รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับถุงพลาสติกใสแต่ละประเภท

482

ทุกคนรู้ไหมว่าถุงพลาสติกใสที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท ซึ่งถุงแต่ละแบบแต่ละชนิดต่างก็มีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป และเพื่อเป็นการช่วยให้เราใช้ถุงพลาสติกให้ถูกประเภทกันมากขึ้น วันนี้เราจึงอยากจะมาบอกต่อเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับถุงพลาสติกใส 4 แบบกัน ส่วนรายละเอียดทั้งหมดจะเป็นยังไง ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลย

ถุงพลาสติก

ข้อแตกต่างหลักระหว่างถุงพลาสติกแต่ละแบบ

ก่อนจะเริ่มอธิบายถึงความแตกต่างของถุงแต่ละประเภท เราอยากจะขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับกรรมวิธีในการผลิตถุงพลาสติกกันก่อน เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้ถุงพลาสติกแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป โดยปกติแล้ว การผลิตถุงพลาสติกจะเริ่มจากการนำเม็ดพลาสติกมาผ่านความร้อนแล้วใช้ลมเป่าเพื่อขึ้นให้เป็นรูป แต่ด้วยสาเหตุที่วัสดุชิ้นสำคัญในการผลิตอย่างเม็ดพลาสติกนั้นมีหลายแบบ และแต่ละแบบต่างก็มีคุณสมบัติพิเศษที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงทำให้ถุงพลาสติกใสมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไปตามชนิดของเม็ดพลาสติกที่นำมาใช้ในการผลิต

คุณสมบัติของถุงพลาสติกแต่ละแบบ

ถุง PP

ลักษณะเด่นของถุงประเภทนี้ได้แก่ ความโปร่งใส และเนื้อผิวมันวาว โดยจุดเด่นของถุง PP ได้แก่คุณสมบัติในการทนความร้อนได้สูงถึง 110 องศาเซลเซียส ดังนั้นจึงเหมาะกับการนำไปใช้เพื่อบรรจุอาหารที่พึ่งปรุงเสร็จใหม่ๆ ถึงแม้ว่าถุง PP จะดูมีความทนทานค่อนข้างสูง แต่ถุงประเภทนี้กลับไม่เหมาะกับการนำไปเก็บไว้ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ เนื่องจากความเย็นจะทำให้ถุงเสียรูป และแตกได้ในท้ายที่สุด

ถุง IPP

เป็นถุงที่มีลักษณะโปร่งใสเหมือนกับถุง PP แต่ถุงทั้งสองประเภทนี้กลับมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากสภาพผิวของถุง IPP ที่มีความยืดหยุ่นและเหนียวแน่น จึงทำให้ตัวถุงไม่กรอบและแตกง่ายเมื่อเจอกับความเย็นเหมือนกับถุง PP

ถุงสำหรับเก็บอาหาร

ด้วยเทคโนโลยีในที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น จึงทำให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบถุงพลาสติกใสให้ตอบสนองกับความต้องการของผู้ใช้งานได้ดีกว่าที่เคย ซึ่งถุงสำหรับเก็บอาหารนั้นก็นับว่าเป็นถุงอีกหนึ่งประเภทที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการเก็บอาหารเป็นหลัก ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถแบ่งถุงสำหรับเก็บอาหารได้ตามคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้ เช่น ถุงสุญญากาศ, ถุงสำหรับเก็บอาหารแช่แข็ง และถุงพลาสติกที่เราสามารถนำไปต้มหรือนำไปผ่านความร้อนได้ เป็นต้น

ถุงมีหูหิ้ว

ในบรรดาถุงทั้งหมดที่เราเห็นในปัจจุบัน ถุงมีหูหิ้วนับว่าเป็นถุงพลาสติกใสที่เรามักจะได้จากร้านค้ากันเป็นประจำ โดยวัตถุประสงค์หลักของถุงประเทศนี้ได้แก่การเก็บหรือบรรจุสิ่งของทั่วไปที่มีน้ำหนักไม่มากนัก ถึงแม้ถุงมีหูหิ้วดูจะเป็นถุงสารพัดประโยชน์สำหรับใครหลายคน แต่เราต้องบอกก่อนเลยว่าถุงประเภทนี้ไม่สามารถนำมาใช้เพื่อเก็บอาหารได้ เพราะด้วยคุณสมบัติที่ไม่ทนต่อทั้งความร้อนและความเย็นนั่นเอง

Previous articleThe Twilight Saga : New Moon (2009) ภาคต่อที่ขยายเรื่องราวได้มากขึ้น
Next articleเจนนี่ออกมาตอบ คลิปหลุดหน้าคล้ายลิลลี่ อยากให้มองข้ามให้ดูที่ผลงานน้องดีกว่า