Green Book (2018) อีกหนึ่งภาพยนตร์ความหมายดี สะท้อนปัญหาสีผิว

46

ภาพยนตร์

มีภาพยนตร์มากมายที่สะท้อนเกี่ยวกับเรื่องการเหยียดสีผิวได้เป็นอย่างดี และดูเหมือนว่าหนังเรื่อง Green book เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แฝงไปด้วยแง่คิดดี ๆ และดูได้อย่างเพลิดเพลินโดยหนังสร้างมาจากเรื่องจริง

Green Book (2018) หรือในชื่อไทยตรงตัวว่า “ กรีนบุ๊ค ” เล่าถึงเรื่องราวของ ดอน เชอร์ลีย์ นักดนตรีผิวสีชาวอเมริกัน-จาไมกา ที่ตัวเขาเล่นเปียโนในแนวแจ๊ส และบลูส์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเขายังเล่นดนตรีสายคลาสสิกได้อีกด้วย

การที่ ดอน เชอร์ลีย์ ต้องออกทัวร์เดินสายเล่นคอนเสิร์ตโดยมีคนเฝ้าร้านอาหารชาวอเมริกัน-อิตาเลียนอย่าง โทนี วันเลยลองกา ที่รับหน้าที่เป็นทั้งคนขับรถและบอดีการ์ดให้กับตัวเขา มันทำให้ทั้งคู่ได้เผชิญกับชีวิตมากมายในยุคปี 1962 ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งการเหยียดสีผิว ที่ทั้งคู่จะต้องผ่านมันไปให้ได้พร้อมกับประสบการณ์และแง่คิดดี ๆ มากมาย ที่จะกลายเป็นบทเรียนให้กับทั้งสองได้พบกับเรื่องราวอันล้ำค่ากับการเดินทางในครั้งนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Green Book ในแง่บวก นี่เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริง และหนังสะท้อนถึงแง่มุมที่เกิดขึ้นในช่วงยุคทศวรรษ 1960 ได้เป็นอย่างดี การเหยียดสีผิวยังคงมีมาตั้งแต่ยุคนั้น และดูเหมือนว่ามันไม่ได้หายไปอย่างสิ้นเชิงในปัจจุบัน

ในแง่ลบ หนังเรื่องนี้เหมาะกับคนที่มีวุฒิภาวะและเป็นผู้ใหญ่ในระดับหนึ่งที่จะรับชมเรื่องราวนี้ได้แบบเข้าใจทั้งหมด หนังอาจจะไม่เหมาะกับเด็กที่อายุน้อย แต่ทั้งนี้ตัวหนังก็พยายามปรับให้มุมมองเป็นแบบสบาย ๆ และมีมุมขบขันเช่นกัน

Previous article“ บอย ตรัย ” โพสต์แสดงความเสียใจหลังถูกวิพากษ์มุมมองทางดนตรี
Next articleNetflix เริ่มจับเข่าคุย “ คริสโตเฟอร์ โนแลน ” สร้างหนังร่วมกัน