4 ข้อของการเป็นหัวหน้าที่ดี ต้องมีอะไรบ้าง หาคำตอบได้ในบทความนี้

162

หากเราจะพูดถึงนิยามของคำว่าการเป็นหัวหน้าที่ดีนั้นหมายความว่าอะไร คุณสมบัติที่เราพูดถึงก็คงจะหนีไม่พ้นการเป็นคนเก่งและขยัน แต่จริง ๆ แล้วการเป็นหัวหน้าที่ดีนั้นก็มีมากกว่าการเป็นคนเก่งและขยันเช่นกัน เพราะหากคุณเป็นแค่คนขยันและเก่งเท่านั้น การจะนำพาทีมให้ประสบความสำเร็จได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ยาก แล้วคุณสมบัติอะไรที่จะทำให้เราเป็นหัวหน้าที่ดีได้บ้าง? วันนี้เราจะพาคุณไปหาคำตอบกันในบทความนี้ ไปดูกันเลย

การเป็นหัวหน้าที่ดี

รู้จักชมเชย แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ 

การที่เราชมเชยลูกทีมของเรานั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะเอาใจลูกทีมให้รักเรา ในทางกลับกัน โดยธรรมชาติของมนุษย์แล้ว เมื่อเราได้รับคำชมเชย เราก็จะมีแรงที่จะพัฒนาตัวเองและทำงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป และการชมเชยนั้นก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องชมเชยเฉพาะงานใหญ่ ๆ ที่ลูกทีมของเราทำได้ดี แต่เราก็สามารถชมเชยสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ลูกทีมของเราทำได้เช่นกัน เพราะอย่าลืมว่าก้าวเล็ก ๆ ของการพัฒนา ก็สามารถทำให้ทีมของคุณประสบความสำเร็จได้เช่นกัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับทีมของคุณอีกด้วย


เป็นผู้ฟังที่ดี

บางคนอาจจะคิดว่าการเป็นหัวหน้าที่ดีนั้นจะต้องสั่งงานลูกทีมให้เป็น แต่อย่าลืมว่าการฟังก็สำคัญเช่นกัน เพราะทุกคนก็ล้วนแล้วแต่ต้องการให้มีคนรับฟังปัญหาของเขาและโดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องงานแล้ว หัวหน้าทีมก็ยิ่งควรจะเป็นคนที่คอยรับฟังปัญหาเหล่านั้นและช่วยทำการแก้ไขเช่นกัน เพื่อให้ลูกทีมรู้สึกว่าเขาไม่ได้เผชิญปัญหาอยู่คนเดียวและเราพร้อมที่จะก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปด้วยกันทั้งทีม

เคารพในความคิดเห็นของกันและกัน

ความคิดเห็นนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถตัดสินได้ว่าถูกหรือผิด แต่การเป็นหัวหน้าที่ดีก็ควรจะให้ความเคารพในความคิดเห็นของลูกทีมเราด้วยเช่นกันแม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยก็ตาม เพราะถึงแม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วย แต่เราก็สามารถนำไอเดียหรือความคิดเห็นเหล่านั้นไปปรับใช้กับเรื่องอื่น ๆ ได้ในโอกาสต่อไปได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ทีมของเรามีความมั่นใจ กล้าคิดและกล้าออกความคิดเห็น

เป็นหัวหน้าก็ผิดได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้บ่อย ๆ จากคนที่ทำงานในตำแหน่งสูง ๆ ก็คือรู้ว่าเราเก่งกว่าและถูกกว่าเสมอ แต่ไม่ว่าเราจะตำแหน่งสูงแค่ไหนหรือเก่งแค่ไหน ก็ย่อมสามารถผิดพลาดกันได้ และเมื่อเราผิดพลาด เราก็ควรต้องมีความซื่อสัตย์และยอมรับในความผิดพลาด ซึ่งการทำแบบนี้ลูกทีมก็จะไม่มีใครมองว่าคุณไม่เก่ง แต่ลูกทีมจะให้ความเคารพและนับถือในความซื่อสัตย์ของคุณ

การเป็นหัวหน้าที่ดีนั้น ใช่ว่าเราจะเก่งและขยันแค่นี้ก็เพียงพอ แต่เราควรจะมีความสามารถในการนำพาทีมให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยเช่นกัน แต่ก่อนที่ทีมจะประสบความสำเร็จได้ เราก็จะต้องปรับตัวและเข้าใจลูกทีมของเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรู้จักชมเชยลูกทีม เป็นผู้ฟังที่ดี เคารพในความคิดเห็นของกันและกัน และรู้จักรับผิดเมื่อเกิดข้อผิดพลาด เพียงเท่านี้เราก็จะเป็นหัวหน้าที่ดีได้ไม่ยาก

Previous articleต้องการห้องเย็นสำเร็จรูปราคาคุ้มค่า เลือกอย่างไรดี
Next articleดูร่าวันบอร์ดวัสดุสุดเด่นของคนรักบ้านพร้อม 3 ข้อดีที่คุณต้องรู้