เผย โอลิมปิกในปี 2028 กีฬามวย, ยกน้ำหนักและ ปัญจกรีฑาสมัยใหม่ จะถูกตัดออก

19

ปัญจกรีฑา

อาจไม่ใช่ข่าวดีสำหรับวงการกีฬาเมืองไทย ในการล่าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคต

โดยในเวลานี้ช่าง IOC หรือ สมาพันธ์กีฬาโอลิมปิกนานาชาติ ได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่เมืองลอสแองเจลิสในปี 2028 จะมีการ ตัดกีฬา 3 ชนิดออกจากการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นกีฬาที่เก่าแก่ไม่ว่าจะเป็นกีฬามวย, กีฬายกน้ำหนัก และ ปัญจกรีฑาสมัยใหม่

ทั้งนี้ทาง IOC ยังได้ให้เหตุผลที่แน่ชัด ทว่าได้มีสื่อกีฬาหลายสำนัก ได้เริ่มตั้งข้อสงสัยกับ 3 ชนิดกีฬา ที่มีข้อครหาดังนี้

กีฬามวยสากลสมัครเล่น เป็นที่ทราบกันดีว่า กีฬามวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ได้มีปัญหามาอย่างยาวนาน และเริ่มมีปัญหาในเรื่องความโปร่งใสอย่างหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2008 ปักกิ่งเกมส์ ที่ สมาพันธ์ AIBA หรือ สมาพันธ์มวยสากลสมัครเล่น ถูกการตรวจสอบทุจริตฉาว รวมไปถึงในปี 2012 ในกีฬา ลอนดอนเกมส์ ที่ได้ถูกหลายหน่วยงานตรวจสอบแล้วพบว่ามีการทุจริตทั้งกรรมการและนักชก

ในขณะที่กีฬายกน้ำหนัก กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสารกระตุ้นต้องห้ามและต้องมีการสอบสวน โดยคณะกรรมการอิสระ ที่ในท้ายที่สุด เริ่มพบหลักฐานการทุจริตหลายอย่างในกีฬาชนิดนี้และอาจจะเป็นปัญหาเรื้อรังในอนาคต

ในส่วนของ ปัญจกรีฑาสมัยใหม่ ยังไม่ได้มีเหตุผล ที่ชัดเจนในการถอดถอนแต่อาจะเป็นไปได้ในเรื่องสารกระตุ้นต้องห้ามเช่นกัน

สำหรับ 3 ชนิดกีฬา ที่จะเข้ามาแทน มีดังต่อไปนี้ สเกตบอร์ด, กระดานโต้คลื่น และปีนเขา

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการจะยื่นขออนุมัติอย่างเป็นทางการ ในการประชุมไอโอซี ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ปี 2023 ต่อไป

จากเรื่องราวทั้งหมดที่ดูเหมือนว่า ประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องเร่งเปลี่ยนนโยบายในการสร้างสรรค์นักกีฬาโดยด่วน หากต้องการล่าเหรียญทองโอลิมปิก ในปี 2028 อันเนื่องมาจากกีฬาแห่งความหวัง ของคนไทยไม่ว่าจะเป็น ยกน้ำหนัก และ มวยสากลสมัครเล่นจะถูกถอดออกในปีดังกล่าวค่อนข้างแน่นอนแล้ว

Previous articleปิดฉากมวยไทยอิฟม่า ทุกอย่าง อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ
Next articleวิลสัน ปากหวาน ลั่น อยากเล่น ซีฮอร์คส์ นานถึงอายุ 43 ปี