ประโยชน์ของ เบกกิ้งโซดา มีอะไรบ้าง

7837

เบกกิ้งโซดา (Banking Soda) หรือ โซเดียวไบคาร์บอเนต มีลักษณะเป็นผลึกสีขาว มีรสเค็มคล้ายโซเดียมคาร์บอนเนต เมื่อนำมาผสมกับน้ำและกรดอ่อนๆที่ได้มาจากส่วนผสมต่างๆ ก็จะทำให้เกิดฟองก๊าซขึ้น
เบกกิ้งโซดา
อย่างที่เราทราบกันดีว่าเบกกิ้งโซดานิยมใช้ในการทำขนม หรือเป็นส่วนผสมที่อยู่ในผงฟู แต่คุณทราบไหมคะว่าเบกกิ้งโซดามีคุณประโยชน์มากมายกว่าการนำไปทำขนมอีกนะคะ

ประโยชน์ของ เบกกิ้งโซดา

1. ใช้ล้างผักและผลไม้ เบกกิ้งโซดาสามารถขจัดสารพิษ สารเคมีที่ติดอยู่บริเวณเปลือกหรือผิวของผัก ผลไม้ ได้ถึง 90 เปอร์เซนต์ เพียงนำเบกกิ้งโซดา ครึ่งช้อนชา ผสมกับน้ำเปล่า 10 ลิตร นำผักและผลไม้แช่ทิ้งไว้สัก 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด 2 ครั้ง เบกกิ้งโซดาจะทำให้น้ำมีสภาวะเป็นด่างอ่อนๆ ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการที่สารตกค้างเคลื่อนจากผิวผักเข้ามาสู่ในน้ำ หากอยากให้ผัก ผลไม้สะอาดมากขึ้นก็ให้ใช้มือหรือแปรงนิ่มๆถูเบาๆเพื่อให้สิ่งตกค้างหลุดออกมา

2. ใช้กับช่องปากของเราได้อีกด้วยคะ โดยใช้เป็นน้ำยาระงับกลิ่นปาก เพียงนำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่น 1 ถ้วย นำมาบ้วนปาก หรือนำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำมะนาว ½ ช้อนชา แล้วใช้แปรงสีฟันจุ่มลงไป นำมาขัดฟันเบาๆ จะช่วยขจัดคราบชา กาแฟได้ดี ช่วยลดหินปูน และทำให้ฟันขาวขึ้นด้วยคะ  หากใครมีแผลในช่องปากก็สามารถใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำเปล่ากลั้วคอทุกๆ 4 ชั่วโมง จะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

3. ใช้เป็นสคับขัดผิว โดยการนำเบกกิ้งโซดา ผสมกับน้ำข้าวโอ๊ต นมสด น้ำผึ้ง นำมาขัดผิว หรือจะใช้สูตร เบกกิ้งโซดา 3 ส่วน ผสมกับน้ำเปล่าสะอาด 1 ส่วน ผสมให้เปียก แล้วนำมาขัดผิว อย่างเบามือนะคะ  เดี๋ยวผิวจะเป็นแผลได้ แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าเย็นๆ

4. ใช้เป็นยารักษา อาการคันตามง่ามนิ้วเท้าเพราะเชื้อราหรือฮ่องกงฟุต ก็สมารถใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำพอเหนียว นำมาทาที่เท้า แล้วล้างเท้าให้สะอาด เช็ดให้แห้ง โรยด้วยแป้งข้าวโพดบริเวณที่คันก็จะช่วยลดอาการคัน แสบร้อนได้  เบกกิ้งโซดายังช่วงบรรเทาอาการของโรคลมพิษได้อีกด้วยนะคะ โดยนำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำเล็กน้อย นำมาทาบริเวณที่เป็นผื่น จะช่วยลดอาการคัน และอาการระคายเคืองได้ดี ยิ่งกว่านั้นเรายังใช้เบกกิ้งโซดาทาบริเวณที่แมลงสัตว์กัดต่อยได้ และยังช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้ที่เกิดจากแสงแดดได้เป็นอย่างดีคะ เพียงผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำอุ่นแล้วนำมาอาบตัว ก็ช่วยลดอาการแสบร้อนได้เป็นอย่างดี

5. ใช้ทำอาหาร หากคุณต้องการหมักหมูให้นุ่ม เพียงใส่เบกกิ้งโซดาเพียงเล็กน้อยลงไป หมูก็จะนุ่มขึ้น แต่ถ้าหากใส่มากจะทำให้เกิดรสฝืน ขมได้ การใส่เบกกิ้งโซดาลงในไข่เจียวก็สามารถช่วยให้ไข่เจียวฟู โดยใช้อัตราส่วนไข่ไก่ 3 ฟอง ต่อเบกกิ้งโซดา ½ ช้อนช้า ก็พอ

6. ใช้ทำความสะอาด เช่นคราบชาในกาโลหะ เพียงคุณเติมเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโ มะนาว ครึ่งลูก นำไปต้มให้เดือดประมาณ 145 นาที แล้วจึงมาขัด คราบต่างๆก็จะจางลง นอกจากนี้เรายังสามารถผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำอุ่นมาใช้เช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟ เตารีด เครื่องครัวสแตนเลสหรือโครเมียม คราบสกปรกบนพื้นผิว อย่าง พื้นครัว พื้นห้องน้ำ อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำ หากเป็นคราบฝังแนนหรือทำความสะอดาได้ยาก ให้นำเบกกิ้งโซดาพอกทิ้งไว้สัก 1 ชั่วโมง แล้วค่อยเช็ดออก

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าเบกกิ้งโซดาจะมีประโยชน์มากขนาดนี้ คงต้องหามาติดบ้านไว้บ้างแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง

เบคกิ้งโซดา (Baking Soda) ประโยชน์ของเบกกิ้งโซดา 63 ข้อ !: medthai.com
เบคกิ้ง โซดา มากคุณค่าเกินบรรยาย: greenshopcafe.com
เบกกิ้งโซดา ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างมากกว่าที่คุณคิด: honestdocs.co

Previous articleวิถีชาวพุทธ…สวดมนต์ก่อนนอน
Next articleสมุนไพรลดความดัน มีอะไรบ้าง