Joy (2015) เมื่อชีวิตไม่เคยมีคำว่าง่าย

284

ชีวิต

หากผู้ชมที่ต้องการหนังสร้างแรงบันดาลใจในการต่อสู้ชีวิตที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย และดูเหมือนว่าทุกอย่างจะไม่มีวันจบสิ้น ภาพยนตร์เรื่อง Joy ที่สร้างจากเรื่องจริง จะเป็นภาพยนตร์ที่ให้กำลังใจในช่วงที่สิ้นหวังได้เป็นอย่างดี

Joy (2015) หรือในชื่อไทยว่า “ เธอสู้เพื่อฝัน ” เล่าถึงเรื่องราวของ จอย แมงกาโน นักธุรกิจสาว ชีวิตของเธอต้องผ่านการต่อสู้มาอย่างมากมาย เพื่อขยับฐานะในชีวิตให้ดีขึ้น

ดูเหมือนว่า จอย เป็นผู้หญิงที่ล้มเหลวไปในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัวที่มีคุณพ่อปากร้าย และเป็นนักธุรกิจที่คิดแต่ด้านลบ ในขณะที่พี่สาวของเธอ ที่มองเธอเป็นคู่แข่งและไม่เคยมีความจริงใจต่อกันเลย รวมไปถึงสามีของเธอเอง ซึ่งเป็นศิลปินนักร้องและดูจะไม่มีความรับผิดชอบมากนัก จนสุดท้ายทั้งคู่ก็ไปด้วยกันไม่ได้

จอย ก็เป็นเพียงพนักงานสาวของบริษัทที่คุณพ่อเธอก่อตั้งขึ้น และดูจะไม่มีอนาคตใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่แล้ววันหนึ่ง จอย ได้มองว่าเธอมีดีพอที่จะสร้างตัวเองให้กลายเป็นเศรษฐีจากการประดิษฐ์ไม้ถูพื้นอัจฉริยะ ที่เธอเชื่อเหลือเกินว่ามันจะมีประโยชน์กับคนอื่น ๆ ที่จะประหยัดเวลาในการถูพื้น และทำความสะอาดได้ทั่วถึง รวมทั้งยังไม่เลอะเทอะและทนทาน

จนในที่สุด เธอได้เสนอโปรเจกต์ดังกล่าวเข้าไปยังรายการทีวี ที่มีช่องขายของตลอด 24 ชั่วโมง แต่แล้วทุกอย่างกลับไม่ง่ายอย่างที่เธอคิด และดูว่าอุปสรรคในการสร้างตัวเธอเองในครั้งนี้ มันช่างใหญ่หลวงมากมายจนเธออยากจะยอมแพ้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Joy ในแง่บวก หนังเปรียบเสมือนยาชูกำลังให้กับคนที่กำลังท้อแท้ และต้องการหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ หนังเข้มข้นและถ่ายทอดเรื่องราวที่อัดแน่นจากชีวิตจริงของสาวนักสู้รายนี้

ในแง่ลบ นี่เป็นหนังที่ค่อนข้างดรามาและมีความตึงเครียดพอสมควร หนังอาจจะไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เหมาะต่อการรับชมในแบบผ่อนคลาย เพราะนี่คือหนังที่อัดแน่นไปด้วยอารมณ์ล้วน ๆ

Previous articleวอชิงตัน ขอบคุณ “ อเล็กซ์ สมิธ ” ยอมเลิกสัญญาก่อน 2 ปี
Next articleโต๋ และ ไบรท์ ร่วมให้เสียงพากย์ “ โนบิตะ – ชิซูกะ ” ใน Stand by Me Doraemon 2