงที่ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการใช้ชีวิต รวมถึงเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเราได้ด้วย วันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงเรื่องข้อดีที่น่าสนใจของเทคโนโลยี “ยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า” เทคโนโลยีที่ได้มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายตลอดหลายปีที่ผ่านมา มาดูกันว่า เทคโนโลยีนี้จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเราได้อย่างไรบ้าง

ยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า

เทคโนโลยียืนยันตัวตนด้วยใบหน้า คืออะไร

เทคโนโลยียืนยันตัวตนด้วยใบหน้า คือ เทคโนโลยีที่ทำหน้าที่ตรวจจับส่วนต่าง ๆ บนใบหน้า ซึ่งแต่ละคนจะมีแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นดวงตา จมูก หรือริมฝีปาก จากนั้นจึงทำการจดจำและเก็บข้อมูลเอาไว้ จากนั้นจึงสามารถนำไปใช้เพื่อพิสูจน์ความเป็นตัวตนได้ ปัจจุบันมีการนำยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าด้วยใบหน้าไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น การสแกนใบหน้าเพื่อเข้าทำงาน, การสแกนใบหน้าก่อนใช้อุปกรณ์สื่อสาร รวมถึงการสแกนใบหน้าก่อนทำธุรกรรมต่าง ๆ 

ส่องข้อดีที่น่าสนใจของเทคโนโลยียืนยันตัวตนด้วยใบหน้า 

  • มีประสิทธิภาพสูง

จุดเด่นของเทคโนโลยียืนยันตัวตนด้วยใบหน้า ก็คือการทำงานที่รวดเร็ว ละเอียด และแม่นยำ ไม่ว่าแต่ละคนจะมีใบหน้าที่คล้ายคลึงกันอย่างไร ก็สามารถตรวจจับและจดจำได้อย่างละเอียด จึงเป็นระบบการยืนยันตัวตนที่มีประสิทธิภาพสูงมากกว่าการใช้รหัสผ่าน เพราะรหัสผ่านนั้นง่ายต่อการถูกคาดเดา และยังมีโอกาสที่จะรั่วไหลได้ง่าย ในขณะเดียวกัน หากเป็นลายนิ้วมือก็ยังง่ายต่อการถูกปลอมแปลง เทคโนโลยีนี้จึงกลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

  • ช่วยยกระดับความปลอดภัย

อย่างที่เราได้แนะนำไปแล้วว่า เทคโนโลยียืนยันตัวตนด้วยใบหน้านั้นเป็นเทคโนโลยีที่แม่นยำ จึงสามารถนำมาใช้กับการรักษาความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น สถานที่ที่ต้องมีการควบคุมความปลอดภัยสูง อย่างโรงพยาบาลหรือสถานที่ทำงาน รวมถึงการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ต้องมีการกำหนดสิทธิ์และต้องการความเป็นส่วนตัว และยังสามารถนำไปใช้ได้กับการทำธุรกรรมทางการเงิน ที่ในปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการหาสารพัดวิธีมาใช้เพื่อหลอกลวง เทคโนโลยียืนยันตัวตนด้วยใบหน้านั้นจะเข้ามาช่วยยกระดับความปลอดภัยและช่วยให้ผู้ใช้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องน่ารู้รวมถึงข้อดีที่น่าสนใจของเทคโนโลยียืนยันตัวตนด้วยใบหน้า เทคโนโลยีที่แม้จะไม่ใช่ของใหม่แต่ก็มาพร้อมกับความปลอดภัยที่เหนือระดับ แถมในปัจจุบันก็ยังมีการพัฒนาขึ้นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดโอกาสปลอมแปลง ลดความเสี่ยง และช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มากกว่า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย และง่ายดายยิ่งขึ้น

Previous article“ญาญ่า” เผย หลังทริปพ่อรักลูกเขยมากขึ้น
Next articleทริกเทรดหุ้นไทยฉบับเริ่มต้น เป็นมือใหม่ก็ทำกำไรได้!