มาโนช พุฒตาล ชี้สังคมไทยมีปัญหาการให้คุณค่ากับผลงานที่มีคุณค่าจริง ๆ

44

สังคมไทย

ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลดังในวงการบันเทิงของเมืองไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการดนตรีและโทรทัศน์ ที่มักจะมีรายการทีวีสะท้อนแง่คิดการใช้ชีวิตในสังคมออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเขาคนนั้นคือ มาโนช พุฒตาล

ซัน-มาโนช เป็นบุคคลผู้คร่ำหวอดในวงการบันเทิงเมืองไทยมาอย่างยาวนาน และไม่ว่าเขาจะทำรายการทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือสื่อออนไลน์ รวมทั้งการสร้างสรรค์ผลงานเพลง มักจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และมีสาระกับสังคมมาโดยตลอด

มาโนช พุฒตาล ได้กล่าวถึงปัญหาของสังคมไทยผ่านรายการสัมภาษณ์ออนไลน์ยอดฮิต “ ป๋าเต็ดทอล์ก ” ว่า

“ ผมชอบคิดว่างานที่ผมทำ มันไม่ค่อยเป็นการงานเท่าไร มันไม่เหมือนกับชาวนาที่เขาหว่านข้าวบนที่ดิน 50 ไร่ ลงแรงมาตลอดฤดูกาล แต่สิ่งที่ผมทำ มันเป็นเพลง มันเป็นนิยายอ่านเล่น มันเป็นวิทยุ มันเป็นรายการโทรทัศน์ คือถ้าไม่มีสื่อเหล่านี้ คนก็ไม่อดตาย ”

“ ไม่มีรายการทีวีที่ผมทำ ไม่มีเพลงที่ผมเล่น คนก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรเลย เพราะว่ามันไม่ใช่ปัจจัยสี่ ศิลปินบางคนร่ำรวยมหาศาล ในขณะที่ชาวนาทำงานหนัก หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน ทำให้เรามีกินกันได้เนี่ย กลับไม่อาจมีชีวิตที่ดีมีคุณภาพ ได้เที่ยวต่างประเทศ ได้ใช้ของแพง ผมก็รู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมนะ แต่ผมก็คงพูดสบประมาทเกินไป ”

“ จริง ๆ มันคงมีดีของมันอยู่ มันกล่อมเกลาจิตใจ มันทำให้ชาวนานี่แหละ ที่เหนื่อยยาก ได้มีโอกาสแบบปลดปล่อยตนเองให้รู้สึกว่า .. เหมือนหนังอินเดียนะ ”

“ เขาบอกคนอินเดียดูหนังเยอะมากเลยเพราะคนอินเดียยากจน หนังทำให้เขา ‘มีชีวิต' ได้ เพราะฉะนั้นไม่ได้มีใครต้องถูกตำหนิ แต่ผมรู้สึกของผมเอง ว่าสิ่งที่ผมทำมีประโยชน์น้อยกว่าคนอื่น เพราะฉะนั้นถ้ามันจะล้มเหลว ก็ไม่เป็นไรหรอก สังคมไทยมีปัญหาเรื่องนี้มาก เราไม่ให้ค่าคนที่ทำผลงานที่มีคุณค่าจริง ๆ อย่างเพียงพอ แต่เราไปให้ค่าให้ราคากับบางเรื่อง ซึ่งมันแทบจะไม่มีประโยชน์ขนาดนั้น ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น ”

Previous articleHBOmax เตรียมสร้างทีวีซีรีส์ นักสืบปราบผี “ คอนสแตนติน ”
Next article“จั๊กจั่น อคัมย์สิริ”ออกมาพูดเอง หากมีผู้โลกอีกใบจริงให้ออกมาแสดงตัว อยากจบเรื่อง