แนะนำ 4 สมุนไพรพื้นบ้าน มีฤทธิ์เป็นยาทาแผลน้ำร้อนลวก

949

น้ำร้อนลวก อุบัติเหตุใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะระหว่างทำอาหาร ชงเครื่องดื่ม หรือการถูกน้ำร้อนจากเครื่องทำน้ำร้อนในห้องน้ำลวก ซึ่งการโดนน้ำร้อนลวกแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นผิวบริเวณไหน ก็สร้างความเจ็บปวดและแสบร้อนให้เราได้ทุกครั้งไป ทำให้หลายบ้านจำเป็นต้องมียาทาแผลน้ำร้อนลวกติดตู้ยาสามัญประจำบ้านเอาไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินนั่นเอง

ยาทาแผลน้ำร้อน

และไม่เพียงแต่ยาแผนปัจจุบันเท่านั้นที่ช่วยแก้ปวดแสบปวดร้อนจากการถูกน้ำร้อนลวก เพราะคนไทยยังนำสมุนไพรพื้นบ้านหลายชนิดมาใช้บรรเทาอาการเช่นกัน สามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แก้น้ำร้อนลวกได้ดี ที่สำคัญ ไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีตกค้างอีกด้วย

อาการและอันตรายจากการโดนน้ำร้อนลวก

หากถูกไอน้ำหรือน้ำความร้อนสูงสัมผัสผิวหนัง จะก่อให้เกิดอาการบวม แดง พอง หรือลอกบริเวณผิวหนัง ทำให้รู้สึกเจ็บปวดและแสบร้อนเป็นอย่างมาก มีความรุนแรงและอันตราย 3 ระดับด้วยกัน ได้แก่

  • ระดับที่หนึ่ง อยู่ในชั้นหนังกำพร้าซึ่งเป็นผิวชั้นนอกสุด ทำให้รู้สึกเจ็บ ผิวหนังแดงและบวมเล็กน้อย
  • ระดับที่สอง อยู่ในชั้นหนังแท้ ทำให้ผิวเปลี่ยนเป็นสีชมพูซีด ปวด และอาจมีแผลพุพองขนาดเล็กได้
  • ระดับที่สาม สร้างความเสียหายให้ผิวหนังชั้นหนังแท้และหนังกำพร้า ทำให้ผิวแดง บวม พุพอง เป็นดวง และปวดรุนแรง

หากถูกน้ำร้อนลวกจนเป็นแผลพุพองแล้วแตกออก และไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง อาจทำให้เกิดอาการติดเชื้อจนเป็นอันตราย รวมทั้งยังก่อให้เกิดแผลเป็นได้

4 สมุนไพรพื้นบ้าน มีฤทธิ์เป็นยาทาแผลน้ำร้อนลวก

นอกจากยาทาแผลน้ำร้อนลวกแผนปัจจุบันที่มีให้เลือกซื้อเลือกใช้หลากหลายยี่ห้อแล้ว รู้หรือไม่ว่าสมุนไพรพื้นบ้านแบบไทย ๆ หลายชนิดก็มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการจากการถูกน้ำร้อนลวกได้เป็นอย่างดีได้เช่นกัน จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

  • ว่านหางจระเข้ มีฤทธิ์เย็น เป็นยาทาแผลน้ำร้อนลวกชั้นดีที่ควรปลูกไว้ในบ้าน ช่วยหยุดความเจ็บปวดจากการเผาไหม้ ลดการอักเสบ และกระตุ้นการซ่อมแซมผิวหนังได้ดี
  • ใบบัวบก มีสรรพคุณช่วยรักษาแผลให้หายเร็ว และลดการเกิดแผลเป็น นำมาตำแล้วคั้นน้ำ ทาวันละ 3-4 ครั้ง ช่วยแผลหายเร็วขึ้น
  • ผักบุ้งไทย ต้นสดของผักบุ้งไทยช่วยลดอาการอักเสบและปวดบวม จึงนิยมนำมาใช้รักษาแผลไฟไหม้และน้ำร้อนลวกเป็นอย่างมาก
  • น้ำมันมะพร้าว อุดมไปด้วยวิตามินอีและกรดไขมัน ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ลดอาการปวดแสบปวดร้อน ทำให้แผลแห้งและป้องกันการเกิดแผลเป็น

และนี่คือสมุนไพรไทยที่ออกฤทธิ์เป็นยาทาแผลน้ำร้อนลวกที่เรารวบรวมมาฝากกัน มีติดบ้านไว้ รับรองว่าช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนจากน้ำร้อนลวกได้ทันท่วงทีอย่างแน่นอน

Previous articleดูคลิปบอล ลีดส์ ยูไนเต็ด 1-5 คริสตัล พาเลซ (ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก)
Next articleประเภท และการเลือกใช้เครื่องดูดกลิ่นในครัว