สมคิด ชี้ พปชร. เป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกตั้ง ส.ส.

7

พปชร.

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดลงมติร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เกี่ยวกับหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่มีผู้เสนอให้ใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศกับแยกเบอร์แบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อว่า ทิศทางของ กมธ.ยังสรุปชัดเจนไม่ได้ว่าแบบไหนจะลงมติชนะ ฝั่งที่สนับสนุนใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ คือ กมธ.กลุ่มพรรคฝ่ายค้าน 12 เสียง รวมถึง กมธ.ฝั่งพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้อภิปรายสนับสนุน ทั้งนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ. ได้ให้สัมภาษณ์โดยให้เหตุผลในทิศทางเดียวกับพรรค พท. เพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิง่ายและลดจำนวนบัตรเสีย

ส่วน กมธ.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่พบการแสดงความเห็นไปในทิศทางใด ทั้งนี้ ในการประชุมวันที่ 30 มีนาคม ที่จะให้แสดงความเห็นและเหตุผลเพิ่มเติมนั้น เชื่อว่าจะมีการตัดสินใจที่ชัดเจนจาก กมธ.ฝั่งที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรค ปชป. ในฐานะโฆษก กมธ.วิสามัญฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดลงมติร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เกี่ยวกับหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่มีผู้เสนอให้ใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศกับแยกเบอร์แบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อว่า ในส่วนของพรรค ปชป.ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และ กมธ.ในส่วนของพรรค ปชป.ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ในการประชุมครั้งหน้าจะสงวนความเห็นไว้ในชั้น กมธ.เพื่อจะได้ไปอภิปรายและลงมติในวาระ 2 เพราะต้องการให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ ส่วน ส.ส.เขตจะเป็นต่างคนต่างจับ สำหรับสมาชิกพรรคคนอื่นที่ทราบมาจะเห็นไปในทิศทางของบัตรเบอร์เดียวกันทั้งประเทศก็เคารพในความเห็นนั้น

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรค ปชป.นั้น ได้มีโอกาสคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป. ยังไม่ได้มีความเห็นว่าจะลงมติไปในทิศทางใด ในส่วนของพรรคนั้นก็คาดว่าในวันที่ 29 มีนาคม จะได้ข้อสรุปและมีความชัดเจน ส่วนแนวโน้มการลงมติจะเป็นไปในทิศทางใดนั้น ขณะนี้ยังมองไม่ออกว่าใครจะแพ้หรือชนะ ทั้งสองแบบก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน สำหรับกรณีที่มีกระแสออกมาว่าพรรค ปชป.มีความเห็นออกมาในแง่ของบัตรเบอร์เดียวกันนั้น ในฐานะ กมธ.ในสัดส่วนของพรรคก็ยังเห็นต่างจากส่วนนี้อยู่

Previous articleลุงป้อม ยกผลงานที่ผ่านมา ดูแลคนกรุงเทพมาอย่างดี คุณภาพชีวิตดีขึ้น
Next articleแวมไพร์ อีสปอร์ต เตรียมสู้ศึก PUBG MOBILE PRO LEAGUE – THAILAND SPRING