อยากสูง ขึ้นอีกต้องทำอย่างไรบ้าง

460

อยากสูง มีรูปร่างดี ได้สัดส่วนถือว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนต้องการ ความสูงเป็นสิ่งหนึ่งที่หลายคนต้องการจะสูงขึ้นอีก จะต้องทำอย่างไร ไม่อยากเตี้ยต้องมาบทความนี้คะ

อยากสูง

วิธีทำให้ความสูงของเราเพิ่มขึ้น เกิดจากปัจจัยหลักๆ คือ

1. พันธุกรรม เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความสูงในตัวบุคคลได้ เช่น หากพ่อ-แม่มีความสูง 170 เซนติเมตร โอกาสลูกที่เกิดมาจะสูง 170 เซนติเมตรหรือสูงมากกว่าพ่อแม่ก็เป็นไปได้ แต่หากพ่อ-แม่เตี้ย ลูกก็อาจสูงกว่าพ่อ-แม่ได้ ด้วยปัจจัยอื่นๆ ซึ่งบางครั้งพ่อ-แม่อาจมีพันธุกรรมแฝงอยู่ได้

2. อาหาร เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายเราสูงขึ้น มักจะพบในอาหารกลุ่มโปรตีน แคลเซียม และเกลือแร่ต่างๆ ถ้าเราได้รับอาหารเหล่านี้อย่างเพียงพอต่อร่างกาย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา เหมาะสมกับวัย เราก็จะมีความสูงที่เป็นไปตามพันธุกรรม แต่หากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอและไม่เหมาะสม พัฒนาการทางด้านร่างกายก็จะดำเนินไปอย่างไม่สมดุล ทำให้เราไม่โตเต็มที่ได้

3. การออกกำลังกาย ทำไมการออกกำลังจึงช่วยให้เราสูงได้ ก็เพราะว่าการออกกำลังกายจะทำให้กระดูกแข็งแรง และช่วยให้เรามีน้ำหนักที่สมส่วน ไม่อ้วนจะเกินไป การมีน้ำหนักที่เยอะจะทำให้เกิดการรั้งของการเจริญของกระดูกได้ ด้วยเหตุนี้หากเด็กมัวแต่นั่งเล่นไอแพด ดูทีวี ไม่ออกมาวิ่งเล่นข้างนอก ไม่ชอบการออกกำลังกาย แน่นอนว่าเด็กคนนั้นอาจจะไม่สูงตามที่ควรเป็นได้

4. โรคภัยไข้เจ็บ จัดได้ว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการด้านร่างกายแน่นอน  เช่นโรคทางพันธุกรรม โรคที่เกี่ยวกับกระดูก โรคของต่อมไร้ท่อซึ่งมีหน้าที่สร้างฮอร์โมนต่างๆ  เนื้องอกของต่อมใต้สมอง รวมไปทั้งโรคขาดสารอาหารด้วยคะ  เพราะทำให้เด็กเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ในทุกด้านๆ

เราจะเพิ่มความสูงได้อย่างไรมาดูกัน

1. การออกกำลังกาย การออกกำลังกายประเภทกระโดดอย่างบาสเกตบอล วอลเล่ต์บอล เป็นการใช้กล้ามเนื้อและกระดูกข้อต่อ เมื่อกระดูกเกิดแรงสั่นสะเทือนถือว่เป็นการใช้ร่างกายส่วนนั้นๆ ร่างก็จะพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ อีกการออกกำลังที่อยากจะแนะนำคือการรีบาวดิ้ง เอ็กเซอร์ไซส์ การออกำลังแบบนี้ช่วยกระตุ้นโกรทฮอร์โมนได้ดี  ทั้งยังกระตุ้นระบบต่อมน้ำเหลืองเพื่อขับถ่ายของเสียให้ออกจากร่างกายได้ดี ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกายอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการว่ายน้ำ เพราะแรงต้านของคลื่นลมในน้ำส่งผลตอ่กล้ามเนื้อและข้อกระดูก การวิ่งขึ้น-ลงเนิน จะช่วยให้ข้อต่อสะโพก ขา ยาวได้ดี  การโหนบาร์ ทำให้เกิดการยืดของลำตัว ข้อต่อหัวไหล่ แขน เป็นต้น

2. การพักผ่อน อย่างที่ทราบกันดีว่าเราควรพักผ่อนให้เพียงพอ 8-12 ชั่วโมง เพราะสารโกรฮอร์โมนจะหลั่งออกมา ในการซ่อมแซมร่างกาย และมีปริมาณที่มากพอเพื่อเพิ่มความสูง ช่วงเวลาที่สารโกรทฮอร์โมนจะหลั่งคือเวลา 21.00-03.00 น.ของทุกวัน จะหลั่งสารประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจากที่เรานอนหลับสนิทจริงๆ

3. การรับประทานอาหาร ควรได้รับสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินซี วิตามินดี และแคลเซียมสูง อย่าง อาหารจำพวกปลาทะเล อย่าง ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาดีน หรือปลาทะเลน้ำลึกชนิดต่างๆ อาหารจำพวกผัก อย่าง ผักในตระกูลสีเขียวเข้ม ผักบุ้ง บล็อคโคลี่ คะน้า ผลไม้ น้ำสะอาด นม และอาหารจำพวกโปรตีน เนื้อสัตว์ ไข่แดง เป็นต้น

หากเราอยากสูงขึ้นก็สามารถลองทำตามวิธีข้างตนดูนะคะ ตั้งมีความตั้งใจจริงด้วยนะ

ข้อมูลอ้างอิง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสูง: tallsters.com
‘โรคเด็กเตี้ย’ ภาวะซ่อนเร้นที่ต้องเฝ้าระวัง: posttoday.com
ความเตี้ย-ความสูง เกิดขึ้นได้อย่างไร: doctor.or.th

Previous articleประโยชน์ของ วาสลีน มีอะไรบ้าง
Next articleMoisturizer (มอยเจอร์ไรเซอร์) คืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะกับผิวเรา