วิธีป้องกันไม่ให้..งูเข้าบ้าน

2845

อาจจะเคยได้ยินข่าวที่ว่างูเข้าไปอยู่ในบ้านกันบ่อยๆ แล้วก็คงคิดว่าโชคดีที่ไม่ใช่บ้านของเรา แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้คะ เราจึงมีวิธีป้องกันงูเข้าบ้านมาฝากกัน

งูเข้าบ้าน

งูเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีทั้งชนิดที่มีพิษและไม่มีพิษ งูไม่มีหูรับรู้โดยการสั่นสะเทือนนั้นๆกระทบพื้น งูจะขยอกกลืนอาหารทั้งตัว ไม่ฉีกอาหาร ชอบความสงบ และตกใจง่าย

วิธีป้องกัน งูเข้าบ้าน มีอะไรบ้าง

1. สาเหตุหลักที่งูเข้าบ้าน นั้นเกิดจากที่บ้านเรามีอาหารให้งูนั้นเองคะ อาหารสำหรับงูคือ “หนู” หากบ้านใดมีเศษอาหารหรือขยะที่เป็นแหล่งอาหารของหนู จนทำให้หนูอาศัยอยู่แล้ว สิ่งที่จะตามมาอยู่ตลอดคืองูคะ ด้วยเหตุนี้คุณควรเก็บเศษอาหาร ขยะให้เรียบร้อย ผูกปากถุงขยะให้แน่น และปิดฝาถังขยะให้สนิท

2. ควรกำจัดจุดอับของบ้าน เช่น โพรงใต้บ้าน รอยแยกบริเวณกำแพงบ้าน สถานที่ไม่เป็นระเบียบ หรือมุมที่ไม่ค่อยได้ใช้งานเพราะว่าเมื่อมีความเงียบสงบมากๆไม่มีการเคลื่อนไหว งูก็จะมาจับจองอาศัย ไม่ควรทิ้งพื้นที่ให้รกร้างให้เป็นแหล่งของงูมาหลบซ่อนได้

3. หาวัสดุที่ทำให้งูเลื้อยผ่านได้ยาก เช่น รั้ว ตาข่ายควรเลือกตาข่ายที่มีลักษณะตาถี่ไม่ให้งูรอดผ่านไปได้ หินกรวดที่มีลักษณะคมโดยการนำมาโรยตกแต่งสวนหรือทางเดินก็ได้ ต้นไม้บางชนิดที่มีหนามแหลม อย่าง กระบองเพชร ต้นกุหลาบ ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ จะช่วยให้งูไม่อยากเข้าใกล้บริเวณดังกล่าว ปัจจุบันมีนวัตกรรมป้องกันงู อย่าง แผ่นกันงู ทำจากพลาสติกที่มีความลื่นสูงจึงทำให้งูเลื้อยตกลงมาแล้วหมดแรงแล้วเลื้อยหนี

4. เลี้ยงสัตว์ที่เป็นศัตรูงูไว้ไล่งู เช่น สุนัข แมว ห่าน เป็นต้น เพราะสัตว์เหล่านี้จะเดินไปทั่วบริเวณบ้าน ทำให้เกิดการเคลื่อนไหว หรือการสั่นสะเทือนอยู่บ่อยๆ ทำให้งูไม่ชอบอยู่ โดยเฉพาะสุนัขเป็นสัตว์ไม่อยู่นิ่งหากเจอสิ่งแปลกปลอมเข้ามาใกล้ก็จะเห่าแล้วส่งเสียงดังซึ่งงูโดยพื้นฐานแล้วเป็นสัตว์ที่ตกใจง่ายดังนั้นเมื่อเจอสุนัขส่งเสียงดังก็จะเลื้อยหนีไป

บ้านที่ชอบปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ไว้รอบตัวบ้าน ควรจะมันตัดกิ่งไม้ที่ยื่นมาละหลังคาบ้าน ยื่นมาโดนตัวบ้าน เพราะอาจเป็นสะพานที่ช่วยให้งูสามารถเข้าสู่ตัวบ้านได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมทั้งบ้านที่ปลูกต้นไม้ให้ไต่ไปตามกำแพงบ้าน อย่าง ต้นตีนตุ๊กแก ก็ต้องระวังเช่นกัน รวมทั้งต้นไม้ที่ปลูกอยู่ในสวน ควรหมั่นตัดตกแต่งให้เรียบร้อย ไม่ดูรก เพราะจะเป็นแหล่งที่ซ่อนตัวของงูได้เป็นอย่างดีคะ

หากท่านหากบ้านของท่านอยู่ใกล้พื้นที่ป่ารกทึบ มีหนองน้ำ พื้นที่เหล่านี้อยู่ในบริเวรที่ต่อเนื่องกับบ้านจะต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะว่างูชอบหลบซ่อนอยู่ จำเป็นต้องหาอุปกรณ์มาปิดกั้นพื้นที่ป่ากับบริเวณบ้านไม่ให้เข้าถึงการได้ง่ายอย่าง เช่นลวดหรือตาข่ายขึงกั้นปิดไว้

5. ทำบ้านและบริเวณบ้านให้สะอาด โดยการกำจัดสิ่งสกปรกต่างๆภายในบริเวณบ้านออกให้หมด เช่น เศษไม้ เศษกระดาษ ภาชนะที่ไม่ได้ใช้ สิ่งของต่างๆที่ใช้งานไม่ได้แล้ว หรือไม่มีประโยชน์ ควรกำจัดทิ้งให้หมด อย่าปล่อยให้เป็นแหล่งอาศัยของหนู ของงู

ถ้าจะให้สรุปง่ายก็คือพยายามทำบริเวณบ้านให้สะอาด ไม่รก ไม่สกปรก ไม่ให้เป็นแหล่งอาหารของงูและไม่ให้งูสามารถมาศัยอยู่ได้นั่นเองคะ

อย่างไรก็ตามหากเจองูภายในบริเวณบ้าน ไม่ควรจับงูเองนะคะ เพราะหากเจองูที่มีพิษ อาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ทางที่ดีควรโทรแจ้งสายด่วน 199 ให้เจ้าหน้าที่ผู้มีความชำนาญพิเศษในเรื่องนี้มาจัดการจะดีที่สุดคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ขอสวนที่ไม่มี “งู”: baanlaesuan.com
วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน ง่ายๆ แต่ได้ผล: reviewyourliving.com
นักวิทยาศาสตร์แนะเคลียร์บ้านให้โล่ง“ป้องกันงู”มาเยือน: thansettakij.com
จริงๆแล้ว งู กลัวอะไร? อยากไล่งูต้องทำอย่างไร?: itmoamun.com

Previous articleบ้านทรงไทย เอกลักษณ์ของประเทศไทย
Next articleตู้เสื้อผ้าบิวอิน มีประโยชน์และข้อดีอย่างไร