Hancock (2008) ฮีโรมารยาททราม ที่ใคร ๆ ก็อาจไม่รัก

271

มารยาททราม

หากจินตนาการของคำว่าซุปเปอร์ฮีโร ส่วนใหญ่แล้วทุกคนจะนึกถึงความสง่างามและการต่อสู้เพื่อปกป้องรักษาชีวิตเพื่อนมนุษย์รวมไปถึงโลกใบนี้ แต่ถ้าหากคุณนึกถึงซุปเปอร์ฮีโรที่หยาบคาย กิริยามารยาทป่าเถื่อน และดูจะไม่แคร์ใคร Hancock คือคนนั้น

Hancock (2008) หรือในชื่อไทยว่า “ ฮีโร่ขวางนรก ” เล่าถึงเรื่องราวของ แฮนค็อก ชายผู้มีพลังพิเศษโดยที่เขาไม่สามารถจดจำเรื่องราวในอดีตได้ว่า เขาคือใคร เป็นใครมาจากที่ไหน และถึงแม้ว่าจริง  ๆ แล้ว เขาพยายามที่จะใช้พลังไปเพื่อปกป้องธรรมชาติและเพื่อนมนุษย์ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก

แต่ก็ดูเหมือนว่าการที่ แฮนค็อก เป็นฮีโรที่ดูเถื่อน ๆ ไม่มีจิตวิทยา ทำให้การกระทำของเขานั้นออกมารุนแรง และหลายครั้งก็เป็นการทำลายมากกว่าช่วยเหลือ

เขาจึงกลายเป็นฮีโรที่ถูกผู้คนเกลียด แต่ทว่าการเข้ามาของนักการตลาดมือทองอย่าง เรย์ ที่พร้อมจะปรับปรุงบุคลิกภาพของเขาให้เป็นที่รักของคนทั่วโลก และนั่นกลายเป็นการสร้างตัวตนของฮีโรในรูปแบบใหม่ ที่มีปริศนาและปัญหาใหม่ ๆ ที่ทำให้ แฮนค็อก จะต้องเรียนรู้และแก้ไขไปพร้อม ๆ กัน

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Hancock ในแง่บวก หนังฉีกแนวความเป็นซุปเปอร์ฮีโรได้อย่างยอดเยี่ยม ถ้าผู้ชมที่ชอบฮีโรที่กึ่งดีกึ่งเลวอาจจะชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไม่ยาก

ในแง่ลบ บางฉากของหนังดูจะเป็นเครื่องหมายคำถามที่ทำให้ผู้คนต่างสงสัยในความไม่สมบูรณ์ของฉากนั้น และมันน่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ตามมาด้วยซ้ำ แต่ดูเหมือนว่าตัวหนังกลับตัดบทไปอย่างดื้อ ๆ

Previous articleEat Pray Love (2010) เมื่อชีวิตจำเจ ก็ต้องออกเดินทาง
Next articleMarvel แย้ม WandaVision ปลายซีรีส์จะมีฉากสะเทือนใจสุด ๆ