Hidalgo (2004) หนังแข่งม้ากลางทะเลทราย ที่สร้างจากเรื่องจริง

970

แข่งม้า

หากจะกล่าวถึงภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงกับตำนานการแข่งม้าในทะเลทรายอันแสนทรหด และกลายเป็นภาพยนตร์ชั้นดี Hidalgo คือภาพยนตร์เรื่องนั้นที่น่าติดตามเป็นอย่างมาก

Hidalgo (2004) หรือในชื่อไทยว่า “ ฝ่านรกทะเลทราย ” เล่าถึงตำนานของ แฟรงค์ ฮอปคิน นักขี่ม้าระยะไกลชาวอเมริกัน และ มัสแตง มาร์ค ม้าคู่ใจของเขา ที่ลงแข่งในรายการ อาระเบีย ปี 1891 ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ต้องเดิมพันด้วยชีวิต ทั้งชีวิตของเขาและม้าคู่ใจที่จะต้องเอาตัวรอดในสังเวียนทะเลทรายอันโหดเหี้ยม รวมไปถึงวัฒนธรรมต่างถิ่น และศัตรูที่พร้อมจะทำลายพวกเขา

และดูเหมือนว่า การแข่งขันม้าในครั้งนี้จะไม่ใช่การแข่งขันทั่ว ๆ ไป เพราะมันได้สร้างประสบการณ์ที่ทำให้เขาได้เรียนรู้ถึงความหมายและคุณค่าของคำว่า “ ชีวิต ” ที่ตัวเขาและม้าคู่ใจจะต้องพาตัวเองเข้าเส้นชัยให้ได้ในครั้งนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Hidalgo ถือเป็นหนังที่สร้างมาจากเรื่องจริงและหนังถ่ายทอดออกมาได้อย่างสนุก หนังทำให้เห็นถึงความยากลำบากในการแข่งขันของพระเอกและม้าคู่ใจ ที่จะต้องฝ่าฟันอุปสรรคไปพร้อมกัน ๆ รวมไปถึงบรรยากาศอันน่าหดหู่ของทะเลทราย ซึ่งผู้ชมที่ชอบภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์จะชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

ในแง่ลบ ด้วยความที่หนังสร้างมาจากประวัติศาสตร์ หลาย ๆ ครั้งตัวภาพยนตร์อาจจะไม่กล้าที่จะเติมแต่งเรื่องราวเข้าไปให้สนุกสนานมากขึ้นเพราะมันอาจจะกลายเป็นการบิดเบือน และเหตุผลดังกล่าวมันก็อาจกลายเป็นมิติเดียวของหนังที่ทำให้คนดูรู้สึกถึงความซ้ำไปซ้ำมาและน่าเบื่อ

Previous articleมิสควีนนครนายก ควงแม่ค้าขายสลาก ลงบันทึกรับทรัพย์ 12 ล้าน
Next articleJeepers Creepers (2001) สุดสยองกับอสุรกายกระชากหัว