อาหารจานเดียวของญี่ปุ่น..ที่นักท่องเที่ยวต้องลอง

632

ใครๆที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นมักจะคุ้นตากับ อาหารจานเดียวของญี่ปุ่น ไม่มีเครื่องเคียงอะไรมากมากมาย ไม่เหมือนกับอาหารไทย ที่มีข้าว และกับข้าวอีกหลายอย่าง วางไว้บนโต๊ะอาหารในแต่ละมื้อ แต่เชื่อไหมคะว่าอาหารจานเดียว จานด่วนนี้ ถ้าร้านขึ้นชื่อหน่อยคิวรอรับประทานยาวมากๆเลยคะ บางร้านรอกันเป็นชั่วโมงแลยนะ อาหารที่เรานำมาแนะนำและคิดว่าคนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นไม่ควรพลาดคะ

อาหารจานเดียวของญี่ปุ่น.

1. อุดง (Udon) ถ้าบ้านเราก็คงเทียบกับก๋วยเตี๋ยวคะ เป็นการนำเส้นอุดงไปใส่ในน้ำซุป เส้นอุด้งทำจากแป้งสาลี ผสมกับน้ำ เกลือ แล้วนำไปนวด จนได้เส้นที่เหนียวนุ่ม เด้ง เส้นอุดงจะมีเอกลักษณ์ตรงที่ความหนา ใหญ่ และนุ่มกว่าเส้นชนิดอื่นของญี่ปุ่นจึงเหมาะกับการทานคู่กับน้ำซุป ปกติเราจะแบ่งเส้นอุดงได้จากขนาดของเส้น โดยเส้นที่เล็กที่สุดขนาด 1.3 มิลลิเมตร เรียกว่า “เส้นโซเม็ง”  นอกจากนี้ยังมีเส้นคิชิเม็ง เส้นอินานิวะ เส้นโฮโต ซึ่งเป็นเส้นอุดงในท้องถิ่น หากใครมีโอกาสเดินทางไปเมืองคากะวะ ที่ขื้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งอุดง ต้องไม่พลาดทาน “ซานูกิอุดง” เส้นจะมีความเหนียวนุ่ม น้ำซุปหอมอร่อย และโรยหน้าด้วยปลาแห้งอิริโกะ อุดงที่มีส่วนเสริมต่างกัน หรือมีน้ำซุปที่ต่างไปก็จะมีชื่อเรียกเฉพาะ เช่น อุดงที่โรยด้วยเกร็ดแป้งสาลีทอดเรียกว่า “ทานุคิอุดง” ส่วนใส่เทมปุระผักและอาหารทะเลวางไว้ด้านบน เรียกว่า “เทมปุระอุดง” หรือจะเป็น “คาเรอุดง” ที่ราดด้วยแกงกะหรี่ เป็นต้น


การรับประทานอุดงร้อน ก็สามารถเติมเครื่องปรุง เช่น น้ำมันงา ต้นหอม พริกป่นญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มรสชาติ แต่ถ้าอยากสัมผัสราติดั้งเดิมก็แนะนำว่าไม่ต้องปรุงจะดีที่สุดคะ แต่หากเป็นอุด้งแบบเย็น ก็นำเส้นไปจุ่มในถ้วยน้ำซุปที่เตรียมไว้  รับประทานที่ละคำนะคะ ไม่ใส่ลงไปครั้งเดียวหมด

ร้านอุดงแนะนำ ได้แก่ ร้าน Yamamoto Menzo ร้านดังอันดับ1ในโตเกียว, ร้าน Hanamaru Udon, ร้าน Marugame Seimen

2. ราเม็ง (Ramen) เป็นบะหมี่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเทศจีน จึงมีลักษณะเส้นคล้ายบะหมี่  น้ำซุปราเม็งมีด้วยกันหลายประเภท เช่น ซุปซอยโชยุ (โชยุราเม็ง/ Shouyo Ramen), ซุปกระดูกหมู (ทงคัตสึราเม็ง/Tonkatsu Ramen)  ซุปเต้าเจี้ยว (มิโสะราเม็ง/Miso Ramen), ซุปเกลือ (Shio Ramen)เป็นต้น

ร้านราเม็งที่แนะนำ ได้แก่ ร้าน Soba Noodles “Tsuta”ที่เมืองโตเกียว เป็นร้านราเม็งระดับมิเชอลีนแห่งแรกของโลก และได้รับการยอมรับจากนักวิจารณ์จำนวนมากถึงความอร่อย ,  ร้าน Sakura Ramen, ร้าน Tantanmen Hoozuki ต้องไม่พลาดสั่งเมนูเด็ด “Tantanmen” เด็ดตรงน้ำซุปเผ็ดร้อน, ร้าน Ramen Nagi แถวย่านชินจูกุ  น้ำซุปนี้เด็ดตรงที่ใช้ปลา Niboshi แห้งมาเคี่ยว เป็นต้น

ร้านราเม็งขึ้นชื่อที่อยากแนะนำ อย่าง ร้านโซระโนะอิโระ NIPPON ซึ่งเป็นร้านราเม็งเพื่อสุขภาพมีแต่ผัก ไม่ใส่เนื้อสัตว์คะ

3. ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น เป็นการปรับสูตรจากอาหารต่างชาติให้มีรสชาติของตนเอง เป็นเมนูอาหารจานเดียวที่นำซอส ซึ่งมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ ผัก นำมาราดบนข้าวสวย เช่น ข้าวแกกะหรี่หน้าหมูทอด ข้าวแกงกะหรี่เนื้อ ข้าวแกกะหรี่มังสวิรัต เป็นต้น บางร้านจะมีความเผ็ดของแกงกะหรี่ให้ได้เลือกด้วยนะคะ สำหรับคนที่ชอบรับประทานเผ็ดก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ของร้านได้ แถมบางร้านแนะนำให้เราลดปริมาณข้าวได้คะ ราคาก็จะถูกลง เพราะเท่าที่เห็นมาข้าวแกงกระหรี่จะจานใหญ่ นักท่องเที่ยวทานไม่ค่อยจะหมดคะ แต่สำหรับคนญี่ปุ่นรับประทานทานเกลี้ยงจานคะ

ร้านแนะนำ ร้าน Joutoukara, ร้าน Moyan Curry 246ต้องไม่พลาดข้าวแกงกะหรี่ใส่ชีส (Chiizukare) เป็นต้น

อาหารจานเดียวที่แนะนำนี้สามารถหารับประทานได้ทั่วญี่ปุ่นเลยคะ ใครเจอร้านอร่อยๆก็มาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและทัวร์ญี่ปุ่น

[รีวิว] Joutoukare (上等カレー) สุดยอดแกงกะหรี่จานยักษ์! ที่โอซาก้า:japankakkoii.com
Unseen 20 ร้านอาหารญี่ปุ่น ไปญี่ปุ่นแล้วไม่กินถือว่าพลาด: mthai.com
โตเกียว กับภูเขาไฟฟูจิ: wonderfulpackage.com
เที่ยวเมืองแห่งวัฒนธรรม โอซาก้า ทาคายาม่า: wonderfulpackage.com
เที่ยวเจาะลึก 3 เมืองแห่งวัฒนธรรม โอซาก้า เกียวโต นารา: wonderfulpackage.com
โตเกียว ฟูจิ ทุ่งดอกไม้: wonderfulpackage.com

Previous article5 ทะเลสาบมุมสวยชมวิวภูเขาไฟฟูจิ เที่ยวญี่ปุ่นที่ไหนดี
Next articleไฟล์สกุลไหน เหมาะที่สุดสำหรับทำโฆษณา Banner