ไทยไม่ส่งชิงเหรียญ “กุน ขแมร์” ซีเกมส์ครั้งที่ 23

358

ซีเกมส์ครั้งที่ 23 ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขันในครั้งนี้ ได้ออกมาประกาศไม่ใช่ชื่อ “มวยไทย” ที่มีการบรรจุชิงชัย 17 เหรียญทาอง แต่จะเรียกว่า “กุน ขแมร์” เป็นการแสดงออกว่าตนเป็นเจ้าของวัฒนธรรมศิลปะป้องกันตัว ความความต้องการของชาวกัมพูชา

ทางด้าน “นายศักด์ชาย ทัพสุวรรณ” ประธานสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ออกมาเปิดเผยว่า ทางไทยจะไม่ส่งนักกีฬาลงแข่งขันในกีฬา “กุม ขแมร์” อย่างแน่นอน และยังส่งจดหมายเตือนแต่สมาชิกที่ส่งนักกีฬาลงแข่งขันว่าจะถูกแบนไม่ให้ลงแข่งขันทุกรายการของสมาพันธ์มวยไทยนานชาติ (IFMA) เนื่องมาจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ยืนยันการใช้ชื่อ “มวยไทย” ในการแข่งขันระดับนานาชาติ

ทางด้าน “วัธ จำเริญ” เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา หรือ CAMSOC ออกมาตอบโต้ถึงเรื่องดังกล่าวว่าฝ่ายจัดการแข่งขันไม่กังวลที่ประเทศไทยมีปัญหากับการตัดสินใจของพวกเขา และขู่จะคว่ำบาตรชาติอื่นๆ ซึ่งทางกัมพูชายืนยันจะไม่สนใจถึงเรื่องดังกล่าว และพร้อมจัดการแข่งขัน “กุน ขแมร์” อย่างแน่นอน แม้ว่าสหพันธ์กีฬาไทยจะมีปัญหากับการตัดสินใจของเราและขู่ว่าจะคว่ำบาตร แต่กุน ขแมร์ ก็จะยังคงเป็นรายการในซีเกมส์ครั้งที่ 32 ตามกฎแล้ว


หากมีประเทศที่เข้าร่วมตั้งแต่ 4 ประเทศขึ้นไป จะมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน จนถึงขณะนี้ อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมาร์ และ มาเลเซีย กำลังเตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วม ดังนั้นเราไม่สนว่าจะมีชาติใดชาติหนึ่งตัดสินใจไม่เข้าร่วม ถ้าประเทศไทย บรรจุมวยไทยในซีเกมส์ 2025 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ เราก็จะไม่ส่งเเข่งเหมือนกัน จะบอยคอตต์กีฬามวยไทย

Previous articleคลิปไฮไลท์คู่เมื่อคืน เปย์ส เดอ คาสเซล 0-7 เปแอสเช (ฟุตบอล เฟรนซ์ คัพ)
Next article“คิง ก่อนบ่าย” ลงการเมือง ลาวงการบันเทิง