ซาอุฯ บรรจุมวยไทยในซาอุดีอาระเบียเกมส์

17

มวยไทยดังไกลถึงประเทศซาอุดิอาระเบียเกมส์ หลังถูกบรรจุใน การแข่งขันซาอุดีอาระเบียเกมส์ 2023 จัดพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ทั้งสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) หลายคน รวมถึงคุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิคสากลประจำประเทศไทย, มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ สหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA), ประธานสหพันธ์ความร่วมมืออิสระเพื่อการสนับสนุนชนิดกีฬาที่ได้การรับรองจาก IOC (Alliance of independent Recognized Members of Sports : AIMS) และโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ร่วมเป็นสักขีพยาน

เจ้าชายฟาร์ฮัดฯ ได้เน้นการพัฒนามวยไทยต่อเนื่องภายในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียตลอดระยะเวลากว่า 8 ปีที่ผ่านมา ทำให้ตลอดระยะเวลา 5 วันของเกมการแข่งขันซาอุดิอาระเบียเกมส์ มีการจัดสรรเงินอัดฉีดให้แก่นักกีฬามวยไทยถึง 120 ล้านบาท นอกจากนี้ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ยังเป็นเจ้าภาพของการแข่งขันกีฬาต่อสู้โลก “เวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023”

ซึ่งมวยไทยนั้น เป็นหนึ่งในกีฬาที่โดดเด่นที่สุดของการแข่งขัน อีกทั้งยังมีการร่วมกันของกีฬาพารา (คนพิการทางร่างกาย) และผู้พิการทางสมอง ทำการแข่งขันไหว้ครูและแม่ไม้มวยไทย นี่ถือเป็นการเพิ่มมิติที่เป็นเอกลักษณ์เป็นอย่างยิ่งให้แก่เกมการแข่งขันครั้งนี้ ผู้ชนะการรำแม่ไม้มวยไทยและไหว้ครูคือ ตัวแทนจากประเทศฟิลิปปินส์ นักกีฬาพาราจากประเทศไทย และนักกีฬาผู้พิการทางสมองจากสหราชอาณาจักร ยิ่งไปกว่านั้น นักกีฬาเหล่านี้ยังได้เข้าร่วมรายการ “มวยไทย ซอฟท์ เพาเวอร์ เฟสติวัล” ที่จัดขึ้นที่ไอคอน สยาม เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาอีกด้วย ทำให้สัมพันธภาพทางการทูตของหลังจากประเทศไทย และซาอุดีอาระเบียหันมาสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อไม่นานมานี้ 

Previous article“กิ๊ฟ-วิว” “บาส-ป้อ” ประเดิมไม่สวย ศึกเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2023
Next articleส่งเลขหางประทัด บวงสรวง 1 ปี ท้าวเวสสุวรรณ ที่วิหารเทวสถิตย์